Quản lý

Cần hơn 1 triệu tỷ đồng đầu tư cho giao thông tạo đột phá

08/07/2015, 15:42

Từ nay đến 2020, ngành GTVT dự kiến huy động từ nguồn vốn ngoài ngân sách khoảng 347,8 nghìn tỷ đồng.

TT-Đông
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Đó là thông tin được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra trong bài phát biểu mở đầu Hội thảo “Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông” do Bộ GTVT tổ chức chiều nay (8/7).

Thứ trưởng Đông cho biết, thời gian qua, phát triển cơ sở hạ tầng GTVT luôn dành được sự quan tâm và ưu tiên đầu tư của Chính phủ Việt Nam và ngành GTVT. Để đạt được mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại, phát triển kết cấu hạ tầng đặc biệt là kết cấu hạ tầng GTVT được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược.

Nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng; tăng cường công tác bảo trì các công trình hiện có để nâng cao năng lực thông qua.

Trong những năm qua, Bộ GTVT đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đạt kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến lớn. Trong giai đoạn 2011-2015, ngành GTVT đã huy động được 370.283 tỷ đồng, trong đó huy động theo hình thức BOT, PPP,… là 121.833 tỷ đồng. Mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện phục vụ phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng. Nhiều dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp có tầm cỡ khu vực và quốc tế được hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tốt: cầu Nhật Tân, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C, nhà ga T2 Nội Bài,…

“Giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhu cầu nguồn vốn đầu tư của ngành GTVT khoảng trên 1 triệu tỷ đồng, trong đó dự kiến có thể huy động từ nguồn vốn ngoài ngân sách khoảng 347,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 34,3%, từ nguồn vốn ODA khoảng 245 nghìn tỷ đồng, chiếm 24,1%. Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, Chính phủ Việt Nam xác định việc huy động nguồn vốn từ khối doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước là hết sức cần thiết”, Thứ trưởng Đông nói.

Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tham dự
Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tham dự

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, thời gian vừa qua, nhiều quy định pháp lý liên quan về chính sách xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cũng như các quy định trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo các hình thức đầu tư khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã được ban hành. Bộ GTVT cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân quan tâm tới các dự án kết cấu hạ tầng trong lĩnh vực GTVT, tham gia vào quá trình chuyển nhượng quyền khai thác và thuê lại các công trình kết cấu hạ tầng đã hoàn thành.

Trên cơ sở hợp nhất Nghị định 108 năm 2009 và Quyết định số 71 năm 2010 và bổ sung các quy định mới, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có hiệu lực từ ngày 10/4/2015, tạo hành lang pháp lý mới để chúng ta tiếp tục hợp tác trong các dự án cụ thể trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội thảo này, Bộ GTVT mong muốn giới thiệu tới các nhà tài trợ, các tổ chức tài chính quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng, các doanh nghiệp một số thông tin về nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2020, các cơ chế chính sách của Chính phủ Việt Nam nhằm thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

"Hội thảo cũng là cơ hội để chúng ta gặp gỡ, chia sẻ khó khăn vướng mắc, các rủi ro, kinh nghiệm quốc tế và các kiến nghị trong quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách để triển khai xây dựng và thực hiện các dự án cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ tổng hợp ý kiến, đề xuất Chính phủ những biện pháp, cơ chế phù hợp để tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng GTVT tại Việt Nam trong thời gian tới”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.