Khám phá

Cận cảnh tổ ong mật "khủng" và cây đàn đá đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam

29/04/2022, 16:02
image

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa tiến hành đo đạc để làm thủ tục xác lập kỷ lục “Tổ ong mật lớn nhất Việt Nam” của nghề gác kèo ong tại Cà Mau.

Tổ ong mật "khủng"

Chiều 29/4, tại Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện U Minh (tỉnh Cà Mau), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành xác lập kỷ lục Việt Nam đối với tổ ong mật của nghề gác kèo ong.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện "Hương rừng U Minh" được UBND huyện U Minh tổ chức. Chuỗi sự kiện này được tổ chức từ ngày 28 đến ngày 30/4/2022, với chủ đề "Hành trình đến du lịch xanh".

img

Gác kèo ong là nghề truyền thống đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2019.

img

Người dân dùng khói để ăn ong.

img

Tổ ong đăng kỷ lục là tổ ong mật được khai thác từ nghề gác kèo ong tại điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt. Tổ ong nặng 43kg, dài khoảng 2 mét, rộng 1 mét, dự kiến thu hoạch khoảng 15 lít mật.

img

Tổ ong đạt kỷ lục được trưng bày tại không gian Hương rừng U Minh để phục vụ nhu cầu chiêm ngưỡng, ghi ảnh của du khách nhằm lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa khi đến tham quan Cà Mau trong sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2022.

img

Theo ghi nhận, đã có rất đông du khách từ khắp nơi đến để chứng kiến hoạt động xác lập kỷ lục đối với tổ ong mật lớn nhất Việt Nam.

img

Đã có rất đông du khách từ khắp nơi đến để chứng kiến hoạt động xác lập kỷ lục đối với tổ ong mật lớn nhất Việt Nam.

img

Anh Phạm Duy Khanh – người trực tiếp thực hiện xác lập kỷ lục Tổ ong lớn nhất Việt Nam chia sẻ, gác kèo ong là một trong những nghề rất đặc biệt được truyền từ đời này, sang đời khác.

img

"Nghề gác kèo ong là một trong những nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ", anh Khanh chia sẻ thêm.

img

Mật ong rừng U Minh Hạ có hương vị đậm đà, mang đặc trưng riêng của người dân xứ rừng.

img

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành đo chiều dài...

img

... và chiều rộng của tổ ong để làm quy trình xác lập kỷ lục "Tổ ong lớn nhất Việt Nam".

Bộ đàn đá Trà Vinh xác lập kỷ lục Việt Nam

Cũng trong ngày 29/4, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Quảng trường lắp đặt nhiều bộ đàn đá nhất Việt Nam.

img

Bộ đàn đá ở Trà Vinh.

Mới đây, nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh, bộ đàn đá "Âm vang khát vọng Trà Vinh" với 30 chiếc đàn đá được chạm khắc và hoàn thiện công phu đã chính thức được cho ra mắt.

Ngay lập tức, công trình nghệ thuật ý nghĩa này đã giúp Trà Vinh được xác lập kỷ lục là quảng trường lắp đặt nhiều bộ đàn đá nhất Việt Nam.

Với 30 chiếc đàn đá, tượng trưng cho 30 năm tái thành lập tỉnh Trà Vinh. Mỗi chiếc đàn có trọng lượng 5 tấn với 16 thanh đá có độ dày, mỏng khác nhau, kích thước đàn dài 3,2 mét.

Tại sân khấu lễ mít-tinh kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, bộ đàn đá "Âm vang khát vọng Trà Vinh" sẽ được bố trí tại 2 bên cánh gà. Sau đó, dự kiến tác phẩm sẽ được bố trí sử dụng lâu dài tại Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ cho người dân trong tỉnh cũng như khách du lịch phương xa cùng tham quan, chiêm ngưỡng.

Được biết, vào cuối năm 2021 tỉnh Bến Tre đã sở hữu kỷ lục bộ đàn đá nhiều nhất Việt Nam với số lượng 13 bộ. Công trình này được đặt tại Công viên Bến Tre (phường An Hội, TP Bến Tre).

Hình ảnh và video clip về bộ đàn đá xác lập kỷ lục ở Trà Vinh:

img

30 chiếc đàn đá, tượng trưng cho 30 năm tái thành lập tỉnh Trà Vinh.

img

Mỗi chiếc đàn có trọng lượng 5 tấn.

img

Tác phẩm sẽ được bố trí sử dụng lâu dài tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Trà Vinh.

img

Mỗi chiếc đàn 16 thanh đá có độ dày, mỏng khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.