Pháp luật

Cần khởi tố hình sự vụ bé trai 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra

12/12/2019, 15:53

Luật sư cho rằng, cơ quan Cảnh sát điều tra cần nhanh chóng làm rõ vụ việc, khởi tố vụ án hình sự với hành vi cố ý gây thương tích của ông Hà.

img
Ông Trần Đức Hà - người bị tố hành hung cháu bé 12 tuổi ở Khu đô thị Ciputra

Liên quan đến vụ việc ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại Khu đô thị Ciputra, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bị tố đánh cháu N.A (SN 2007, cùng trú ở Khu đô thị Ciputra) đến chấn thương sọ não, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của ông Hà như vậy hết sức nguy hiểm và đáng lên án.

"Việc ông Trần Đức Hà chỉ vì sự nghi ngờ phiến diện của bản thân mà có hành động bạo lực đối với cháu bé 12 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé là hành vi cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ", luật sư Tùng cho hay.

Theo luật sư Tùng, mẹ cháu bé đã cung cấp bằng chứng của bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực. Với kết luận này của bệnh viện, hậu quả là chắc chắn có % tỉ lệ tổn thương cơ thể. Qua đó, hành vi của ông Hà là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Theo quy định tại điểm c (phạm tội đối với người dưới 16 tuổi), điểm i (Có tính chất côn đồ) Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội cố ý gây thương tích, thì trường hợp cháu bé có tỉ lệ tổn thương cơ thể dưới 11%, ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu bé từ 11% đến dưới 30% thì ông Hà phạm tội thuộc điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự và sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm", luật sư Tùng nhấn mạnh.

img
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa

Luật sư Tùng phân tích thêm: "Việc mẹ cháu bé gửi kết quả khám bệnh và có đơn yêu cầu giám định cho cháu bé là vô cùng cần thiết và hợp lý. Nếu gia đình cháu bé không rút đơn, thì cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cần nhanh chóng làm rõ vụ việc, khởi tố vụ án hình sự với hành vi cố ý gây thương tích của ông Hà. Từ đó, xem xét, ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Đức Hà vì hành vi phạm tội nêu trên để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Theo luật sư Tùng, ngoài chịu trách nhiệm hình sự nêu trên thì ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại khi xâm phạm sức khỏe của cháu bé. Việc bồi thường trước tiên sẽ ưu tiên thỏa thuận giữa 2 bên.

Trường hợp không thỏa thuận được, sẽ áp dụng quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, ông Hà sẽ phải bồi thường khoản tiền viện phí, thuốc thang cho cháu bé. Các khoản chi phí khác cho việc hồi phục sức khỏe của cháu theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015. Bồi thường về tinh thần khi sức khỏe của cháu bé bị xâm hại (tối đa là 50 lần mức lương cơ sở)…

"Trẻ em là mầm non của Tổ quốc và cũng là tương lai của đất nước. Cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều rất quan tâm đến sự phát triển của trẻ em. Do đó, những hành vi mang tính chất xâm phạm đến quyền trẻ em và đặc biệt là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm thì cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc", luật sư Tùng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.