Hạ tầng

Cần hơn 5.300 tỷ kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo

02/07/2019, 06:51

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT phương án quy hoạch CHK Côn Đảo đảm bảo khai thác được tàu bay A321.

img
Hiện Công ty Bay dịch vụ hàng không VN (Vasco) là hãng hàng không duy nhất đang khai thác đường bay đến Côn Đảo

Không khó về kỹ thuật, chỉ “mắc” chi phí

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) nghiên cứu phương án kéo dài đường cất - hạ cánh (CHC) để đảm bảo khai thác tất các loại tàu bay A320, A321 thay vì chỉ có thể khai thác tàu bay ATR72 như hiện nay.

Được biết, Tư vấn ADCC đã nghiên cứu và đề xuất kéo dài đường băng từ 1.830m lên 2.400m với chiều rộng đường băng là 45m. ADCC cũng đề xuất xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng tối thiểu 8 vị trí đỗ trong thời điểm xây dựng nhà ga hành khách mới, đảm bảo công suất 2 triệu khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Được biết, trong tổng kinh phí hơn 11,7 nghìn tỷ đồng dự kiến cần để nâng cấp sân bay Côn Đảo, hơn 5.300 tỷ đồng được dành để nâng cấp kéo dài đường băng. Khoản tiền này đã bao gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo. Trường hợp có thể khai thác đất lấp biển tại chỗ, con số này sẽ giảm đi được gần 2.000 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông về phương án lấp biển để kéo dài đường băng Côn Đảo, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc ADCC cho biết, bỏ qua vấn đề tài chính thì về kỹ thuật, chúng ta hoàn toàn có thể đảm đương được. “Trước Côn Đảo, chúng ta đã xây dựng đường băng ở Trường Sa bằng phương án này”, ông Tùng cho hay.

Cũng theo ông Tùng, cần ít nhất 3 - 4 năm để có thể hoàn thành được đường băng này (không tính thời gian chuẩn bị đầu tư) nếu phương án này được chấp thuận. Về hiệu quả kinh tế, ông Tùng cho rằng, xét riêng đường băng thì khó tính đúng, tính đủ như với nhà ga, sân đỗ, nhưng hiệu quả về mặt xã hội và quốc phòng an ninh thì rất tốt.

Khẳng định phương án này có ưu điểm là có thể giúp khai thác đầy tải thương mại đối với thế hệ tàu bay A321 hiện nay và thế hệ tàu bay mới A319, A320, A321 (neo/ceo), Cục Hàng không VN cũng cho rằng, hạn chế của phương án này là phải lấp biển khiến tăng chi phí đầu tư xây dựng, kéo dài thời gian xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

“Nếu thực hiện phương án này sẽ phải thực hiện lại việc thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan đơn vị đối với quy hoạch CHK Côn đảo vì tăng tổng mức đầu tư và có bổ sung phương án thiết kế lấn biển”, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định.

Nâng cấp đường băng đón tàu to hay dùng tàu nhỏ và tăng tần suất?

Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 2003, Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam đầu tư nâng cấp đường cất - hạ cánh, sân đỗ, nhà ga đủ điều kiện để tiếp thu các loại máy bay ATR72, F70 và tương đương. Ngày 9/5/2004, Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động và đưa vào khai thác chặng bay TP HCM - Côn Đảo - TP HCM do Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) khai thác.


Phía Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Phó tổng giám đốc Đỗ Tất Bình cũng cho rằng, việc kéo dài đường băng Côn Đảo về phía biển không gặp khó khăn về kỹ thuật. Hay nói cách khác, chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ xây dựng đường băng này. Vấn đề, theo ông Bình, cũng tương tự như quan điểm của Cục Hàng không VN, chỉ là “quá tốn kém”.

“Cả chục năm trước, chúng tôi đã từng nghiên cứu phương án kéo dài đường băng Côn Đảo ra biển và khẳng định phương án này không khó về kỹ thuật, chỉ mắc về kinh tế”, ông Bình cho hay.

Thông tin thêm, ông Bình nói: “Sân bay Côn Đảo có vị trí đặc thù nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển. Dòng chảy nước biển ở đây cũng rất phức tạp, đắp được bao nhiêu là nước xoáy cuốn hết”.

Tuy nhiên, ông Bình cũng lưu ý, thay vì nâng cấp đường băng để đón tàu bay to hơn, phương án hiệu quả hơn là dùng tàu bay nhỏ và bay nhiều hơn.

“Quan điểm của chúng tôi là giữ nguyên đường băng và tăng tần suất bay bằng máy bay nhỏ. Ngoài ATR72, với đường băng hiện tại, hoàn toàn có thể khai thác các loại tàu bay phản lực cỡ nhỏ hoặc tàu bay A319”, ông Bình nói và cho biết thêm: Hiện tại, kết cấu mặt đường băng là bê tông nhựa. Nếu thay bằng mặt đường bê tông xi măng, A319 hoàn toàn có thể bay đến đây mà không cần giảm tải.

Trước đây, Vietjet từng có ý tưởng khai thác đường bay đến hòn đảo này bằng chiếc phản lực loại nhỏ Bombardier CRJ900. Tuy nhiên, gần đây, Vietjet bày tỏ mong muốn khai thác đường bay đến CHK Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng tàu bay A319.

Theo đó, Vietjet cho biết, đã làm việc với các đối tác để dự kiến khai thác 2 - 3 máy bay Airbus A319 đến sân bay Côn Đảo. Đường bay mà Vietjet Air dự kiến triển khai là Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Côn Đảo và Côn Đảo - Hà Nội với tần suất 4 - 6 chuyến/ngày.

Ngoài Vietjet, Bamboo Airways cũng đã bày tỏ ý định khai thác đường bay Côn Đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.