Thời sự Quốc tế

Cận cảnh quá trình 4 vùng Ukraine chuẩn bị trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

23/09/2022, 13:42

4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, Ukraine sẽ thực hiện trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga từ 23-27/9.

Công tác chuẩn bị trưng cầu

Cuộc bỏ phiếu trực tiếp được thực hiện vào ngày 27/9 còn những ngày trước đó sẽ tổ chức bỏ phiếu tại cộng đồng hoặc tới trực tiếp từng nhà vì lý do an ninh.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng sẽ lập 450 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Người dân từ DPR đã sơ tán sang Nga có thể bỏ phiếu tại 200 điểm được thành lập tại Nga.

Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng sẽ lập 461 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Người dân từ LPR đã sơ tán sang Nga có thể bỏ phiếu tại 201 điểm tại Nga.

Giới chức khu vực Zaporizhzhia (hiện nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng Nga) thông báo lập 394 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Người dân từ Zaporizhzhia cũng có thể tham gia bỏ phiếu tại 58 địa điểm ở Nga, LPR, DPR và khu vực Kherson.

Giới chức khu vực Kherson - cũng nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng Nga - đã lập 206 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Người dân từ Kherson cũng có thể đi bỏ phiếu tại bán đảo Crimea và một số thành phố tại Nga.

img

Ảnh minh họa.

Giới chức DPR đã in hơn 1,5 triệu lá phiếu dựa trên số người đủ tuổi bầu cử tại khu vực. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Khu vực Zaporizhzhia - Galina Katyushchenko cho biết ước tính có 500.000 cử tri trên địa bàn. Giới chức khu vực Kherson ước tính có khoảng 750.000 người sẽ tham gia bỏ phiếu.

Lá phiếu tại DPR và LPR sẽ được in duy nhất bằng tiếng Nga. Lý giải điều này, ông Vladimir Bidevka - quan chức thuộc chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết giới chức DPR đã quy định tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức tại khu vực từ năm 2020.

Lá phiếu tại các khu vực Kherson và Zaporizhzhia sẽ gồm cả tiếng Nga và tiếng Ukraine.

Sẵn sàng mời quan sát viên quốc tế

Chính quyền thân Nga tại 4 khu vực cam kết các cuộc trưng cầu dân ý sẽ công khai, minh bạch, khẳng định sẵn sàng cho phép quan sát viên quốc tế giám sát quá trình bỏ phiếu.

Bà Yelena Kravchenko - quan chức Ủy ban bầu cử tại LPR cho biết đã nhận được đề nghị giám sát từ quan sát viên quốc tế và đang cân nhắc. Bà Kravchenko không nêu cụ thể những quan sát viên kể trên tới từ những quốc gia nào nhưng nếu được chấp nhận họ sẽ có mặt ở các vị trí trong và ngoài địa điểm bỏ phiếu trong thời gian diễn ra trưng cầu dân ý.

Giới chức DPR cũng cho biết cuộc trưng cầu dân ý trên địa bàn sẽ có quan sát viên quốc tế giám sát. Bà Marina Zakharova - quan chức Ủy ban bầu cử khu vực Kherson cho biết đã gửi lời mời tới quan sát viên ở nhiều quốc gia.

Nga cũng sẽ điều quan sát viên tới giám sát quá trình bỏ phiếu. Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) thông báo các nghị sĩ thuộc Quốc hội Nga sẽ được mời giám sát quá trình bỏ phiếu.

Chính quyền thân Nga tại 4 khu vực trên đã thắt chặt các biện pháp an ninh do lo ngại phía Ukraine có thể thực hiện các vụ tấn công trong thời gian diễn ra trưng cầu dân ý. Theo chính quyền thân Nga tại các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, cảnh sát và binh sĩ Nga sẽ hỗ trợ bảo vệ an ninh tại các điểm bỏ phiếu.

Lối vào các thành phố trên địa bàn vùng Zaporizhzhia sẽ được kiểm soát chặt chẽ trong thời gian diễn ra trưng cầu dân ý. Quan chức bầu cử sẽ được cảnh sát hộ tống khi đi từng nhà lấy ý kiến bỏ phiếu của người dân.

Chính quyền LPR và DPR cho biết có kế hoạch nhờ quân đội Nga hỗ trợ đảm bảo an ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.