Xã hội

Cần công khai chi tiết việc lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc

30/10/2019, 16:40

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề xuất công khai chi tiết các hoạt động lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc để dư luận Việt Nam và thế giới được biết.

img
Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Che đậy sự thật không khí ô nhiễm, nước bẩn là tội ác

Chiều 30/10, phát biểu trước Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang), Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhìn nhận, thời gian qua nhiều vấn đề môi trường đã xảy ra và tình hình ô nhiễm không khí, đặc biệt ở thành phố lớn đã lên đến mức báo động đỏ. Nguồn khí thải độc hại không phải chủ yếu ở phương tiện giao thông đường bộ mà chiếm đến 75% từ nguồn thải khác.

“Vì vậy, sự can thiệp chính sách, phối hợp nhiều ban ngành địa phương mới có khả năng khắc phục”, ông Hiếu đề xuất.

Theo vị ĐBQH đoàn An Giang, không thể cải tạo môi trường không khí chỉ bằng những biện pháp đơn lẻ, những giải pháp che giấu kết quả quan trắc hay xử phạt vi phạm mà cần có sự vào cuộc thực sự của cơ quan chức năng.

“Chúng ta đã có quỹ bảo vệ môi trường nhưng hoạt động của quỹ này vẫn là dấu hỏi lớn cho cử tri. Liệu chúng ta có để đưa tiêu chí cụ thể để cải thiện chất lượng không khí năm sau khá hơn năm trước?”, ông Hiếu nêu vấn đề.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vừa qua người dân Thủ đô phải xếp hàng lấy nước sạch như thời bao cấp. Sự việc này làm lộ ra sự quản lý lỏng lẻo trong việc quản lý nguồn nước, đã tạo ra nhiều khe hở để những kẻ không có lương tâm luồn lách thu lợi trên sức khỏe người dân.

Cùng với ô nhiễm môi trường, nguồn nước, theo đại biểu Hiếu, các dự án xẻ núi, phá rừng nếu rà soát lại đều tìm thấy những bất cập, khuyết điểm, khi bị nhân dân và báo chí phanh phui lại tìm ra cách che đậy không từ thủ đoạn nào lấp liếm tội ác và lại được bộ phận những người có trách nhiệm tặc lưỡi cho qua với những suy nghĩ đơn giản là môi trường là cái gì đó rất chung chung, không chết ngay đâu mà sợ.

Đưa vấn đề Biển Đông ra toà án quốc tế

Nhắc đến việc khai thác cạn kiệt tài nguyên môi trường, tàn phá môi trường, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng không thể không nhắc đến nước láng giềng Trung Quốc. “Khi họ khai thác cạn kiệt tài nguyên từ biển của họ, họ sẽ vươn sang các vùng biển lân cận và vươn xa hơn trên Biển Đông”, ông Hiếu nói.

Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Trung Quốc đã chuyển từ giai đoạn bồi đắp sang giai đoạn quân sự hóa và khai thác sử dụng. Do đó, chúng ta cần công khai cập nhật chi tiết các hoạt động lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp quốc tế của họ để dư luận tiến bộ Việt Nam và trên toàn thế giới, bao gồm cả nhân dân Trung Quốc được biết.

“Các phương pháp chúng ta sử dụng trong thời gian vừa qua với phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh, kiên quyết, kiên trì xử lý hành vi xâm phạm chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của họ. Cần có thêm các biện pháp mới theo nguyên tắc mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định bất di, bất dịch là không bao giờ nhân nhượng chủ quyền, những gì thuộc về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, ông Hiếu nói và thông tin thêm, rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị đưa vụ việc ra tòa án quốc tế, tuy nhiên chúng ta không chỉ kiện Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính.

“Chúng ta sẽ đưa toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam, xây dựng trái phép, quân sự hóa nhiều đảo, bãi đá trong Biển Đông suốt thời gian qua ra toà án quốc tế. Khi có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay bản thân nhân dân Trung Hoa sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc, không Chính phủ nào có thể phớt lờ lẽ phải hiển nhiên được cộng đồng quốc tế công nhận”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Sáng 30/10, Trung tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng cũng thông tin, trước những diễn biến trên Biển Đông, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiến hành ngoại giao để chúng ta đấu tranh trên cơ sở đấu tranh pháp lý để khẳng định chủ quyền.

Còn trên thực địa, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình và tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để khẳng định chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Năm 2018, sau khi Bộ Chính trị thông qua kết luận các chiến lược quốc phòng, quân sự, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Quân ủy Trung ương đã tiến hành quán triệt sâu sắc các chiến lược đề ra. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã xây dựng lực lượng tổ chức biên chế và mua sắm vũ khí trang bị đảm bảo tinh thần tinh, gọn, mạnh, đáp ứng với các kiểu chiến tranh hiện đại trong thời kỳ mới.

“Việc bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Tuy nhiên, các lực lượng cũng luôn luôn phải sẵn sàng cảnh giác, tỉnh táo và sẵn sàng các phương án cao nhất với các tình huống có thể xảy ra vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ chúng ta phải sẵn sàng các biện pháp bảo vệ đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước”, Trung tướng Trần Việt Khoa khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.