Công nghệ mới

Cận cảnh "sát thủ săn ngầm" P-1 đáng sợ của Nhật Bản

02/07/2015, 14:52

Máy bay P-1 trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động, từ kế, phao âm, bộ cảm biến hồng ngoại ...

1.18
P-1 là tên gọi của máy bay tuần tra chống tàu ngầm hiện đại do hãng Kawasaki thiết kế, phát triển cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF). Nó được dự định là sẽ thay thế hoàn toàn các máy bay P-3C Orion đã cũ, lỗi thời trong JMSDF.
1.12
Hiện nay, tàu tuần tra của Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành “tuần tra” thường xuyên ở vùng biển đảo Senkaku. Nhật Bản hy vọng sử dụng máy bay tuần tra mới P-1 tăng cường kiểm soát đối với vùng biển đảo Senkaku. Chuyên gia quân đội Nhật Bản còn cho rằng, P-1 có thể nói là “khắc tinh lớn nhất của tàu ngầm Trung Quốc”.
1.2
P-1 có chiều dài 38m, sải cánh 35,4m, chiều cao 12,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 79,7 tấn. Trên chiếc máy bay trị giá 200 triệu USD này được trang bị hàng loạt hệ thống điện tử dùng cho trinh sát, tác chiến đánh địch cực kỳ hiện đại.
1.4
Chiếc máy bay được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy XF7-10 cho tốc độ tối đa 996 km/giờ, tốc độ tuần tra 833 km/giờ, hành trình thực tế 8.000 km, trần bay thực tế 13.520 m. Lưu ý dưới cánh có các điểm treo tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon hoặc ASM-1C.
1.16
P-1 được vận hành bởi phi hành đoàn 13 người gồm: 2 phi công và 11 nhân viên điều khiển các hệ thống điện tử - vũ khí.
1.3
Ở phần mũi P-1 là nơi chứa anten của hệ thống radar mạng pha chủ động Toshiba HPS-106 hoạt động ở nhiều chế độ như không đối không, không đối hải, khẩu độ tổng hợp SAR… Thiết bị đánh dấu đỏ chính là hệ thống cảnh báo tên lửa AN/AAR-60.
1.13
Riêng các mục tiêu là tàu ngầm thì P-1 có thể phát hiện nhờ vào các cảm biến quang điện tử siêu nhạy và các từ kế. Các tàu ngầm của đối phương lặn sâu đến 400 m cũng không thoát khỏi tầm trinh sát của P-1.
1.6
Dưới bụng máy bay là nơi được tích hợp hàng loạt anten dùng cho liên lạc, định vị hàng không… Trong ảnh, dấu sao chỉ các anten N-AS-330/HQR-1 hoặc N-AS-331/HQR-1 trang bị trên P-1.
1.7
Trong ảnh, vòng tròn đỏ đánh dấu vị trí chứa các mồi bẫy đánh lừa hỏa tiễn tầm nhiệt.
1.8
Trên cánh đuôi ngang máy bay có anten N-AS-331/HQR-1 (dấu đỏ), ở phần đuôi, đánh dấu tròn màu vàng là hệ thống cảnh báo chống tên lửa AN/AAR-60.
1.9
Đuôi dài (đánh dấu đỏ) là hệ thống phát hiện từ tính lạ HSQ-102 – hầu hết các máy bay chống ngầm đều có cái đuôi này. Vì thiết bị này có thể gây ảnh hưởng tới các hệ thống điện tử khác nên nó phải chuyển ra phía đuôi máy bay.
1.10
Vòng tròn đỏ là nơi chứa 30 phao thủy âm, hình chữ nhật màu da cam là vị trí khoang chứa vũ khí (có thể chứa bom chìm, thủy lôi, ngư lôi Type 97, Mk46), hình tròn vàng là anten AIFF.
1.11
Trên đỉnh đầu máy bay, vòng tròn đỏ là vị trí đặt anten HLR-109B ESM, vòng tròn vàng là anten AMT-3500.
1.15
P-1 được trang bị hàng loạt các loại vũ khí uy lực, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên biển và cả tàu ngầm của đối phương. Cụ thể, P-1 mang theo hàng loạt các tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, AGM-65 Maverick và ASM-1C được dẫn đường chính xác có khả năng bắn chìm các chiến hạm hạng nặng có lượng giãn nước hàng chục nghìn tấn. Trong ảnh là nội thất buồng lái tiện nghi, rộng rãi trên P-1, bảng điều khiển trang bị hầu hết các màn hình màu hiển thị thông tin bay trực quan, sinh động.
1.17
Đặc biệt, máy bay P-1 mang tới 100 quả bom và các ngư lôi để có thể tiêu diệt các tàu ngầm của đối phương. Các chuyên gia đánh giá, P-1 là loại máy bay có khả năng săn ngầm đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Các ống phóng phao thủy âm nằm ở bụng máy bay.
1.19
P-1 ra đời đã làm tăng đáng kể sức mạnh của lực lượng không quân hải quân Nhật Bản. Ngoài ra, P-1 còn giúp Nhật Bản có nền tảng vững chắc để tạo ra các phiên bản máy bay hiện đại hơn cho tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.