Vận tải

Cận cảnh tàu container "khủng" cập cảng Cái Mép

20/02/2017, 21:43
image

Lúc 13h15 ngày 20/2, tàu "khủng" 18.000 teu cập đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

DJI_0009
 Tàu tàu container "khủng" đã cập cảng Cái Mép.

Siêu tàu container Margrethe Maersk có trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 teu (1 teu tương đương với một container 20 feet) đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

Với chiều dài 399m, rộng hơn 59m, tàu container Margrethe Maersk là con tàu khổng lồ hàng đầu thế giới hiện nay. Trên thế giới, hiện chỉ có 18 cảng có đủ năng lực và điều kiện tiếp nhận tàu này vào làm hàng và cảng CMIT là cảng thứ 19.

Để thực hiện kế hoạch, Haivanship điều động 3 tàu lai dắt hỗ trợ siêu tàu container cập, rời cảng. Ngoài ra, Haivanship còn sắp xếp một tàu dự phòng. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Portcoast – đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng biển Việt Nam và cũng là nhà tư vấn cho cảng CMIT cho biết: Để thực hiện thành công chuyến thử nghiệm này, từ đầu quý III năm 2016, Portcoast đã cùng CMIT triển khai đánh giá khả năng của cầu bến, nghiên cứu mô phỏng chạy tàu bằng mô hình toán và sau đó cùng các bên liên quan thực hiện mô phỏng buồng lái dẫn tàu vào cảng. Do tính chất và yêu cầu an toàn rất cao, các nghiên cứu được tiến hành từng bước cẩn trọng dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và các cơ quan liên quan cùng với sự tham gia của các công ty hoa tiêu và thuyền trưởng hãng tàu Maersk Line.

Phát biểu tại lễ đón tàu, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã bày tỏ vui mừng cùng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cảng CMIT và hãng tàu Maersk Line. Đồng thời, biểu dương Cục hàng hải Việt Nam, Tư vấn Portcoast, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, HaivanShip, hoa tiêu Vũng Tàu.

Thứ trưởng Công cho rằng, sự kiện tàu 18.300 teu vào cảng CMIT là dấu mốc lịch sử trọng đại của ngành hàng hải Việt Nam. Kể từ đây CMIT là một trong 19 cảng lớn nhất thế giới có khả năng tiếp nhận tàu, siêu tàu với sức chở 18.300 teu.

Cũng theo Thứ trưởng Công, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có công suất thiết kế là 7 triệu teu/năm. Tuy nhiên năm 2012, chỉ mới đạt khoảng 4 - 5% công suất thiết kế. Đến năm 2016 đã đạt gần 3,5 triệu teu lượng hàng hóa thông qua. Hệ thống luồng lạch được cải tạo đồng bộ và liên tiếp đón những chuyến tàu có tải trọng ngày càng lớn hơn vào khu vực cảng nói trên làm hàng. Riêng cảng CMIT, năm 2016, lượng hàng xuất nhập khẩu đạt 1 triệu 979 nghìn teu (tăng 48%), trong đó, lượng hàng hóa trung chuyển nội địa đạt 1,3 triệu teu, lượng hàng trung chuyển quốc tế đạt 160 nghìn teu; Số lượng tàu cũng tăng đáng kể lên đến 75%.

Thứ trưởng chia sẻ: Tàu trên 18.000 vào CMIT như là một giấc mơ. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược phát triển hàng hải của Việt Nam. Mặc dù là chuyến tàu thử nghiệm nhưng chúng tôi tin tưởng rằng hãng tàu Maersk Line sẽ sớm đưa vào khai thác như thế này. Việc đưa tàu Margrethe Maersk vào CMIT đã được Merst line nghiên cứu rất kỹ các yếu tố về an toàn hàng hải, khả năng của cảng cũng như lợi thế về mặt thương mại khi đưa tàu vào làm tại CMIT.

Thứ trưởng mong muốn các hãng tàu sẽ đưa các con tàu lớn vào CMIT để trung chuyển hàng hóa đi châu Âu, Bắc Mỹ... Đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ đắc lực về cơ chế chính sách, luồng lạch, cơ sở hạ tầng cho các hãng tàu. Thứ trưởng Công cũng yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam trình Bộ GTVT phương án nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải sâu từ 14 mét như hiện nay xuống 15,5 mét.

 Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận được:

DJI_0003_A

Tàu container Margrethe Maersk trên đường đến cảng Cái Mép.

DJI_0006_A

Tàu container Margrethe Maersk có chiều dài 399 mét.

_MG_0655

Tàu container Margrethe Maersk được sự hộ tống của 3 tàu lai dắt do HaivanShip điều đến.

_MG_0689

Nhân viên ra hiệu lệnh để điều tàu cập cảng.

_MG_0834

Tàu container Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép lúc 13h15.

_MG_0797
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan trao đổi thông tin về con tàu container Margrethe Maersk.
_MG_0954

Khi tàu "khủng" cập cảng, một sợi dây neo phải có hơn 10 người kéo.

_MG_0983

Nhiều người tranh thủ chụp ảnh cùng con tàu "khủng".

_MG_1070

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao tặng thuyền trưởng và các thủy thủ đoàn tàu Margrethe Maersk lẵng hoa tươi thắm do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gửi chúc mừng.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.