Thời sự

Căn cước công dân gắn chip thay thế sổ hộ khẩu bị thu hồi như thế nào?

24/08/2022, 06:30

CCCD gắn chip, thông báo số định danh cá nhân, giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ chứng minh thông tin về cư trú của công dân thay sổ hộ khẩu.

Thời gian qua, người dân lo lắng, băn khoăn về việc bị thu hồi sổ hộ khẩu khiến họ sẽ gặp khó khăn khi làm các thủ tục liên quan đến đất đai, xin học cho con, điện nước...

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 – Bộ Công an) cho biết, hiện chỉ khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan chức năng mới thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp.

Sau đó, cơ quan chức năng sẽ thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

img

Căn cước công dân sẽ thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để xác định nơi cư trú

Về lo ngại của người dân sẽ gặp rắc rối khi không có sổ hộ khẩu giấy, đại diện C06 cho hay, theo quy định của Luật Căn cước công dân, Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành thì căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử thông báo số định danh cá nhân và giấy xác nhận thông tin về cư trú là các loại giấy tờ đảm bảo tính pháp lý chứng minh thông tin về cư trú của công dân thay thế sổ hộ khẩu.

C06 đề nghị các cá nhân, tổ chức sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Công dân, các tổ chức, đơn vị sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú do công an cấp để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cần thiết.

C06 cũng đã có hướng dẫn: Khi công dân xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác.

Để tạo thuận lợi cho người dân và đảm bảo lộ trình từ 1/1/2023 sẽ bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy, hiện các bộ, ngành đang khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư về dân cư đã đi vào hoạt động từ 1/7/2021, thông tin công dân Việt Nam và ngay từ thời điểm đấy đã có thể kết nối với các bộ ngành khác. Người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính sẽ sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia đó, kể cả những người còn sổ hộ khẩu cũng có thể không cần dùng đến.

Những đơn vị đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đương nhiên không cần yêu cầu người dân xuất trình thêm gì cả mà chỉ cần vào đây để lấy thông tin.

Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện cấp thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người dân chưa được cấp CCCD trên toàn quốc, để người dân sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự cần chứng minh nơi cư trú của công dân.

C06 đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ chức, sở, ban, ngành có liên quan căn cứ vào thông tin trên thẻ CCCD gắn chip điện tử, thông báo số định danh cá nhân, xác nhận thông tin về cư trú.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị địa phương cần nghiên cứu, sử dụng các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD để xác định nơi cư trú của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

C06 cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đảm bảo về hạ tầng, an ninh, an toàn thông tin hệ thống để triển khai kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.