Xã hội

"Cần kiểm tra, xử lý nghiêm minh việc lấy nước sông ô nhiễm làm nước sạch"

22/06/2019, 08:01

Đó là chia sẻ thẳng thắn của ông Trần Văn Mão - Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội; Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

img
Kết quả quan trắc nước sông Đào trong tháng 3 tại trạm bơm Cầu Mượu, có 4/37 thông số vượt ngưỡng cho phép

Trước đó, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào chiều ngày 21/6/2019 đã có nhiều cử tri đã ý kiến về việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước thô từ sông Đào bị ô nhiễm để sản xuất nước sạch bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Cụ thể, cử tri Lê Văn Tiến (trú ở xóm 6, xã Nam Giang) bức xúc: Trạm bơm nước Cầu Mượu và Cầu Bạch (thuộc Công ty CP Cấp nước Nghệ An) lấy nước từ sông Đào ô nhiễm để xử lý và cung cấp cho người dân. “Rác thải, xác chết động vật, người dân xổ rửa bình phun thuốc trừ sâu… đang khiến cho nước sông Đào rất bẩn. Thế nhưng Công ty CP Cấp nước Nghệ An vẫn lấy nguồn nước đó để làm nước sạch. Điều này khiến nhân dân rất hoang mang, lo lắng về những ảnh hưởng của nguồn nước sạch đối với sức khỏe của người dân đối với thế hệ hôm nay và mai sau”, ông Tiến nói.

img
Cử tri Lê Văn Tiến ở xóm 6 phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Cùng chung ý kiến trên, cử tri Phạm Văn Hậu (trú ở xóm 1, xã Nam Giang) phản ánh: Tình trạng nhiều nhà máy, xí nghiệp và trại chăn nuôi nằm cạnh sông Đào thường xả thải trực tiếp ra sông, khiến cho nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng nề. Đây là vấn đề nóng, gây bức xúc dư luận thời gian dài và người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp, ngành nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Trả lời PV Báo Giao thông bên lề hội nghị, ông Trần Văn Mão - Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội; Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho biết: HĐND tỉnh Nghệ An 2 nhiệm kỳ gần đây rất quan tâm tới việc giám sát vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Về vấn đề người dân TP Vinh và vùng phụ cận phải dùng nước sạch được lấy từ nguồn nước thô từ sông Đào bị ô nhiễm, ông Mão cho biết: Ở đây có 1 vấn đề phức tạp là ở chỗ, trước đây khi thực hiện dự án Nhà máy cấp nước Sông Lam để cấp nước thô thì Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An là doanh nghiệp nhà nước.

Giữa công ty này với Công ty CP Cấp nước Sông Lam đã có 1 cam kết theo thỏa thuận với UBND tỉnh về việc cấp nước thô để giải quyết vấn đề nguồn nước sông Đào bị ô nhiễm tại thời điểm đó và hợp đồng đó đã được thực hiện được một thời gian. Sau này, Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An chuyển sang Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An, các cổ phần do cổ đông đóng góp vào phát sinh, xung đột lợi ích.

“Về vấn đề này, HĐND và UBND tỉnh đã vào cuộc và đã giao cho các cơ quan chức năng tiến hành việc kiểm tra; rà soát và làm việc với các bên có liên quan. Trên cơ sở đó đưa ra 1 giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề làm thế nào để vừa đảm bảo lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng đồng thời cũng phải bảo vệ lợi ích, sức khỏe của người dân. Mục tiêu cao nhất là người dân được dùng nước sạch với giá cả hợp lý”, ông Mão nói.

img
ông Trần Văn Mão - Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội; Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề hội nghị

Về việc người dân tố cáo Công ty CP Cấp nước Nghệ An có dấu hiệu gian lận thương mại khi lấy nước sông Đào bị ô nhiễm nhưng lại tính giá bán cho dân từ giá nước thô ở sông Lam, ông Mão cho biết thêm: Đây là một vấn rất đáng quan tâm, phải tiến hành xem xét, phải tiến hành kiểm tra, phải tiến hành thanh tra cụ thể để giải quyết.

“Bây giờ mà nói việc khai thác mặt nước thô ở sông Đào mà lại tính giá nước của sông Lam rõ ràng cần phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra để xử lý 1 cách nghiêm minh. Một là khai thác nước thô ở sông Đào thì trước đây tỉnh đã có chỉ đạo không khai thác dòng nước này vì bị ô nhiễm. Thứ hai là phải kiểm tra việc anh nộp thuế tài nguyên khai thác nước thô cho tỉnh như thế nào, có thất thu không? Phải hạch toán việc thu thuế môi trường trong đó là bao nhiêu để hạch toán ra giá thành giá nước? Thứ 3 là thuế môi trường ở sông Đào mà tính giá nước sạch ở sông Làm thì phải làm rõ, minh bạch và xử lý nghiêm minh”, ông Mão thẳng thắn.

Cũng theo, Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội: HĐND tỉnh Nghệ An sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề này. Và chắc chắn, vấn đề này sẽ được đưa vào phần thảo luận, tranh luận tại hội trường kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh sắp tới để làm rõ các vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.