Bất động sản

Căn hộ chung cư 25m2: Vì sao không phải diện tích nhỏ hay lớn hơn?

01/10/2019, 14:42

Nhiều ý kiến bày tỏ thắc mắc vì sao Bộ Xây dựng lại lựa chọn căn hộ chung cư 25m² chứ không phải diện tích khác?

img
Nhiều ý kiến bày tỏ thắc mắc vì sao Bộ XD lại lựa chọn căn hộ chung cư 25m2 chứ không phải diện tích khác?

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến đóng góp. Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh; diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m². Đối với dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m² không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Trước câu hỏi vì sao Bộ Xây dựng lại đề xuất quy định diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m² chứ không phải con số khác, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), cho biết: Việc cho phép căn hộ chung cư 25m2 nhằm phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

“Kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới đều đã cho phép xây dựng căn hộ mini. Chẳng hạn Trung Quốc cho phép căn hộ không nhỏ hơn 21m²; Philippin là 24m², Anh 27m²… Con số 25m² được đưa vào dự thảo nhằm để thống nhất với nội dung trong Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về nhà ở xã hội. Theo đó, con số 25m2 được cấu thành bởi một phòng ngủ từ 8-12m², nhà vệ sinh không dưới 3m², bếp không dưới 4m²; không gian sinh hoạt chung không nhỏ hơn 9m²”, ông Anh nói.

Trước một số ý kiến băn khoăn, qui định căn hộ chung cư 25m² sẽ tạo thành những khu ổ chuột, gây quá tải về cơ sở hạ tầng, đặc biệt về giao thông, ông Ngọc Anh nhận định: “Ổ chuột hay không phụ thuộc vào thiết kế tính năng năng căn hộ. Ngoài ra, để được phê duyệt, dự án phải đáp ứng các chỉ tiêu quy hoạch trong đó có chỉ tiêu dân số…”

Bên cạnh đó, ông Ngọc Anh cũng khẳng định sẽ không có chuyện dễ dàng chấp thuận cho chủ đầu tư chia nhỏ các căn hộ lớn đang bị “tồn kho”. “Một chung cư được phê duyệt bao nhiêu căn hộ tương ứng với số người ở đã được xác định nên không thể chia nhỏ ra được”, Vụ trưởng Vụ khoa học, công nghệ và môi trường lý giải.

Tuy nhiên, ông Ngọc Anh cũng thừa nhận, trong một giai đoạn nhất định, có thể số người dân sống trong căn hộ 25m² sẽ vượt lên so với quy định.

“Với tập quán an cư lạc nghiệp của người Việt, việc gia tăng thành viên trong căn hộ mini là câu chuyện cần phải đặt ra. Chỉ tiêu dân số, hạ tầng kỹ thuật chỉ mang tính định hướng, trong giai đoạn nào có thể vượt quá nhưng theo quy luật cuộc sống, người dân cũng sẽ phải chuyển đến căn hộ rộng hơn, chứ không thể chấp nhận điều kiện cuộc sống chật chội mãi. Khó nhất là chính quyền địa phương phải tính toán được chỉ tiêu dân số theo quy hoạch trước khi phê duyệt dự án. Sau khi đi vào vận hành cũng phải tăng cường kiểm tra rà soát sao cho căn hộ 25m² được sử dụng đúng chức năng, đảm bảo chất lượng sống cho người dân và tình hình an ninh trật tự”, ông Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.