Xã hội

Cận cảnh sông Sêrêpốk bị mỏ đá "bức tử", dân bất an với tiếng nổ giữa trưa

24/06/2021, 11:23
image

Mỏ đá Phú Xuân trong quá trình khai thác đá xây dựng, đã nổ mìn làm sạt lở bờ sông, một lượng lớn đá đổ xuống lấp sông Sêrêpốk

img

Khu vực mỏ đá nổ mìn khai thác, lấp dòng sông Sêrêpốk. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo phản ánh, thời gian qua, mỏ đá Phú Xuân (thuộc Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân) trong quá trình khai thác đá xây dựng, đã nổ mìn làm sạt lở bờ sông, một lượng lớn đá đổ xuống lấp khu vực sông Sêrêpốk làm thay đổi dòng chảy. Ngoài ra, việc khoan và nổ mìn đã gây khói bụi, “đá bay” ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận, vị trí khai thác đá nằm sát mép sông Sêrêpốk (thuộc Buôn Kuốp, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, giáp ranh với xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Tại hiện trường, toàn bộ khu vực bờ sông bị nổ mìn sạt lở hoàn toàn kéo dài, đá đổ tràn xuống dòng sông Sêrêpốk. Gần đó, một số tảng đá lớn sát bờ sông bị nứt nẻ, chờ ngã đổ xuống dòng sông.

Video: Mỏ đá nổ mìn khai thác, lấp sông Sêrêpốk

Một người dân (xin giấu tên) bức xúc: “Quá trình khai thác, mỏ đá khai thác sát mép sông, xe múc gạt lớp đất trên đổ xuống sông, sau đó công nhân khoan cho thuốc mìn xuống, đến 12h trưa thì rú còi một lúc rồi cho nổ. Sau tiếng nổ vang trời, bụi bay mù mịt cả một vùng, đá bay văng khắp nơi và mùi thuốc nổ khét lẹt khiến người dân nươm nớp lo sợ nhưng không biết kêu ai…”

img

Công nhân đang khoan đá, để thực hiện việc nổ mìn. Ảnh:Ngọc Hùng

Ông Trương Quốc Toản, Giám đốc điều hành mỏ đá Hòa Phú giải thích: “Mỏ đá được cấp phép trên diện tích 8,6ha, nằm ở khu vực xã Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột) và xã Đray Sáp (huyện Krông Ana). Khu vực đang khai thác có diện tích 2,9ha nằm hoàn toàn ở địa phận ở huyện Krông Ana. Quá trình khai thác, chúng tôi không khai thác ra bờ sông, nhưng do quá trình nổ mìn, bờ sông là vách thoáng nên đá văng ra ngoài đổ xuống bờ sông”.

img

Vị trí khai thác sát mép sông và quá trình nổ mìn khiến đá đổ lấp sông. Ảnh: Ngọc Hùng

“Đối với việc bụi bặm và đá bay trong quá trình nổ mìn thì bắt buộc đá phải bay, không còn cách nào khác nhưng đơn vị sẽ hạn chế và đảm bảo an toàn. Tôi khẳng định đơn vị có sai nhưng là bất đắc dĩ, do vách thoáng nằm ngoài bờ sông nên đá phải đổ xuống sông. Việc đá nổ xuống sông, công ty sẽ cho cào hốt lên”, ông Toản khẳng định.

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Tiện, Chủ tịch UBND xã Đray Sáp khẳng định: “Sau khi nắm thông tin, UBND xã có cử cán bộ xuống kiểm tra. Qua ghi nhận có tình trạng nổ mìn khiến đá lấn bờ sông, gây lấp dòng chảy. Sau đó, UBND xã đã báo cáo lên huyện để thực hiện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền”.

img

Một khối lượng lớn đá lấp xuống sông Sêrêpốk. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Trần Đình Chiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Krông Ana cho biết: “Phòng TN-MT đã làm việc với đơn vị mỏ đá. Qua kiểm tra, vị trí khai thác nằm toàn bộ trong giấy phép, tuy nhiên việc khai thác sát bờ sông, khi nổ mìn đá văng ra đổ xuống sông. Phòng TN-MT đã kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu công ty làm cam kết khắc phục”.

“Trong quá trình nổ mìn khai thác, không tránh khỏi đá văng lấp xuống sông. Phòng TN-MT đang làm báo cáo gửi huyện để có báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý”, ông Chiến khẳng định.

Báo Giao thông sẽ tiếp thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.