Xã hội

Cần kiểm tra tất cả cán bộ được bổ nhiệm “thần tốc”

20/12/2017, 07:19

Việc bổ nhiệm cán bộ “có vấn đề” xuất hiện tại nhiều địa phương là sự nâng đỡ với động cơ không trong sáng.

25555421_850906148422011_1764457118_n

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kết luận việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở KH&ĐT là sai

 Vụ bổ nhiệm con bí thư tỉnh yêu cầu báo cáo lại

Ngày 19/12, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ đã thông tin đến báo chí về chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân liên quan đến việc bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu Vụ Công chức - viên chức chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, báo cáo lại Bộ trưởng việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10/2015, đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh này. Việc báo cáo này phải hoàn thành trước ngày 21/12.

Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức - viên chức và kết luận mới đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

Trước đó, liên quan đến trách nhiệm của Bộ Nội vụ, báo chí phản ánh vào đầu tháng 10/2015, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về cải cách hành chính, cải cách công chức, công vụ, trong đó có đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. Lúc đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kết luận Quảng Nam làm đúng quy trình.

Tuy nhiên, mới đây Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận về những vi phạm và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Bảo.

Về cuộc làm việc của Bộ Nội vụ và tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2015, ông Thành khẳng định, đây không phải là đoàn kiểm tra hay thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng. Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức - viên chức, Bộ mới có thể kết luận là căn cứ nào, căn cứ vào đâu khẳng định việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng quy trình.

Cần chấm dứt thực trạng “bổ nhiệm thần tốc”

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, không chỉ vụ bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo mà hàng loạt vụ bổ nhiệm vừa qua tại nhiều địa phương đã cho thấy dù biểu hiện khác nhau nhưng bản chất chỉ là một: Đó là sự vun vén, nâng đỡ với động cơ không trong sáng đối với người quen, người nhà. Thực tế, còn nhiều trường hợp như vậy ở các địa phương khác nữa, chỉ là chưa được kiểm tra và chưa được dư luận, báo chí phản ánh mà thôi.

Tướng Thước đánh giá, việc bổ nhiệm “có vấn đề” chính là một trong những dạng tham nhũng, đó là tham nhũng quyền lực với mục đích vụ lợi và lợi ích nhóm. Hệ lụy của nó là một bộ máy với những cán bộ được nâng đỡ và bổ nhiệm sai quy trình chắc chắn sẽ tiếp tục “đẻ” ra những quy trình không đúng. Và từ đó, sinh ra tham nhũng. Những sự việc như vừa qua đã khiến dư luận bất bình, mất niềm tin vào công tác cán bộ. Bởi vậy, tới đây, việc bổ nhiệm thần tốc, bổ nhiệm người nhà, cần được giải quyết và chấm dứt để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

“Tổng Bí thư kêu gọi xây dựng bộ máy Đảng trong sạch, vững mạnh. Thủ tướng cũng phát động xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính, nhưng qua hàng loạt vụ bổ nhiệm cán bộ vừa qua cho thấy mới chỉ “nóng” ở bên trên”, tướng Thước nói và cho rằng, để giải quyết tận gốc vấn đề, có lẽ đã đến lúc Trung ương cho tiến hành tổng kiểm tra, rà soát lại công tác bổ nhiệm cán bộ trên phạm vi cả nước. Việc này sẽ cho thấy một bức tranh toàn cảnh, từ đó chỉ rõ, chỉ đích danh các vụ việc sai phạm về bổ nhiệm, đề bạt cán bộ ở các địa phương, bộ, ngành. Cùng với đó, quan trọng nhất vẫn là đưa ra giải pháp khắc phục để từ nay không “lọt lưới” những trường hợp bổ nhiệm sai, không đủ điều kiện.

Thanh Hóa: Tạm thời không phân công công tác phó chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn

Ngày 19/12, trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn báo chí của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Thông tin đại chúng có nói về kết luận của Ban Bí thư Trung ương đối với Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn, nhưng về các chỉ đạo trực tiếp của cấp trên xử lý thế nào thì văn phòng chưa nhận được, đặc biệt là các văn bản chính thức. Hiện nay, UBND tỉnh đang chờ các văn bản chính thức từ Trung ương”.

Một nguồn tin cho biết, hiện nay ông Ngô Văn Tuấn tạm thời không được phân công công tác là để chờ xử lý theo kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Trước đó, ngày 17/12/2017, Ban Bí thư Trung ương đã họp và quyết định thi hành kỷ luật ông Tuấn bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Phúc Tuấn

Ông Lê Phước Hoài Bảo thông báo nghỉ phép

Ngày 19/12, ông Phan Trọng Quang, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam xác nhận về việc ông Lê Phước Hoài Bảo đã thông báo nghỉ phép và không nêu lý do không đến cơ quan làm việc. Hiện, cũng chưa rõ khi nào ông Bảo sẽ quay trở lại làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.