Đô thị

Cần “đòn bẩy” chính sách nâng sản lượng khách đi xe buýt

14/01/2021, 23:08

Nếu không có chính sách đột phá, tỷ lệ khách đi xe buýt tại Hà Nội khó đạt 20% trong năm 2021 như kỳ vọng của Thành phố.

img

Năm 2020, sản lượng khách đi vé lượt của Transerco chỉ đạt khoảng 63,6% so với dự kiến và giảm 36% so với năm 2019.

Khách đi xe buýt giảm kỷ lục trong năm 2020

Những khó khăn chưa từng có trong lịch sử khiến sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2020 của TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) sụt giảm nghiêm trọng.

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng giám đốc Transerco cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động xe buýt của TCT đã phải cắt giảm tới 80% sản lượng vận chuyển từ ngày 22/3/2020, dừng toàn bộ hoạt động từ ngày 1 - 22/4 không có doanh thu.

“Xe buýt không chạy, doanh thu không có xong chúng tôi vẫn phải hạch toán đầy đủ các chi phí cố định và nhiều khoản chi phí cần thiết khác để bảo vệ, bảo quản tài sản, hỗ trợ thu nhập cho người lao động, duy trì trạng thái sẵn sàng khôi phục lại hoạt động bình thường ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội”, ông Nam thông tin.

Thống kê cho thấy, năm 2020, sản lượng khách đi vé lượt chỉ đạt khoảng 63,6% so với dự kiến và giảm 36% so với năm 2019. Sản lượng tem vé tháng ước đạt 98% so với dự kiến và giảm 34,3% so với năm2019. Các tuyến xe buýt sân bay và xe buýt Citytour không trợ giá cũng gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm chuyến lượt, sản lượng hành khách sụt giảm mạnh, nhất là hành khách đi các tuyến bay quốc tế và khách du lịch nước ngoài.

“Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng khách đi xe buýt sụt giảm còn có nguyên nhân do việc triển khai áp dụng chính sách miễn phí đối với người cao tuổi”, ông Nam cho hay.

Thông tin thêm, ông Nam cho hay trong năm 2020, bất chấp những khó khăn chưa từng có, Transerco vẫn tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như: Tham gia đấu thầu vận hành 46 tuyến buýt theo Nghị định 32 và chuẩn bị sẵn sàng để đưa thêm 7 tuyến buýt mới hoạt động từ đầu năm 2021; phối hợp khảo sát điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt do tổ chức giao thông, hợp lý hóa các điểm dừng, điểm đầu cuối trên các tuyến buýt; triển khai mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt qua các ứng dụng VN-Pay....

Nâng tỷ lệ vận tải công cộng đạt 20%

img

Phát triển xe buýt phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng xe buýt để hoạt động an toàn, tốc độ vận hành và thời gian chuyến đi

Năm 2021 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là những hệ lụy gây ra bởi diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, Transerco đặt mục tiêu khá khiêm tốn, phấn đấu doanh thu, lợi nhuận phấn đấu tăng 5-7%, chỉ tiêu hiệu quả tăng 3-5% so với năm 2020 và đảm bảo việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân viên.

Ông Nam cũng khẳng định quan điểm việc phát triển xe buýt phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng xe buýt để hoạt động an toàn, tốc độ vận hành và thời gian chuyến đi, nhờ đó thu hút hành khách sử dụng phương tiện công cộng.

Cùng đó, Transerco sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý rà soát, tối ưu hóa, điều chỉnh luồng tuyến, sức chứa phương tiện phù hợp với lộ trình phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và đảm bảo khớp nối với các tuyến đường sắt đô thị sắp đi vào hoạt động; tích cực phối hợp xây dựng sẵn sàng các kịch bản ứng phó đảm bảo khả năng trung chuyển, giải tỏa số lượng lớn hành khách ở mỗi nhà ga khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động, đặc biệt là ở nhà ga Cát Linh.

Mặc dù vậy, ông Nam cũng thừa nhận năm 2021 và các năm tiếp theo, doanh thu bán vé xe buýt vẫn khó có thể đạt được như dự kiến trong hồ sơ mời thầu, ngoài việc do tác động của dịch bệnh Covid-19 còn do chính sách miễn phí người cao tuổi, điều kiện giao thông ùn tắc, tương tự như năm 2020...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra với chỉ tiêu năm 2025 người dân đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng đạt từ 30-35%, trong đó riêng năm 2021 phấn đấu đạt tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng 20%.

Do vậy, ông Quyền giao nhiệm với vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong vận tải hành khách công cộng, bến bãi, đỗ xe, Transerco cần tập trung chỉ đạo các đơn vị phục vụ tốt Đại hội Đảng khóa XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp; đẩy mạnh tỷ lệ người dân sử dụng buýt; phối hợp với Metro Hà Nội đưa các kế hoạch, giải pháp trung chuyển giải tỏa hành khách mỗi nhà ga khi đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động; phục vụ tốt người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021...

Ông Quyền cũng giao các sở GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính… rà soát, nghiên cứu, hỗ trợ các cơ chế chính sách để Transerco và các đơn vị xe buýt ổn định hoạt động, đảm bảo hệ thống vận tải công cộng tiếp tục phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.