Thời sự Quốc tế

Cạn “giống tốt”, ngân hàng tinh trùng Trung Quốc phải lên mạng “tuyển binh”

07/04/2021, 16:31

Theo SCMP, ngân hàng tinh trùng ở Trung Quốc đang khan hiếm nguồn tinh trùng có gen chất lượng đến mức khủng hoảng.

img

Hoạt động trong một ngân hàng tinh trùng đầu tiên ở Trung Quốc.

Do vậy, ngân hàng này đã lên mạng xã hội để kêu gọi người hiến tặng và hứa hẹn sẽ “lại quả” bằng một khoản tiền mặt cho các tình nguyện viên có chất lượng tinh trùng tốt.

Ngân hàng tinh trùng Chiết Giang, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đã liên tục kêu gọi những người hiến tặng “tinh binh” trong suốt vài tháng qua.

Hôm thứ Bảy tuần trước, theo SCMOP, ngân hàng tinh trùng này đã đăng tải trên Weibo lời kêu gọi với nội dung: “Lòng tốt của bạn sẽ khơi dậy niềm hy vọng, sự đóng góp của bạn sẽ giúp ích cho tương lai của đất nước. Chúng tôi mời bạn đến giúp ích vì cộng đồng, hãy hiến tặng tinh trùng của mình đi thôi!”

Trong một bài đăng trước đó, ngân hàng này cũng bày tỏ: “Hiến tinh trùng cũng giống như hiến máu, đó là một hành động nhân đạo cao cả, nó thể hiện một cách hiểu hoàn toàn mới về cuộc sống”.

Bài đăng cũng viết: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 5.000 nhân dân tệ (760 USD), chỉ để tìm ra những tinh trùng có chất lượng tốt nhất trong thành phố. Còn chờ gì nữa?".

Cộng đồng mạng đã tỏ ra thích thú trước cảnh tượng hiếm có về một ngân hàng tinh trùng đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội.

Một tài khoản mạng xã hội đã bình luận trên Weibo rằng: "Tôi là người mù màu và quá già, tôi khá chắc chắn rằng mình sẽ không đủ tiêu chuẩn để hiến tinh trùng.”

Trong khi đó, một tài khoản khác đã đăng tải: “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi hiến tặng quá nhiều tinh trùng đến nỗi trong tương lai tôi sẽ chẳng biết mình có bao nhiêu đứa con đang sống trên đất nước này?”

Tuy nhiên, thực tế là các ngân hàng tinh trùng ở Trung Quốc không mấy hứng thú với những phản ứng của người dùng trên mạng xã hội. Sheng Huiqiang, giám đốc Ngân hàng Tinh trùng Chiết Giang cho biết, cơ quan của ông đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tinh trùng nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Ông Sheng nói rằng mặc dù đã có rất nhiều cuộc điện thoại hỏi về việc hiến tặng, nhưng số người sẵn sàng hiến tinh trùng trên thực tế thì rất ít. Trong số những người đến , thậm chí chất lượng tinh trùng của họ còn chưa đạt mức tiêu chuẩn.

img

Cơ sở bên trong ngân hàng tinh trùng Chiết Giang.

Ông Sheng đã làm việc tại ngân hàng tinh trùng kể từ khi thành lập vào năm 2005. Khi đó, các nhân viên đã cố gắng tìm những người hiến tặng từ các trường đại học nhưng không thành công. Sheng cho hay, các trường đại học rất nhiệt tình trong việc tuyên truyền chống nạn nạo phá thai, nhưng lại do dự khi nói về việc hiến tặng tinh trùng.

“Mặc dù xã hội của chúng ta đang phát triển, nhưng công chúng chưa hoàn toàn đón nhận điều này, họ chưa đủ cởi mở về nó,” – ông Sheng nói.

Các nhân viên đã phải nói chuyện với từng sinh viên. Lúc đầu, ngân hàng tinh trùng chỉ có vài chục người hiến tặng mỗi năm. Dần dần, ngày càng có nhiều sinh viên tham gia hiến tặng. Giờ đây, ngân hàng tinh trùng có khoảng 1.500 người hiến mỗi năm.

Tuy nhiên, số lượng hiến tặng vẫn chưa đủ, vì chất lượng tinh trùng vẫn giảm hàng năm, ông Sheng nhấn mạnh.

“Hiện tại, chỉ có khoảng 400 trong số 1.500 tình nguyện viên của chúng tôi đủ điều kiện để hiến tặng, chiếm khoảng 27%. Ban đầu, tỷ lệ chất lượng tinh trùng là khoảng 40%” – ông Sheng nói.

Chất lượng tinh trùng được đánh giá là đủ tiêu chuẩn nếu sau khi đông lạnh số tinh trùng còn sống đạt hơn 12 triệu con trên mỗi ml.

Bác sỹ Sheng cho rằng vấn đề này đang cảnh báo về sức khỏe của đàn ông Trung Quốc đang giảm sút do nhiều yếu tố, bao gồm hút thuốc, uống rượu, thức khuya và lười vận động.

Một nghiên cứu trước đây từ ngân hàng tinh trùng cho thấy trong số các sinh viên đại học ở thành phố, chất lượng tinh trùng tốt nhất thường đến từ những sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất.

Ngân hàng tinh trùng cũng đưa ra nhiều yêu cầu khác để chọn lọc tinh trùng của những người hiến tặng. Theo thông báo trên trang web chính thức của ngân hàng, người hiến tặng phải từ 20 đến 40 tuổi, ít nhất phải có bằng THPT và cao ít nhất 1,65 mét (5,4ft).

Theo lời ông Sheng, trong những năm gần đây, ngân hàng đặc biệt của ông đã thêm một cuộc kiểm tra khác để loại bỏ chứng hói đầu. Ông cho biết các gia đình chọn người hiến tinh trùng hiện có nhu cầu cá nhân hóa nhiều hơn, bao gồm cả việc người hiến phải có làn da trắng và đẹp trai.

Những tinh trùng chất lượng được cung cấp cho những gia đình không thể thụ thai hoặc mắc các bệnh di truyền. Ngân hàng tinh trùng này đã giúp đỡ hơn 2.000 gia đình mỗi năm và trong 16 năm kể từ khi thành lập, 11.420 em bé đã được ra đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.