Kinh tế

Cần có nghị quyết hướng dẫn bộ, ngành xử lý các dự án BT

06/11/2018, 08:25

Ngày 5/11, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã gửi công văn kiến nghị giải pháp kiểm soát việc chuyển nhượng...

du-an-BT

Ảnh minh họa: Internet

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định: “Sở dĩ việc chuyển nhượng dự án có sử dụng đất nhằm mục đích trục lợi do có sơ hở, lỏng lẻo trong các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho một số người trục lợi từ chính sách, dễ dàng được chỉ định nhà đầu tư dự án có sử dụng đất; được chỉ định nhà thầu BT được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng ở các vị trí đắc địa mà không qua đấu thầu rộng rãi, công khai, dẫn đến tình trạng “tay không bắt giặc”, chuyển nhượng dự án, bán thầu, chuyển nhượng quỹ đất được thanh toán để trục lợi”.

Để ngăn chặn tình trạng trên, HoREA kiến nghị: Thực hiện đấu thầu trong nước và quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Chỉ thực hiện phương thức chỉ định nhà đầu tư khi đáp ứng điều kiện quy định trường hợp chỉ định thầu theo quy định của Luật Đấu thầu…

Ngoài ra, công văn cũng nêu rõ: Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). “Đây là văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu để thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Do chưa có Nghị định này nên đã tạo ra khoảng trống pháp luật kể từ ngày 1/1/2018 đến nay. Trong lúc chưa ban hành Nghị định, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết để hướng dẫn các Bộ, ngành, các địa phương xử lý các dự án BT được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư dự án BT đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua”, ông Châu cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.