Bất động sản

Cận cảnh trường học bị bỏ hoang tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu

19/03/2020, 14:50

Những công trình thương mại, cao tầng..., đã hoàn thiện nhưng ô đất quy hoạch chức năng trường học tại KĐT Thành phố Giao lưu đang bỏ hoang.

img
Bản đồ quy hoạch và các nội dung quảng cáo trên mạng thể hiện KĐT Thành phố Giao lưu

Trên tấm bản đồ quy hoạch dựng trước cổng Công ty CP Đầu tư & Xây dựng quốc tế Vigeba, chủ đầu tư Dự án Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thể hiện rõ quy hoạch 5 ô đất xây dựng 5 trường học gồm: 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, 3 nhà trẻ, mẫu giáo.

Ghi nhận thực tế, duy nhất có Trường mầm non Ngôi Sao xanh trên mặt đường nội khu 2 được xây dựng thì cũng đã dừng hoạt động từ lâu.

img
Trường mầm non Ngôi Sao xanh bỏ hoang

Bên trong sân, không có người quyét dọn, bảo vệ, cơ sở hạ tầng đang dần xuống cấp.

img
Bên trong trường mầm non Ngôi Sao xanh, cơ sở hạ tầng đang xuống cấp

Bên trong ô đất xây dựng trường tiểu học là một sân bóng nhân tạo và đống đất đá đổ nát.

img
Khu đất quy hoạch trường tiểu học

Bên ngoài, tấm biển Sân bóng Phạm Văn Đồng đứng chen quảng cáo trường học xộc xệch.

img
Tấm biển quảng cáo Sân bóng Phạm Văn Đồng đứng chen quảng cáo trường học

Các đó không xa, ô đất xây dựng trường THCS và THPT cũng tương tự tình trạng "cỏ mọc bờ lau".

img
Tương tự, ô đất quy hoạch trường trung học cơ sở cũng trong cảnh cỏ mọc

Bên ngoài cũng chỉ có tấm biển tôn giới thiệu ô đất trên là công trình Trường THCC và THPT Phạm Văn Đồng.

img
Tấm biển giới thiệu trường cũ kỹ, hoen rỉ từ lâu

Ngay mặt đường Phạm Văn Đồng, ô đất ký hiệu VP2 lụp sụp bốn năm dãy nhà tạm làm bằng tôn. Mỗi dãy là nhà là một nhà xưởng với các dịch vụ sửa chữa, buôn bán khác nhau.

img
Ngoài ra ô đất quy hoạch ký hiệu VP 2 ngay mặt đường Phạm Văn Đồng

Ô đất xây dựng công trình xử lý nước thải mới chỉ xây dựng một nửa, nửa còn lại đang bỏ cỏ mọc um tùm.

img
Cỏ mọc um tùm khu đất quy hoạch xử lý nước thải

Trước chung cư An Bình, một trường mầm non đang dừng xây dựng, do để lâu các thanh sắt đã hoen rỉ. Kỳ lạ là trường này không được thể hiện trên bản đồ quy hoạch.

img
Trường học trước Chung cư An Bình

Để làm rõ thêm về việc xây dựng công trình trường học, PV Báo Giao thông đã đặt lịch làm việc nhưng chỉ nhận được câu trả lời "các sếp bận chưa sắp xếp được".

Vừa qua (2/3), Bộ Tài nguyên và Môi trường ký ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai đối với một số địa phương và các dự án bất động sản trong năm 2020. Dự án Khu đô thị Thành phố Giao Lưu tại quận Bắc Từ Liêm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quốc tế Vigeba là một trong những KĐT nằm trong danh sách thanh tra.

Trước đó (11/2017), Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm tại dự án này như: Phần diện tích đất thuê gồm các lô đất có ký hiệu: CC, HH, THPT, NT, P với tổng diện tích khoảng 170 nghìn mét, Thành phố Hà Nội và chủ đầu tư chưa ký hợp đồng thuê đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm luật đất đai. Điều chỉnh quy hoạch từ phần quy hoạch đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hoá, xây dựng nhà thấp tầng để bán.

Chủ đầu tư đã thực hiện đầu tư xây dựng và bán nhà khi chưa có quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (T6/2007 đến tháng 6/2010) của Dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại Cổ nhuế 2 do Công ty TNHH MTV kinh doanh nhà Hà Nội (Handi Resco) làm chủ đầu tư, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai và luật xây dựng.

Tổng Công ty Viễn thông Quân đội dùng vốn của DNNN để góp vốn đầu tư kinh doanh dự án CT2, sau khi thoái vốn, lỗ với số tiền 40,6 tỷ. Ngày 27/4/2017, Bộ Quốc phòng có văn bản giải trình bổ sung về khoản lợi nhuận sau thuế thu được từ bán căn hộ của Dự án CT2 với số tiền là 38.4 tỷ nhưng chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan, đơn vị có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan chứng minh cho khoản lợi nhuận 38.4 tỷ và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính hợp pháp của số liệu này theo quy định của pháp luật, kết luận viết.

Theo tìm hiểu, khu đô thị Thành phố giao lưu có tỷ lệ 1/500, được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đỗ Hoàng Ân ký ban hành Quyết định số 154/2006/QĐ-UB phê duyệt ngày 1/9/2006.

Ngày 10/6/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Cầu Giấy tổ chức công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch điều chỉnh cục bộ tại khu đô thị Thành phố Giao lưu, tỉ lệ 1/500.

Theo đó, tổng diện tích các ô đất nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch khoảng 141.401m2; trong đó khu vực điều chỉnh quy hoạch có diện tích khoảng 102.571m2, khu vực nghiên cứu để khớp nối có diện tích khoảng 38.830m2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.