Xã hội

Cận cảnh vườn mai tiền tỷ ở Thủ Đức chờ đại gia rước về chơi Tết

05/01/2023, 15:19
image

Ông Nguyễn Ngọc Phương chủ vườn mai Phương Bình ở TP Thủ Đức dự kiến cung cấp gần 800 cây mai trong dịp Tết Nguyên đán, doanh thu 10 tỷ đồng.

Những ngày giữa tháng Chạp, vườn mai của ông Phương ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức rộn ràng tiếng cười đùa vui vẻ khi có khoảng 30 người cùng vặt lá mai. Những người đàn ông mạnh khoẻ bắt đầu chuyển những gốc mai đẹp ra đường Phạm Văn Đồng cách vườn gần 2km chào bán.

Theo ông Phương, từ mùng 8 tháng Chạp, ông bắt đầu thuê người đến vặt lá mai, tuỳ theo cây mà lựa chọn thời gian vặt lá thích hợp, đến ngày 20 tháng Chạp là vặt xong hết vườn với khoảng hơn 1.000 cây mai.

Ông Phương cho biết, năm nay dự kiến vườn mai Phương Bình sẽ cung cấp cho thị trường hoa Tết khoảng 800 cây. So với các năm trước, năm nay vườn mai của ông mất mùa vì ảnh hưởng của thời tiết lạnh và mưa nhiều, cả vườn có 2.500 cây mai nhưng chết khoảng 1.000 cây.

img

Thời điểm này, các nhà vườn tại Làng mai Thủ Đức bắt đầu vặt lá để kích nụ ra bông đúng ngày Tết. Tại vườn mai Phương Bình, phường Hiệp Bình Chánh, 30 công nhân đang vặt lá hơn 1.000 cây mai.

“Năm nay khả quan hơn, khi đến thời điểm này có rất nhiều khách hàng ở các công ty, xí nghiệp đã đặt cọc mai nên dự kiến doanh thu phải từ 10 tỷ đồng trở lên”, ông Phương nói và cho biết so với với thời điểm dịch doanh thu tăng gấp 3 lần. Giá ông cho thuê mai ngang bằng năm trước dao động khoảng từ 5 - 70 triệu đồng, giá bán từ 5 - 500 triệu đồng một gốc là hàng bình thường, còn những cây mai VIP có giá hơn một tỷ đồng.

Hiện nay, ông Phương đang sở hữu 3 vườn mai với tổng diện tích khoảng 7.000 m2 cùng khoảng 1.500 cây mai. Vườn mai của ông Phương chủ yếu là mai gốc tứ quý ghép giống Thủ Đức, siêu bông và Bến Tre. Theo ông, đây là loại mai có nụ to nên sẽ cho bông to và rất đẹp. Đặc biệt, khi gặp thời tiết lạnh, mai tứ quý sẽ không bị rụng bông mà vẫn nở đúng thời gian.

img

Ông Nguyễn Văn Phương, 54 tuổi, làm nghề vặt lá mai 30 năm cho biết, mai chuyển ra các tỉnh miền Bắc bán phải vặt lá từ ngày 8 - 10 tháng Chạp, bán ở TP.HCM thời điểm vặt lá trong khoảng ngày 12 - 15. Cây đã có nụ hoa nhỏ, có thể vặt lá trễ hơn một vài ngày, nụ hoa đã lớn, lớp vỏ lụa đã bung lùi ngày vặt lá đến 20 tháng Chạp.

img

Ông Phương cẩn thận kiểm tra gốc mai già vừa lặt lá, ông cho biết tiền công một ngày làm việc là 350.000 đồng, số tiền này giúp ông trang trải cuộc sống và mua ít đồ dùng trong gia đình những ngày Tết Nguyên đán.

img

Các công nhân di dời chậu mai xuống nền gạch giúp việc vặt lá được dễ dàng.

img

Nhóm công nhân sẽ vặt hết toàn bộ lá trên cây để tập trung chất dinh dưỡng cho hoa. Sau khi vặt lá, dừng tưới nước một vài ngày rồi mới tưới nước trở lại như bình thường.

img

Cách vặt lá mai Tết đúng cách, một tay nắm chắc cành mai, tay còn lại cầm từng lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời ra.

img

Anh Nguyễn Văn Út, có 20 năm làm nghề sửa mai, công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, nâng cao giá trị cây và giúp người chơi nhìn vào thấy đẹp mắt. Theo anh Út, thợ sửa mai có tay nghề ngày càng ít dù tiền công mỗi ngày thường ít nhất cũng 600.000 ngàn đồng vào dịp Tết sẽ cao hơn.

img

Gốc mai tứ quý ghép với giống siêu bông của vườn mai Phương Bình trưng bày bên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức chờ khách mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.