Đường bộ

Cần chế tài quản chặt giá, phí, không để Grab lạm thu

12/07/2022, 19:40

Việc xếp các ứng dụng gọi xe như Grab vào loại hình xe hợp đồng khiến cho giá cước của loại hình này không được quản lý.

Từ 6/7, Grab đã thu thêm một loại phụ phí là "thời tiết nắng nóng gay gắt" với 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress với lý do hỗ trợ tài xế. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Nhiều ý kiến cho rằng, với việc thu loại phụ phí như phí nắng nóng, ứng dụng gọi xe này đang "tận thu" từ khách hàng của mình.

Quan trọng hơn, việc thu này của Grab là không có cơ sở cả về quy định pháp luật và cơ cấu hình thành giá của doanh nghiệp.

img

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lợi dụng các yếu tố thời tiết để thu thêm phụ phí thực chất là tăng giá trá hình - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc taxi Thăng Long cho biết, mỗi cuốc xe Grab thu thêm 5.000 đồng. Với hàng trăm nghìn chuyến xe mỗi ngày, không quá khó để thấy Grab có thêm một nguồn thu khổng lồ.

Theo ông Long trong số các loại hình vận tải, hiện chỉ có 2 loại hình phải kê khai giá là xe buýt và taxi. Khi đã công bố giá thành, chỉ khi các chi phí như xăng, lương, khấu hao... thay đổi, doanh nghiệp mới được quyền thay đổi giá.

Thực hiện quy định này, doanh nghiệp phải bóc tách rõ cơ cấu giá thành của sản phẩm và doanh nghiệp cũng đã có tỷ suất lợi nhuận định mức trong đó.

Cơ cấu giá thành cộng với lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ ra giá bán của sản phẩm. Không có cơ sở để Grab thu thêm phụ phí vì chưa tính được cơ cấu giá thành.

Do Grab được xếp vào loại hình xe hợp đồng nên chiếu theo Luật giá họ không phải kê khai giá cước. Hợp đồng là thỏa thuận nên Grab được tự do đưa ra mức giá và thu thêm các loại phụ phí. Việc lợi dụng các yếu tố thời tiết để thu thêm phụ phí thực chất là tăng giá trá hình.

"Quy mô kinh doanh và mức độ ảnh hưởng của Grab đến xã hội rất lớn. Trong khi chi phí vận tải ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các ngành khác nhưng giá lại đang thả nổi.

Hiện chưa có văn bản nào quản lý về giá đối với loại hình gọi xe công nghệ. Vì vậy, cần có hành lang pháp để quản lý về giá, buộc xe công nghệ cũng phải công khai giá", ông Long nói.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc thu thêm phụ phí là không đúng quy định pháp luật. Grab đang tùy tiện đưa ra các loại phí để tận thu của khách hàng.

Chính phủ đã giảm các loại thuế để giảm giá xăng dầu cho người dân. Một doanh nghiệp mà lợi dụng để trục lợi cần xem xét cả về vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh.

"Minh bạch giữa các chủ thể như Grab, lái xe và hành khách là yếu tố quan trọng. Cần có sự quản lý nhà nước đối với giá loại hình này, không để họ thích làm gì cũng được. Lực lượng chức năng cần vào cuộc và có chế tài xử lý đối với hành vi này", Luật sư Hướng nói.

Ngoài loại phí "thời tiết nắng nóng gay gắt", Grab cũng đang thu các loại phụ phí khác như, cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm, kẹt xe, đường ngập, ngày lễ, Tết.

Để hiểu rõ hơn về căn cứ pháp lý Grab thu các loại phí trên, Báo Giao thông đã gửi câu hỏi đến Grab nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã quy định cụ thể trách nhiệm của các Bộ, ngành trong quản lý vận tải bằng ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.