Công nghệ

Cận cảnh sức mạnh radar bay A-50U của Nga

02/12/2014, 16:53

A-50U là biến thể nâng cấp sâu rộng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 Nga, được khoác lên mình "bộ áo đen bạc" trông rất bí hiểm.

Hiện nay, Không quân Nga có trong biên chế 29 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không A-50, trong đó 3 chiếc đã được nâng cấp lên chuẩn A-50U. Trong ảnh, phần lưng của A-50U được chụp từ trên một máy bay khác nhìn xuống.
Hiện nay, Không quân Nga có trong biên chế 29 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không A-50, trong đó 3 chiếc đã được nâng cấp lên chuẩn A-50U. Trong ảnh, phần lưng của A-50U được chụp từ trên một máy bay khác nhìn xuống.
A-50U là chương trình nâng cấp sâu rộng được thực hiện từ năm 2008 đem lại nhiều tính năng mới cho radar bay
A-50U là chương trình nâng cấp sâu rộng được thực hiện từ năm 2008 đem lại nhiều tính năng mới cho radar bay "khủng" nhất nước Nga này.
Theo một số nguồn tin, A-50U được hiện đại hóa mạnh trung tâm điều khiển bên trong máy bay, thay thế toàn bộ hệ thống phụ analogue trong radar Shmel bằng các thành phần kĩ thuật số cho hiệu suất cao, trọng lượng nhẹ, tăng độ tin cậy.
Tập đoàn Vega (nhà nghiên cứu chế tạo hệ thống) đã hoàn thành hợp đồng cung cấp cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga 3 chiếc A-50U đã được nâng cấp từ A-50.
Ngoài ra, vấn đề bảo đảm sinh hoạt cho phi hành đoàn cùng đội kĩ thuật viên radar cũng tốt hơn khi được bố trí khu vực nghỉ ngơi, toilet cho những chuyến bay dài.
A-50 có thể kiểm soát tới 10 máy bay chiến đấu. Nó bước vào phục vụ năm 1984, với khoảng 40 chiếc được chế tạo cho tới năm 1992. 
Cơ bản thì A-50U chủ yếu thay thế các trang bị bên trong, còn bên ngoài mọi thứ vẫn được giữ nguyên nhưng với một màu sơn ngụy trang đẹp và đem lại cảm giác bí hiểm bằng màu đen bạc.
Cơ bản thì A-50U chủ yếu thay thế các trang bị bên trong, còn bên ngoài mọi thứ vẫn được giữ nguyên nhưng với một màu sơn ngụy trang đẹp và đem lại cảm giác bí hiểm bằng màu đen bạc.
Các giá trị phát hiện và theo dõi mục tiêu của A-50U được mô tả là
Các giá trị phát hiện và theo dõi mục tiêu của A-50U được mô tả là "cải tiến đáng kế" so với A-50/A50M. Đặc biệt, A-50U có khả năng phát hiện tên lửa hành trình, trực thăng và các phương tiện bay thấp tốt hơn.
Hệ thống radar cảnh giới và dẫn đường bay Shmel-M có khả năng phát hiện mục tiêu trên không cách đến 643km, 297km với mục tiêu trên bộ. Nó có thể theo dõi đồng thời đến 300 mục tiêu, dẫn đường cho 12 tiêm kích thực hiện đánh chặn.
Hệ thống radar cảnh giới và dẫn đường bay Shmel-M có khả năng phát hiện mục tiêu trên không cách đến 643km, 297km với mục tiêu trên bộ. Nó có thể theo dõi đồng thời đến 300 mục tiêu, dẫn đường cho 12 tiêm kích thực hiện đánh chặn.
A-50U có khả năng bay nhiệm vụ tuần tra ở trần bay 5.000-10.000m, tầm bay tối đa 5.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 7 tiếng 40 phút.
A-50U có khả năng bay nhiệm vụ tuần tra ở trần bay 5.000-10.000m, tầm bay tối đa 5.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 7 tiếng 40 phút.
A–50 được dùng để phát hiện và bám các mục tiêu trên không, tàu nổi, thông báo cho các sở chỉ huy của các hệ thống chỉ huy tự động hoá của các …Máy bay do thám nâng cấp A-50U chính thức nhận nhiệm vụ trong hàng ngũ Không quân Nga trong tháng 2 năm 2012. Loại máy bay này đã tham gia cuộc tập trận chung Kavkaz-2012 với Belarus và Kazakhstan.
Máy bay do thám nâng cấp A-50U chính thức nhận nhiệm vụ trong hàng ngũ Không quân Nga trong tháng 2 năm 2012. Loại máy bay này đã tham gia cuộc tập trận chung Kavkaz-2012 với Belarus và Kazakhstan.
A-50U vẫn giữ lại 4 động cơ D-30KP cho tốc độ 900km/h.
A-50U vẫn giữ lại 4 động cơ D-30KP cho tốc độ 900km/h. Đường kính anten hình đĩa trên lưng lên tới 9m. 
13
Theo một số nguồn tin, A-50U được hiện đại hóa mạnh trung tâm điều khiển bên trong máy bay, thay thế toàn bộ hệ thống phụ analogue trong radar Shmel bằng các thành phần kĩ thuật số cho hiệu suất cao, trọng lượng nhẹ, tăng độ tin cậy.
Bên trong A-50U nâng cấp.
Bên trong A-50U nâng cấp.
Ra đa Phalcon Active lắp trên máy bay, quét 360 độ phương vị, theo dõi, kiểm soát được các mục tiêu bay cao, các vật thể bay thấp vài trăm mét, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm.
Ra đa Phalcon Active lắp trên máy bay, quét 360 độ phương vị, theo dõi, kiểm soát được các mục tiêu bay cao, các vật thể bay thấp vài trăm mét, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm.
21
Trạm điều hành công việc bên trong máy bay được trang bị màn hình LCD cỡ lớn. Giao diện làm việc của các kĩ thuật viên cũng được số hóa, tiện nghi hơn rất nhiều.
20
Nhờ ưu thế về độ cao, “trạm radar bay” thấy hết những gì đang xảy ra trên mặt đất, mặt nước và không phận trong bán kính 800Km. 
Phi hành đoàn làm việc trên A-50 gồm 15 người; Trọng lượng cất cánh của A-50: 190 tấn; Sải cánh: 50,50 m; Chiều dài: 46,59 m ; Tốc độ: 750 km / h 466 km / h; Trần bay:10.000 m; Bán kính hoạt động : 7500 km.

Ngoài ra, vấn đề bảo đảm sinh hoạt cho phi hành đoàn cùng đội kĩ thuật viên radar cũng tốt hơn khi được bố trí khu vực nghỉ ngơi, toilet cho những chuyến bay dài.

Mậu Ngọ (Tổng hợp)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.