Đô thị

Cận cảnh xuyên đêm "khám bệnh" cầu Chương Dương

31/12/2021, 10:42

Cây cầu gần 40 năm tuổi, sau thời gian dài chịu trọng tải lớn, nhiều hạng mục xuống cấp đang được "khám bệnh" để sửa chữa tổng thể.

img

23h ngày 30/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) rào chắn hai đầu cầu Chương Dương ở làn dành riêng cho ôtô để phục vụ việc kiểm định cầu.

img

Ông Lê Anh Tiến, cán bộ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP. Hà Nội cho biết: Việc kiểm định tổng thể cầu Chương Dương bắt đầu từ ngày 20/11 và kéo dài đến hết tháng 12/2021. Trong đêm 30 đến rạng sáng nay (31/12) chúng tôi tiếp tục thực hiện việc thử tải trên cầu. Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô và 2 làn biên dành cho xe máy. Để rút ngắn thời gian thử tải, giảm ảnh hưởng đến giao thông đi lại, chúng tôi thử tải cùng một lần trên làn xe chính giữa và 2 làn biên cầu Chương Dương.

img

Đơn vị tư vấn huy động 6 xe tải khối lượng khoảng 25-30 tấn đỗ ở các vị trí trên mặt cầu để đánh giá chịu tải, kiểm tra mức độ võng. Trong một tháng qua, đơn vị cũng kiểm tra các hạng mục khác của cầu như: Trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn...

img

Trong quá thời gian thử tải, 6 xe container đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

img

Mỗi khi có xe di chuyển qua, độ rung của cầu được thể hiện bằng những dải sóng.

img

Các kỹ sư lắp đặt lá điện trở để đo biến dạng thanh dàn thép cầu Chương Dương

img

Ông Hoàng Việt Hải - Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết: “Trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định từ 5 - 10 năm/lần. Cầu Chương Dương được kiểm định lần gần đây nhất vào năm 2013. Lần kiểm định cầu này sẽ được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa. Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ…

img

Sở GTVT huy động lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng. Đồng thời, cấm toàn bộ phương tiện di chuyển qua cầu Chương Dương trong suốt quá trình thử tải, thời gian bắt đầu cấm từ 23h đêm ngày 30/12 đến 4h sáng ngày 31/12/2021. Trong thời gian cấm xe, Sở GTVT tổ chức phương án phân luồng cho phương tiện có nhu cầu qua cầu Chương Dương theo hướng: ô tô lưu thông đi sang cầu Nhật Tân hoặc cầu Vĩnh Tuy để qua sông Hồng. Phương tiện xe máy được phân luồng lưu thông qua cầu Long Biên.

img

Cầu Chương Dương được xây dựng từ năm 1983 và hoàn thành vào tháng 6/1985, đến nay đã 36 năm khai thác. Từ năm 1985 đến năm 2010, đây là cầu độc đạo cho ôtô đi từ trung tâm Hà Nội sang phía Gia Lâm, kết nối với các tỉnh phía Bắc của Hà Nội.

img

Công ty công trình giao thông Hà Nội thông tin, trong năm 2021, mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp 8 lần so với thiết kế.

img

Hệ thống khe co giãn của cầu xuống cấp, có độ hở lớn gây mất ATGT cho các phương tiện lưu thông qua

img

Bộ phận dàn thép dưới gầm cầu một số vị trí cũng đang có dấu hiệu xuống cấp

img

Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt - Giảng viên khoa Cầu hầm, Trường Đại học GTVT cho rằng: Vệc kiểm định tổng thể công trình cầu Chương Dương cần có một quy trình khắt khe để đưa ra một số liệu tổng thể nhất định, chính xác mới có thể kết luận được hiện trạng của cầu đang ở mức đáng báo động như thế nào. Việc đánh giá tổng thể và bao quát cầu thường xuyên là rất tốt. Kiểm định thường xuyên sẽ sớm phát hiện hư hỏng, thiếu sót để khắc phục càng sớm thì chi phí càng rẻ. Đặc biệt, việc kiểm tra tổng thể và sửa chữa có thể kéo dài tuổi thọ của cây cầu”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.