Xã hội

Cận cảnh "Tết ấm" của thợ mỏ "ly hương" vì Covid–19

11/02/2021, 15:03

Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh Quảng Ninh, hàng vạn thợ mỏ đã không về quê nhà mà ở lại công ty ăn Tết để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

img

Thợ mỏ Công ty Than Hòn Gai -TKV trang trí phòng trọ chuẩn bị đón Tết

Dẹp nỗi nhớ quê nhà để chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Hiện ở Quảng Ninh, TKV có 41 doanh nghiệp với tổng số lao động là 79.418 người. Trong đó, số lao động ở tỉnh ngoài chiếm phần lớn.

Tết đến, Xuân về, ai cũng mong muốn được sum vầy cùng người thân, gia đình. Nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), hàng vạn thợ mỏ đã ở lại khu tập thể hay nhà trọ ở Quảng Ninh để hạn chế đi lại, chung tay góp sức cùng đẩy lùi dịch bệnh.

img

Công nhân Công ty CP Than Hà Lầm - Vinamcomin tổ chức luộc bánh chưng chuẩn bị đón Xuân mới

Anh Phạm Minh Khương, quê Nam Định, công nhân Phân xưởng Khai thác 1, Công ty Than Quang Hanh –TKV đã 10 năm nay tâm sự, đây là lần đầu tiên anh ăn Tết tại Quảng Ninh.Hiện Công ty có gần 400 người ở lại ăn Tết.

img

Tuy phòng trọ nhỏ, hẹp, nhưng anh Phạm Minh Khương, công nhân Công ty Than Quang Hanh -TKV vẫn sắm tươm tất để ăn Tết.

Vợ chồng anh Minh thuê trọ ở ngoài. Ban đầu khi quyết định ở lại Quảng Ninh đón Tết, vợ chồng anh Minh cũng có chút tâm tư do nhớ nhà, nhớ quê, nhưng thấy nhiều công nhân khác độc thân còn vui vẻ ở lại, vợ chồng anh cũng thấu hiểu việc ở lại là góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

"Tuy phòng trọ chật hẹp, nhưng cùng với các khoản hỗ trợ thêm của Công ty, vợ chồng em cũng sắm tươm tất để có cái Tết vui vẻ, an lành", anh Minh nói.

img

Tranh thủ những ngày nghỉ, anh Đỗ Văn Nghiệp, công nhân Công ty Than Quang Hanh - TKV đi bán thịt lợn kiếm thêm thu nhập và trải nghiệm không khí Tết ở "quê hương thứ hai" đất Mỏ

Còn anh Đỗ Văn Nghiệp, công nhân Phân xưởng Khai thác 4, Công ty Than Quang Hanh – TKV thì tâm sự: "Nhớ nhà, nhớ quê lắm chứ, nhưng vì nhiệm vụ chung, chúng em vui vẻ ở lại ăn Tết".

Coi Quảng Ninh là quê hương thứ hai của mình, nên khi ở lại đây ăn Tết, anh Nghiệp rất hồ hởi, vui vẻ. Có người thân bên vợ tại Tp Hạ Long làm nghề bán thịt lợn, nên dịp nghỉ Tết, anh Nghiệp tranh thủ sang phụ giúp kiếm thêm đồng tiêu Tết.

"Nhìn không khí sắm Tết của bà con, em còn thấy vui vì được biết nhiều món ăn, phong tục độc đáo của người Quảng Ninh dịp đầu năm mới", anh Nghiệp nói.

Để thợ mỏ có "Tết ấm" giữa đại dịch

Để người thợ vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân khi Tết đến, Xuân về, các doanh nghiệp trực thuộc TKV đã tổ chức gói bánh chưng, chuẩn bị giao lưu văn nghệ, thể thao, cắm hoa... img

Tuổi trẻ Công ty Than Hòn Gai - TKV tổ chức gói bánh chưng để chung tay chăm lo "Tết ấm" cho thợ mỏ xa quê

Công ty Than Hòn Gai -TKV hiện có 552 cán bộ công nhân ở nội trú trong các khu tập thể của doanh nghiệp; có trên 30 người đang ở trong khu cách ly của công ty; 574 người là cán bộ công nhân hộ độc thân đang thuê nhà bên ngoài và 288 người là cán bộ công nhân hộ gia đình đang thuê nhà trong khu dân cư. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, tất cả đều không về quê ăn Tết.

Nhằm đón Tết an toàn trong mùa dịch, lãnh đạo các phân xưởng, phòng ban tổ chức đến từng gia đình, từng xóm trọ để vận động đoàn viên, người lao động yên tâm ở lại đón Tết, kết hợp thăm hỏi, tặng quà. Những lao động ở lại không về quê, Công ty tổ chức hoạt động tặng quà, bánh chưng, hỗ trợ tiền thuê trọ, tiền ăn... trong những ngày Tết.

img

Hoạt động thể thao cũng được Công ty Than Hòn Gai -TKV tổ chức thường xuyên vào dịp áp Tết cho thợ mỏ nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ quê

Các khu tập thể công nhân của Công ty Than Hòn Gai – TKV đều được trang hoàng chuẩn bị đón Tết chu đáo. Công nhân trong khu tập thể mỗi phòng được tặng 1 túi quà Tết, mỗi cá nhân được tặng 1 bánh chưng, tổ chức nấu ăn phục vụ tại các khu tập thể 3 bữa/ngày...

Hay Công ty Than Hạ Long –TKV hiện có khoảng 1.500 lao động ở tỉnh ngoài phải ở lại ăn Tết. Công ty đã chuẩn bị nấu ăn cho công nhân xa quê 3 bữa/ngày với mức 80.000 đồng/ngày. Riêng ba ngày: 30, mùng 1, 2 Tết, suất ăn là 150.000 đồng/người/ngày. Các suất ăn hàng ngày được Phân xưởng Phục vụ đời sống đóng hộp, vận chuyển đến các phòng ở để phát cho cán bộ công nhân viên.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, công nhân viên ở lại đón Tết được nhận 1 túi quà Tết trị giá khoảng 1 triệu đồng gồm 1 cặp bánh chưng, 1 kg giò lợn, 1 kg hành muối và một số mặt hàng cần thiết khác...

img

Lãnh đạo phường Cẩm Đông, Tp Cẩm Phả và Công ty Than Hạ Long -TKV tặng quà, động viên thợ mỏ của Công ty Than Hạ Long yên tâm đón Tết

Anh Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam tin tưởng: "Với tinh thần chung tay cùng Quảng Ninh chống dịch của thợ mỏ, chắc chắn Covid -19 sẽ sớm được đẩy lùi".

Ngày 8/2, tại phiên họp của tỉnh, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Riêng đối với việc chăm lo ngày Tết cho nhân dân, nhất là đối với lực lượng công nhân, cán bộ ngành Than ở lại nơi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tham gia ăn Tết cùng thợ mỏ. Bởi ngành Than không chỉ là ngành kinh tế, mà còn là chính trị, văn hóa, là những giá trị rất thiêng liêng với tỉnh Quảng Ninh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.