Xã hội

Căn cứ việc trả lời cử tri để đánh giá tín nhiệm Bộ trưởng

08/01/2018, 16:49

Việc giải quyết kiến nghị cử tri sẽ là căn cứ khi lấy phiếu tín nhiệm với các Bộ trưởng, trưởng ngành.

L1090024

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại Lễ tổng kết

Đó là thông tin được Trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết tại Lễ tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, sáng 8/1.

Theo bà Hải, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, trong đó có các bộ trưởng và trưởng ngành. Do đó, công tác giải quyết kiến nghị cử tri sẽ góp phần xây dựng hình ảnh của các Bộ trưởng, trưởng ngành.

Theo Trưởng ban Dân nguyện, năm nay ban sẽ có cách làm mới là yêu cầu các đoàn ĐBQH (nơi tiếp nhận trả lời của các bộ ngành) sẽ có phiếu đánh giá sơ bộ về thời hạn nhận, chất lượng trả lời, giải quyết các kiến nghị cử tri để Ban tổng hợp lại và có căn cứ đánh giá từng bộ ngành cụ thể.

Bà Hải cũng nêu lên bất cập khiến các kiến nghị cử tri còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm là do cơ quan dân cử chỉ có trách nhiệm chuyển các đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết và giám sát chứ không có thẩm quyền giải quyết.

Trưởng ban Dân nguyện cho rằng, khi đi giám sát có sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành có thẩm quyền xử lý, giải quyết thì nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm.

Nêu kinh nghiệm xử lý kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, nguyện vọng của dân rất mênh mông, đơn thư khiếu nại tố cáo rất nhiều, quan trọng là trong đó chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm nhất để giải quyết. Có khi xử lý 1 vụ việc nóng thôi nhưng tạo ra niềm tin rất tốt.

“Quản lý 14 lĩnh vực, từ em bé trong bụng mẹ đến người nằm trong lòng đất, nên rất nhiều loại đơn. Làm Bộ trưởng LĐ-TB&XH, có ngày tôi nhận 50 lá đơn gửi trực tiếp phải đọc. Phương châm là phải đọc, kiểu gì cũng phải đọc, đọc để hiểu dân và thấy bức xúc thì phải xử lý ngay”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ và nhấn mạnh: “Làm việc này vất vả, khó khăn lắm, không có tâm và không có trách nhiệm cao không làm được”.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Ban Dân nguyện tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác, tích cực xử lý kiến nghị của cử tri, đảm bảo không để tồn đọng. Trong đó quan tâm đến hậu giám, nhiều vấn đề nhưng phải chọn cốt lõi nhất, nóng nhất, cần thiết nhất để đeo bám đến cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.