Cán đích sớm bằng cách làm riêng

31/08/2014, 18:39

Bằng cách điều hành linh hoạt, công tác tổ chức thi công hợp lý, nhà thầu Hùng Thắng đã cho thấy vai trò và năng lực của mình khi phấn đấu đưa cả hai gói thầu trên tuyến QL1...

Lúc cao điểm, trên công trường có tới 6 mũi thi công
Lúc cao điểm, trên công trường có tới 6 mũi thi công


Chủ động nhập cuộc gỡ khó mặt bằng


Hiện tại, Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng đang đảm nhận thi công cùng lúc hai gói thầu trong Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình gồm: 7,3km gói thầu số 09 vốn ngân sách Nhà nước do Ban QLDA 6 làm đại diện Chủ đầu tư và 6 km thuộc dự án BOT do TASCO làm chủ đầu tư. 


Nhớ lại thời điểm bắt đầu triển khai dự án, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư Hùng Thắng, kiêm Giám đốc điều hành dự án cho biết: Tháng 9/2013 dự án được khởi công, tuy nhiên đây cũng là thời điểm mùa mưa nên đến tháng 2/2014, đơn vị mới triển khai máy móc thi công đồng loạt trên tuyến. 


Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhà thầu gặp khó về mặt bằng, tổng số mặt bằng được bàn giao mới đạt 4,5/13,3 km chiều dài tuyến, khiến một lượng lớn thiết bị phải đưa vào kho bảo dưỡng vì thiếu công địa thi công.


Để tháo gỡ khó khăn, Hùng Thắng đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư 2 gói thầu là Ban QLDA 6 và TASCO Quảng Bình, chính quyền địa phương từ thôn, xã, huyện đến từng nhà dân vận động, tháo gỡ từng mét mặt bằng. Thậm chí, để thuyết phục người dân di dời sớm, đơn vị sẵn sàng cử công nhân, máy ủi, máy xúc hỗ trợ người dân san nền, đắp đất, tháo dỡ, di chuyển các công trình trên tuyến. Có mặt bằng đến đâu, đơn vị tổ chức thi công đến đó, không để xảy ra tình trạng bỏ trống mặt bằng, khiến dư luận bức xúc và người dân tái lấn chiếm trở lại.


Nhờ chủ động và linh hoạt trong GPMB, chỉ trong thời gian ngắn nhà thầu Hùng Thắng đã có đủ công địa thi công. 
 

Với các biện pháp tổ chức thi công, linh hoạt nhà thầu Hùng Thắng đang phấn đấu đưa công trình về đích sớm, vượt tiến độ 6 tháng
Với các biện pháp tổ chức thi công, linh hoạt nhà thầu Hùng Thắng đang phấn đấu đưa công trình về đích sớm, vượt tiến độ 6 tháng


Tăng thiết bị, chủ động vật liệu 


Không chỉ chủ động cùng chủ đầu tư, địa phương tháo gỡ mặt bằng, quá trình triển khai dự án nhà thầu Hùng Thắng luôn bám sát tiến độ đã cam kết bằng việc huy động về nhân lực, thiết bị luôn vượt gấp rưỡi hồ sơ đề xuất.


Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Lúc cao điểm, trên công trường có tới 6 mũi thi công, làm việc ba ca liên tục, với hơn 200 người, trong đó có 130 kỹ sư, công nhân vận hành xe máy thiết bị, công nhân kỹ thuật tay nghề cao; Hùng Thắng chủ động điều động 30 máy lu các loại, 20 máy xúc, 25 xe chuyên dụng vận chuyển vật liệu. Bước sang giai đoạn thi công móng mặt đường, nhà thầu tiếp tục huy động thêm bốn máy rải cấp phối đá dăm, một dây chuyển rải bê tông nhựa đồng thời xây dựng mới một trạm bê tông nhựa với công xuất 120 tấn/h phục vụ quá trình thảm bê tông nhựa dự án. Ngoài ra, Hùng Thắng còn chủ động bố trí riêng một mũi thi công, đảm nhận sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn phục vụ cả hai gói thầu. 


Quá trình thi công, nhà thầu luôn yêu cầu các mũi thi công phải đặt công tác đảm bảo an toàn giao thông lên hàng đầu. Khi thi công phải thực hiện các phương án phân làn, phân luồng xe đảm bảo tuân thủ đúng biện pháp đã duyệt, không để xảy ra mất an toàn. Ngoài ra, chủ động lập phương án dự phòng tình huống phát sinh, giải quyết sự cố khi có ùn tắc xảy ra. 


Thành công lớn nhất của Hùng Thắng trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công dự án chính là việc chủ động về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Trong ba yếu tố mặt bằng, năng lực nhà thầu và vật liệu thi công được Hùng Thắng chủ động từ đầu góp phần đưa tiến độ vượt lên thì vật liệu là yếu tố then chốt: “Từ khi bắt tay vào dự án, đơn vị đã trực tiếp khảo sát nguồn cung vật liệu tại địa phương, vào tận mỏ ứng tiền trước cho chủ mỏ để đưa về tập kết tại bốn bãi tập kết với tổng diện tích hơn 40.000m2 đặt ở các vị trí trọng yếu sát công trường. Tính đến 20/8, tổng số vật liệu đã tập kết về bãi lên đến 194/205 nghìn m3, đạt 95% số lượng cần, hiện chúng tôi đã đủ vật liệu cho gói thầu của dự án trái phiếu, tại gói còn lại chỉ thiếu 9000m3 base A, điều này đã xử lý được tình trạng bị động về vật liệu”, Giám đốc điều hành Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ. 

Thưởng 3 tỷ đồng cho các mũi vượt tiến độ


Đó cũng là một trong những cách làm được Hùng Thắng áp dụng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Cụ thể, ngoài việc phân đoạn, giao lý trình cho các mũi thi công và trả lương theo hiệu quả công việc, Hùng Thắng mạnh dạn áp dụng hình thức thưởng vượt sản lượng cho các Đội thi công.


“Trong một tháng, đội nào thi công vượt kế hoạch từ 105% sản lượng trở lên sẽ được tính thưởng, mức thưởng là 7% cho số vượt sản lượng. Tổng số tiền thưởng vượt sản lượng lên đến nay mà Hùng Thắng đã chi cho các Đội thi công đến gần ba tỷ đồng. Trong đó, có 2 đội thi công là đội số 1 (gói BOT) và đội số 2 (gói vốn TPCP) đã đạt mức thưởng lên tới 400 triệu đồng/tháng vì đã vượt sản lượng thi công trên 5 tỷ đồng”, Giám đốc Điều hành Nguyễn Tuấn Anh dẫn chứng.


Giám đốc TASCO Quảng Bình ông Hoàng Hà Phương cho biết: Hiện Hùng Thắng đang là nhà thầu có tiến độ tốt nhất của tuyến trong số 4 nhà thầu tham gia dự án BOT của TASCO. Đây cũng là đơn vị có đội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ, đảm bảo về năng lực, trình độ cùng số lượng phương tiện thiết bị tốt đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như số lượng. Về công tác tổ chức thi công, Hùng Thắng cũng được đánh giá là nhà thầu đã chủ động được biện pháp thi công linh hoạt và hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của toàn bộ dự án. 


Đến thời điểm này, Hùng Thắng đã hoàn thành 100% khối lượng đào đắp nền đường, rải xong toàn bộ cấp phối đá dăm loại 2, rải trên 80% cấp phối đá dăm loại 1, thảm 9,4/13,3 km bê tông nhựa hạt trung. Giá trị thực hiện gói 9 đạt 190,5 tỷ đồng, vượt 150% so với kế hoạch. Đối với gói BOT sản lượng cũng đã đạt 136,3 tỷ đồng, vượt 110% so với kế hoạch.


Theo đại diện Công ty CP đầu tư Hùng Thắng, nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành 7,3 km gói thầu số 9 trong tháng 10/2014, 6 km gói BOT trong tháng 12/2014, như vậy cả hai gói đều vượt tiến độ 6 tháng.


Bảo Anh - Chí Thành
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.