Quản lý

Cận cảnh xe “siêu âm” mặt đường có một không hai ở Việt Nam

06/03/2019, 11:33

Chiếc xe “siêu âm” tình trạng mặt đường có thể phát hiện nhanh chóng khiếm khuyết và phân tích tuyến đường nào cần khắc phục khẩn cấp.

img
Chiếc xe khảo sát mặt đường hiện đại và đầu tiên ở Việt Nam. Giá trị chiếc xe này lên tới 1 triệu USD. Trung bình, một ngày nếu thời tiết ổn định, chiếc xe này có thể rà soát, kiểm tra 70 km đường.

Ông Lê Khắc Ánh, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, những năm gần đây, công tác kiểm tra, duy tu công trình đường bộ được cải thiện đáng kể nhờ chiếc xe khảo sát mặt đường do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại từ năm 2014.

Theo ông Ánh, với hệ thống 5 camera, tích hợp thiết bị định vị GPS, máy quét laze, sau 5 năm đưa vào sử dụng, chiếc xe “siêu âm” mặt đường này đã đo được 12.000km đường bộ với những chỉ số chi tiết, chính xác về vết nứt, độ hằn lún bánh xe, độ gồ ghề của mặt cắt đường phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ hàng năm.

Cùng đó, thời gian kiểm tra chất lượng công trình, số lượng nhân công cũng được tiết kiệm hơn rất nhiều so với thời gian trước.

img
Phía trước chiếc xe được lắp một camera (vùng khoanh đỏ) để chụp toàn cảnh mặt đường phía trước có độ nét cao
img
Hai cụm camera kép phía sau xe có tác dụng rà soát, xác định vết nứt, đo chỉ số vết nứt mặt đường
img
Cảm biến laze phía trên đo chuyển vị theo phương thẳng đứng để xác định độ gồ ghề quốc tế (IRI)
img
Máy quét laze lắp phía dưới gầm xe (phần bôi đỏ) có chức năng đo trắc ngang, xác định hằn lún vệt bánh xe
img
Trong xe là thiết bị điều chỉnh, thu thập dữ liệu đo đạc. Theo đại diện Tổng cục Đường bộ VN, cơ sở dữ liệu do xe rà soát thu được sẽ được tổng hợp chuyển về trung tâm kĩ thuật, kết hợp với các phần mềm hiện đại khác để phân tích ra mức độ ưu tiên bảo trì, duy tu của từng cung đường và đề ra phương án xây dựng kế hoạch duy tu dài hạn cơ sở hạ tầng giao thông.
img
Màn hình máy tính bên phải thể hiện hình ảnh bề mặt đường, màn hình phía bên trái thể hiện hình ảnh phía trước của đường và dữ liệu từ thiết bị định vị GPS, thiết bị đo gia tốc, cảm biến laze và máy quét laze.
img
Tổng quan cấu trúc xe rà soát mặt đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.