Xã hội

Cận cảnh resort "băm lấn bờ biển" Quy Nhơn - Sông Cầu, dính nhiều sai phạm

22/03/2020, 19:34
image

Khu du lịch nghỉ dưỡng Ami resort & spa và Quy Nhơn Sea, trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu vướng nhiều sai phạm trong xây dựng, san nền trái phép.

img
Nhiều hạng mục của khu du lịch nghỉ dưỡng Ami resort & spa thi công sai giấy phép

Ngày 22/3, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, đã yêu cầu dừng thi công đối với 2 dự án khu nghỉ dưỡng trên tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - Sông Cầu (Phú Yên) là Khu du lịch nghỉ dưỡng Ami resort & spa và Quy Nhơn Sea.

Tại biên bản kiểm tra của Sở Xây Dựng Bình Định vào ngày 12/3 vừa qua thể hiện: Thực tế hiện trường, đối chiếu với khối lượng ghi nhận tại Biên bản vi phạm hành chính ngày 19/9/2018 do Đội Thanh tra Sở Xây dựng số 5 lập thì công trình Điểm dịch vụ du lịch số 10 trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu do Công ty TNHH Sài Gòn Max làm chủ đầu tư đã không chấp hành yêu cầu ngừng thi công của cơ quan chức năng mà tiếp tục xây dựng một số hạng mục.

Theo Quyết định số 1976 ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch điểu chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.

Mục tiêu của quy hoạch xây dựng này là tận dụng lợi thế về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn- Bình Định. Tổng cộng có 19 điểm du lịch với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300ha.

Cụ thể, đơn vị chủ đầu tư đã cho thi công hạng mục Hotel với kết cấu bê tông cốt thép, tường xây quy mô 2 tầng với diện tích xây dựng tầng 1 là 378m2; thi công hạng mục nhà hàng với kết cấu móng bê tông cốt thép, đang lắp dựng cốp pha sân tầng 1 với diện tích 792m2.

Qua kiểm tra, tổ công tác của Sở Xây dựng Bình Định yêu cầu ngừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép. Lập hồ sơ xin cấp phép các hạng mục, đến khi nào đủ điều kiện thi công xây dựng thì mới được tiếp tục thi công.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc cắm mốc ranh giới quy hoạch ngoài thực địa. Đề nghị UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) theo dõi, nếu chủ đầu tư không chấp hành thì phối hợp với cơ quan liên quan xử lý theo quy định.

Đối với công trình dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Ami resort & spa do Công ty TNHH đầu tư phát triển kỹ thuật Đông Nam làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH tổng hợp Phước Thành. Tại đây, qua đối chiếu thực tế thi công với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp và quy hoạch chi tiết 1/500 khu nghỉ dưỡng Ami resort & spa, chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai với giấy phép xây dựng và quy hoạch được duyệt.

Video toàn cảnh 2 dự án dính sai phạm và tổng thể các điểm du dịch tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu:

Cụ thể, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã dịch chuyển 2 bungalow, theo quy hoạch là vị trí dưới bãi biển nhưng thi công trên đồi cạnh bungalow đôi. Xây dựng bể chứa nước sinh hoạt tại vị trí văn phòng làm việc không có trong hồ sơ thiết kế và xin phép".

Các đơn vị không thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa của khu đất nên chưa xác định được ranh giới quy hoạch. Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định đã đề nghị tạm dừng thi công các hạng mục công trình vi phạm nêu trên.

Đáng nói, đây là những địa điểm mà Báo Giao thông từng có loạt bài: Hàng loạt resort ven biển Quy Nhơn mở đường lậu vào QL1D, Đấu đường trái phép vào QL1D: doanh nghiệp bất chấp, chính quyền thờ ơ... phản ánh vấn nạn vi phạm hành lang đường bộ trên QL1D qua Quy Nhơn, nhưng không được xử lý triệt để...

Trong đó, "điểm nóng" các đường đấu nối "lậu" này tập trung chủ yếu dọc Km 15-Km 20 QL1D, trong đó có các dự án đang triển khai như khu nghỉ dưỡng La Costa (Km 17+300), khu Avani mở rộng (Anantara Resort Quy Nhơn), Ami Resort, khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea (của Công ty TNHH Sài Gòn Max, Km 19 QL19)....

Điều này cho thấy, dù đã được báo chí phản ánh nhưng các cơ quan chức năng như UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), Sở Xây dựng tỉnh Bình Định... không kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đến khi chủ đầu tư đã cho xây dựng nên một số hạng mục kiên cố cũng như xảy ra nhiều sai phạm thì cơ quan chức năng mới kiểm tra?!.

Một số hình ảnh tại 2 dự án Ami resort & spa và Quy Nhơn Sea:

img
Nhiều hạng mục Khu lịch nghỉ dưỡng Ami resort & spa đang được tiếp tục triển khai
img
Kiểm tra của cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư và đơn vị thi công đã dịch chuyển 2 bungalow tại dự án Ami resort & spa
img
Tại khu vực dự án Quy Nhơn sea do Công ty TNHH Sài Gòn Max làm chủ đầu tư, phát hiện một số hạng mục chưa được cấp phép
img
Đơn vị thi công vẫn đang tiến hành triển khai nhiều hạng mục khác của dự án. (Ảnh chụp sáng 22/3)
img
img
Đây là những dự án mà Báo Giao thông từng có loạt bài phản ánh việc đấu nối trái phép vào QL1D
img
Trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có ổng cộng có 19 điểm du lịch với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.