Xã hội

Cận cảnh trạm trung chuyển, xử lý rác thải 171 tỷ đầu tiên tại Đà Nẵng

30/05/2022, 13:17

Rác thải thay vì chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn (TP.Đà Nẵng) thì sẽ được xử lý trước tại trạm trung chuyển rác để hạn chế ô nhiễm...

Sau gần 1 năm thi công, trạm trung chuyển rác thải hơn 171 tỷ đồng đầu tiên của Đà Nẵng đặt tại đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm.

img

Trạm trung chuyển, xử lý rác thải 171 tỷ đầu tiên tại Đà Nẵng được đưa vào vận hành thử nghiệm sau 1 năm thi công

Tại trạm trung chuyển có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày. Theo quy trình, rác sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng.

Các thùng này sau đó được nâng lên xe tải trọng lớn, chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý đảm bảo quá trình di chuyển sẽ không phát sinh mùi hôi, nước rỉ ra đường gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án Trạm trung chuyển rác thải tại đường Lê Thanh Nghị cho hay, với các loại rác thải cồng kềnh như giường, tủ, bàn ghế... sẽ được đưa vào máy xay, nghiền trước khi chuyển sang máy ép. Máy xay rác được đặt ở khu nhà riêng, là máy xay đầu tiên ở Việt Nam.

Cũng theo ông Xuân, trong quá trình ép rác, nước rỉ rác được thu gom thông qua các mương, dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân.

Trong khu ép rác cũng có hệ thống hút mùi, hệ thống hút gió tạo áp suất âm để mùi không bay ra ngoài. Bên cạnh đó còn có hệ thống phun sương chế phẩm khử mùi…

img

Đây là trạm trung chuyển, xử lý rác thải đầu tiên tại Đà Nẵng, có vốn đầu tư hơn 171 tỷ đồng.

img

Rác thải sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng trước khi cho lên xe đưa về bãi rác Khánh Sơn.

img

Hệ thống hút mùi hôi trong quá trình xử lý, ép rác

img

Trung bình mỗi ngày Đà Nẵng phát sinh hơn 1.000 tấn rác, được thu gom, vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn xử lý thông qua các xe rác từ 5 đến 7 tấn. Trong quá trình di chuyển thường phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm.

img

Bằng việc xử lý rác trước khi đưa về bãi tập kết sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm không khí, nước thải rác chảy xuống đường.

img

Đây là hệ thống xử lý, trung chuyển rác hiện đại đầu tiên của Đà Nẵng, được kiểm tra, giám sát qua hệ thống máy móc tự động.

img

Theo Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, việc sử dụng công nghệ ép rác tại các trạm sau đó dùng xe chuyên dụng để đưa lên bãi rác xử lý sẽ giúp không phát sinh mùi trên đường phố, khắc phục tình trạng rác ùn ứ, giảm số lượng xe nhỏ trung chuyển như trước.

img

Hiện nay trạm trung chuyển rác trên đường Lê Thanh Nghị đang trong thời gian thử nghiệm. Sau một thời gian cơ quan chức năng sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình để đưa vào hoạt động chính thức. Thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục triển khai thêm 3 trạm ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.