Hạ tầng

Cần huy động nguồn lực phát triển tuyến cao tốc dọc miền Trung

20/08/2019, 16:39

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh như trên tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, tổ chức tại Bình Định hôm nay (20/8).

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định tầm quan trọng của giao thông trong phát triển kinh tế xã hội miền Trung

Hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham dự của các Phó Thủ tướng, lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, các địa phương khu vực miền Trung, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp lớn...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò của hệ thống hạ tầng giao thông trong việc tạo "trục xương sống" góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng. Những năm qua, việc đưa vào khai thác một số công trình giao thông hiện đại là đột phá chiến lược giúp lượng khách du lịch qua các địa bàn như Bình Định, Đà Nẵng tăng cao.

Bộ GTVT luôn xác định phải huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông miền Trung đảm bảo đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy các vùng lân cận phát triển.

Giai đoạn từ năm 2011 - 2020, nguồn vốn huy động đầu tư cho vùng đạt 304.706 tỷ đồng, tương đương 30% tổng mức đầu tư toàn ngành giao thông. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước bố trí cho vùng khoảng 167.575 tỷ đồng, tương đương 35% tổng mức vốn ngân sách nhà nước bố trí cho ngành giao thông.

Tuy nhiên, việc chưa hình thành toàn tuyến cao tốc trong khu vực, cùng với các tuyến liên kết ngang chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu kết nối giữa các loại hình đường bộ, đường sắt, đường biển đã và đang tạo nên những "điểm nghẽn".

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao vai trò của đường cao tốc trong phát triển kinh tế xã hội. Ả​​​nh: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã trình Chính phủ xem xét dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Nếu Quốc hội thông qua thì chúng ta sẽ hình thành một hệ thống đường sắt mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tuyến đường sắt hiện nay sẽ được kết nối với các cảng biển và ưu tiên vận chuyển hàng hóa.

"Đường cao tốc sẽ giải quyết rốt ráo các điểm nghẽn về giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương sớm hình thành những tuyến đường cao tốc này", Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết cần tập trung đầu tư cao tốc theo hình thức PPP. Việc huy động thêm các nguồn lực khác nhau ở tùy từng dự án như vốn ngân sách, vốn các nhà đầu tư và nguồn vốn ODA sẽ từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đồng bộ, liên thông.

Theo Bộ trưởng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đang được triển khai. Còn khoảng 700km đi qua miền Trung, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ cố gắng triển khai trong nhiệm kỳ tới để có tuyến cao tốc nối thông từ Bắc tới Nam. Ngoài ra, bộ cũng chủ trương sẽ hoàn chỉnh một số tuyến trên đường Hồ Chí Minh để tạo thành các trục dọc cho sự phát triển.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thời gian tới, ngành GTVT ưu tiên tập trung giải quyết dứt điểm một số điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế; đầu tư hoàn thành các công trình có sức lan tỏa. Phát triển hạ tầng giao thông đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, liên thông giữa các loại hình vận tải, giữa các địa phương với vùng theo lộ trình hợp lý, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư.

Ngay trước Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, ngày 19/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì hội nghị Báo cáo Dự thảo đề án kết nối giao thông Khu vực miền Trung và Tây Nguyên giai đoạn 2021- 2030 với sự tham dự của gần 20 lãnh đạo tỉnh, thành, sở ngành trong khu vực. Thực trạng hạ tầng, giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông miền Trung, các "kịch bản nguồn lực đầu tư" đã được các đơn vị chức năng nhìn nhận, nghiên cứu, cho ý kiến cụ thể...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.