Bất động sản

Căn hộ Dolphin Plaza xây trái phép được cấp sổ hồng

18/11/2019, 18:55

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, ít nhất có 2/9 căn hộ xây trái phép của Dolphin Plaza được cấp sổ hồng.

img
Căn hộ xây dựng trái phép tại tầng 4, toà 3 dự án Dolphin Plaza

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ít nhất có 2 trong số 9 căn hộ tại tầng 4 toà nhà Dolphin Plaza (28 Trần Bình, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), xây dựng trái phép, không đúng với công năng, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Điển hình như căn hộ 6b - 4, được cấp giấy chứng nhận ngày 26/01/2018, số vào ngày cấp GCN: CS 03979; Diện tích 166m2, tháp 3, hình thức sở hữu riêng do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị L.T.L, chủ sở hữu căn hộ 6b-4 cho biết, gia đình chị dọn về ở từ đầu năm 2015, giá mua 37,5 triệu/m2, tổng giá trị căn hộ 6,5 tỷ.

"Tôi hoàn toàn không biết căn hộ của tôi lại được chủ đầu tư xây dựng trái phép, sai công năng từ diện tích chung, nếu biết tôi đã không mua. Kể cả khi về sống và là thành viên ban quản trị, chúng tôi cũng không được chủ đầu tư cung cấp bản vẽ thiết kế được thẩm định. Vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng có kết luận, báo cáo Thành phố, tôi mới ngã ngửa vì diện tích nhà mình nằm trong diện "buộc khắc phục hậu quả theo quy định". Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng vẫn cảm thấy rất lo lắng, cảm thấy mình bị lừa dối. Tôi đề nghị chủ đầu tư có câu trả lời thoả đáng", chị L., nói.

Chị L., chia sẻ thêm "Thực tế mua căn hộ khoảng 6,5 tỷ, chưa kể chi phí thêm tiền tỉ để sửa sang, nội thất. Bây giờ chưa biết tính sao...".

Anh L.T.G, một cư dân bức xúc: Báo cáo thanh tra của Sở Xây dựng vừa rồi khẳng định tầng 4 xây dựng không đúng với công năng được thiết kế và phê duyệt. Sau khi xây dựng sai, chủ đầu tư còn gian dối, lừa bán cho khách hàng. Chủ đầu tư bán một tài sản không hợp pháp mà vẫn được cấp chứng nhận sở hữu.

"Theo tôi được biết, Sở Tài Nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận phải trên cơ sở bản vẽ thiết kế phê duyệt. Giờ bản vẽ một đằng, xây dựng một kiểu, công năng bị thay đổi mà vẫn được cấp chứng nhận thì liệu có vấn đề không, có việc làm giả giấy tờ, hồ sơ để làm chứng nhận sở hữu không? Nếu cấp đúng thì dựa trên những cơ sở pháp lý nào? Nếu cấp sai thì ai chịu trách nhiệm, người dân cần làm gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình?", anh G., đưa ra thắc mắc.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, Sở Xây dựng TP Hà Nội chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Dolphin Plaza. Điển hình, chủ đầu tư tự ý thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 4 xuống phòng họp thuộc tầng cây xanh; Thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo từ tầng 4 xuống tầng 2 là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại dự án, 2 phòng di dời (được đề cập trong báo cáo của Sở Xây dựng) chủ đầu tư ngăn thành 9 căn hộ riêng biệt để bán và cho thuê. Cụ thể, tầng 4, tháp 3, khối nhà B trong bản vẽ thiết kế phê duyệt làm nhà trẻ mẫu giáo thì nay được ngăn thành 6 căn hộ, với 6 cửa, số phòng khác nhau. Tầng 4, tháp 4 cùng khối nhà B, thiết kế làm phòng sinh hoạt cộng đồng được ngăn thành 3 căn hộ.

Theo như một số cư dân sống trong dự án cho biết, hiện tại chủ đầu tư đã bán 2 căn, 7 căn còn lại đang cho người nước ngoài thuê. Các phòng trên có nhân viên lau chùi, quét dọn hàng ngày.

Để làm rõ nội dung cấp sổ hồng cho căn hộ xây trái phép trên, Báo Giao thông chuyển vấn đề tới Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội. Báo sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.