Xã hội

Cận cảnh tàu thép tiền tỷ vừa "xuống nước" đã... hỏng

13/05/2017, 14:26

Hạ thủy chưa đầy 1 năm, nhiều tàu thép tiền tỷ tại Bình Định liên tục gặp sự cố hỏng máy, rỉ sét...

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-2

Tàu vỏ thép BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương rỉ sét, xuống cấp trầm trọng.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Bình Định, qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy...

Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở NN&PTNT Bình Định) Võ Đình Tâm cũng cho biết: kiểm tra 3 tàu vỏ thép do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng thì tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trang thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng...

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thân tàu bị rỉ sét do đơn vị đóng tàu tráo thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc, Nhật Bản như hợp đồng. Có tàu vừa hoạt động đã hỏng máy chính, trục bô... phải nằm bờ sửa chữa.

Nhiều chủ tàu vỏ thép phản ánh, hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính, nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ.

Xót xa nhìn tàu thép tiền tỷ nằm bờ vì hư hỏng khi mới hạ thủy:

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-1

Hạ thủy chưa lâu, tàu thép Khánh Đỏ và tàu Lê Gia 01 liên tục gặp sự cố phải nằm bờ.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-3

Tàu vỏ thép BĐ 99567 TS, công suất 811 CV của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (56 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) trị giá 15,2 tỷ bị rỉ sét khắp boong tàu.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-4

Hệ thống máy bảo ôn trong hệ thống làm lạnh của tàu BĐ 99567 TS theo thiết kế là thiết bị của Đức hoặc Ý nhưng được lắp đặt thiết xuất xứ từ Trung Quốc.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-7

Bầu lọc thủy tinh để lọc rác của tàu đã bị gãy.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-5

Hầm chứa dầu tàu BĐ 99567 TS bị nước biển tràn vào.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-8

Hệ thống van dầu của tàu thép này đã bị rỉ sét toàn bộ.

  

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-10

Bánh lái của tàu bị bung không thể lái được.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-9

Hầm chứa nước ngọt bị rỉ sét trầm trọng không thể sử dụng. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe (con chủ tàu Nguyễn Văn Mạnh) phải mua máy lọc nước biển thành nước ngọt trị giá 70 triệu để sử dụng.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-11

Máy lọc nước biển thành nước ngọt của thuyền Trưởng Nguyễn Văn Khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.