Xã hội

Cần có nguyên tắc bảo vệ cán bộ tham mưu gỡ vướng sai phạm đất đai

08/12/2020, 11:25

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng đề nghị HĐND thành phố đưa vào Nghị quyết một số nguyên tắc bảo vệ cán bộ tham mưu gỡ vướng sai phạm đất đai.

img

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng phát biểu tại Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 8/12

Sáng 8/12, tại ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã kiến nghị nhiều giải pháp về tháo gỡ vướng mắc trong quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý đất đai đối với một số dự án. Cụ thể, Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành; Dự án khu đô thị sinh thái Nam Ô; dự án làng thể thao Tuyên Sơn, dự án Mega asset; Dragon City và dự án Nam Việt Á; Bước đầu tháo gỡ đối với các dự án Cocobay, Hà Nội Non Nước, The Namkhang, Nam Phát, Solie Ánh Dương, Sao Đỏ, Alphanam, Centralcoast.

Ông Hùng cho hay, thời gian qua, Sở TNMT đã tham mưu giải quyết dứt điểm vướng mắc của một số dự án, cũng đã xây dựng báo cáo đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ đối với nhiều dự án.

Một số dự án được khơi thông sau nhiều năm đóng băng, lợi ích xã hội ít nhiều được nhìn thấy. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho hay, cơ quan chức năng rất băn khoăn, lo lắng trong quá trình tham mưu.

"Những vụ việc sai phạm trước đây cùng hàng loạt các bản án đã và đang được thực thi gần như ai cũng hiểu những vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý đất đai của thành phố", ông Hùng cho biết.

Cụ thể, các sai phạm tập trung chủ yếu là việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, miễn giảm tiền thuê đất không đúng quy định, xác định thời hạn sử dụng đất lâu dài đối với đất với mục đích sử dụng là sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ…

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng nhìn nhận, một thời gian dài, thành phố đã vận dụng những cách làm trên nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển thành phố. Nếu không có chính sách thu hút, rút gọn quy trình trong thủ tục kêu gọi đầu tư đã không tạo nên diện mạo một đô thị văn minh hiện đại như ngày hôm nay.

"Tuy nhiên, với pháp luật thì mọi sự vận dụng không đúng đều là sai phạm và phải bị xử lý, khắc phục. Chúng tôi, những người đương nhiệm cũng rất ray rứt, khi mà những thế hệ lãnh đạo đi trước đang phải hứng chịu sự xử lý nghiêm khắc với mức án nặng nề", ông Hùng nói.

Tại phiên thảo luận, ông Tô Văn Hùng đề nghị Thường trực HĐND thành phố cùng vào cuộc để chỉ đạo các cơ quan tham mưu thực hiện gỡ vướng đối với những vấn đề khó khăn, vướng mắc do yếu tố lịch sử để lại.

"Thực tế chúng tôi đã từng đối diện với những văn bản trả lời với nội dung ”Đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật” khiến chúng tôi rất lúng túng. Vì vốn gốc của vấn đề đã sai, tiếp cần tháo gỡ thì làm sao có thể đúng quy định pháp luật", ông Hùng cho hay.

Giám đốc Sở TN&MT cũng đề nghị HĐND thành phố sớm xem xét ban hành một Nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý đất đai, xây dựng, đầu tư đối với các dự án trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, nêu rõ một số nguyên tắc để bảo vệ cán bộ trong quá trình tham mưu, đề xuất tháo gỡ vướng mắc có những sai sót, thiếu sót do khách quan đem lại.

Theo ông Hùng, nhiều vướng mắc cần rất nhiều thời gian để tháo gỡ, đặc biệt là những vấn đề vượt thẩm quyền cần xin ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành TƯ. Nghị định 79 liên quan đến tháo gỡ vướng mắc đối với việc xử lý tiền chậm nộp của các hộ thuộc diện TĐC là một ví dụ.

Ông Hùng cũng cho rằng, cần có sự chia sẻ của doanh ngiệp, nhà đầu tư trong việc này. Mặc dù, mọi vướng mắc dẫn đến sai phạm là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động bởi những chính sách, quy trình do chính quyền quy định.

Tuy nhiên, nếu không đồng hành với nhau thì nhiều vụ việc sẽ không có lối thoát, thiệt hại chung cho xã hội là rất lớn.

"Gần đây, trong văn bản xin ý kiến của Bộ ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án trước đây, thành phố tự nhận cái sai về mình, việc này được doanh nghiệp đánh giá cao, qua đó thể hiện chính quyền không né tránh trách nhiệm", ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.