Xã hội

Cận cảnh trang trại ngựa biến tướng thành khu du lịch ở Buôn Ma Thuột

04/03/2023, 11:21
image

Trang trại nuôi ngựa biến tướng thành điểm du lịch với hàng loạt các công trình xây dựng trái phép bị xử phạt, tháo dỡ.

Theo ghi nhận, trong vai khách du lịch, PV có mặt tại Dự án trang trại chăn nuôi ngựa Đoàn Thành, nằm bên tuyến đường liên thôn 8 (thuộc thôn 4, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Nhìn từ bên ngoài, dự án tọa lạc trên khu đất rộng hàng ngàn m2, được bọc bởi hàng rào tôn kín mít. Từ cổng, có đường bê tông dẫn thẳng khách vào bên trong.

img

Toàn cảnh điểm du lịch không phép, bị lập biên bản yêu cầu tháo dỡ nhưng người vi phạm chưa chấp hành. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại đây, có bảo vệ gác cổng, hướng dẫn xe vào bãi, ghi vé và thu 20.000 đồng. Bên trong, các công trình được xây dựng hoành tráng như: Nhà trụ gỗ, chòi lá, hồ bơi, đường bê tông, cây xanh… được bố trí nhiều khu vực khác nhau để phục vụ khách.

Càng đi sâu về phía cuối khu đất, có các chuồng nuôi ngựa nhưng chỉ lèo tèo vài con. Kế đó là khu vực để phục vụ việc đi xe địa hình, cắm trại.

>>>Video: Cận cảnh điểm du lịch trái phép bị xử phạt, buộc tháo dỡ

Theo tìm hiểu của PV, địa điểm trên bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão để cho khách tham quan, ăn uống và lưu trú qua đêm.

Theo một nhân viên làm việc tại đây, khách có nhu cầu lưu trú sẽ được đơn vị cho thuê lều với giá từ 500.000 - 800.000 đồng, tùy theo lều lớn, nhỏ. Đồng thời, sẽ được phục vụ ăn sáng, cà phê.

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, khi ông về nhận nhiệm vụ (tháng 11/2022) thì công trình hầu như đã xây dựng xong.

Phát hiện sự việc, đầu tháng 12/2022, ông tiến hành đi kiểm tra, phát hiện có hoạt động xây dựng trái phép: "Qua xác minh thì biết khu vực đất trên thuộc của hộ ông Đoàn Ngọc Vỹ (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) và đã được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác".img

Tất cả các công trình đều bị phát hiện xây dựng trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Sau khi kiểm tra, hộ ông Đoàn Ngọc Vỹ có tổng 11 hạng mục được cho là vi phạm như: Xây dựng nhà cấp 4 với diện tích 9,7mx10m; ngôi nhà trụ làm bằng gỗ, hồ chứa nước khoảng 200m2, chòi mái lá, chuồng nuôi ngựa 280m2, đường bê tông nội bộ 70m, rộng 3m. Sau khi kiểm tra hiện trạng, UBND xã yêu cầu ông Đoàn Ngọc Vỹ ngừng thi công.

Sau đó, UBND xã có báo cáo gửi cho UBND TP Buôn Ma Thuột. Ngày 15/12, thành phố có cử tổ kiểm tra xây dựng xuống kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, phát hiện vi phạm theo nội dung làm việc của UBND xã. Sau đó, đã yêu cầu ông Vỹ dừng, không được tiếp tục xây dựng, nhưng việc xây dựng tại đây gần như đã xong.

img

Thông tin quảng bá khởi công dự án trang trại ngựa, nhưng theo quan sát khu vực trên đã "biến tướng" thành điểm du lịch xây dựng không phép. (Ảnh chụp màn hình)

“Ngày 13/1 UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp trên, với số tiền 11.500.000 đồng. Đồng thời, buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Mới đây (ngày 2/3), xã xuống kiểm tra, nhưng khu vực trên chưa có biểu hiện khắc phục.

Kiểm tra thì chưa khắc phục, xã mời người vi phạm lên làm việc, vận động khắc phục. Đồng thời, lập biên bản báo cáo UBND thành phố để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, xã đã mời Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch xuống kiểm tra hoạt động kinh doanh của điểm du lịch trên. Hiện nay, xã đã làm hết trách nhiệm", ông Chí cho biết.

img

Điểm du lịch quảng cáo, đón khách. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ông Chí, đến thời điểm này, điểm du lịch trên đã ngừng hoạt động kinh doanh, không thu vé. Quá trình làm việc, người vi phạm đã chấp hành nộp phạt nhưng đang xin kéo dài thời gian khắc phục hậu quả vì nhiều lý do.

Ngoài ra, đối với thông tin khu vực trên có phải là trang trại nuôi ngựa, có phép hay không xã chưa nắm được. "Đối với trách nhiệm của xã, việc nào thuộc thẩm quyền thì xã sẽ cương quyết xử lý, việc nào thuộc trách nhiệm của UBND thành phố xã sẽ báo cáo”, ông Chí khẳng định.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV:

img

Đường bê tông dẫn vào khu du lịch. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Bên trong được xây dựng hoành tráng, chia thành nhiều khu vực như: đua xe địa hình, cưỡi ngựa, phố đi bộ. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Khu vực hồ bơi. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Bảng giá vé dịch vụ trong "trang trại ngựa". Ảnh: Ngọc Hùng

img

Trang trại ngựa chỉ lèo tèo vài con ngựa. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép phục vụ du lịch bị chính quyền địa phương xử phạt, buộc tháo dỡ. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.