Tư vấn mùa dịch

Cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm khi đi tiêm vaccine Covid-19?

02/09/2021, 12:32

Nơi tiêm chủng thường là khu vực đông người nên có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nếu không đảm bảo giãn cách và nghiêm túc thực hiện 5K.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nơi tiêm chủng cũng là khu vực đông người nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn hiện hữu.

Để đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm Covid-19, ngoài việc các điểm tiêm chủ động tổ chức tại nơi đủ rộng, thoáng, bố trí khoa học, phân luồng 1 chiều, đảm bảo giãn cách từ các khâu khai báo y tế, sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm..... mỗi người phải nghiêm túc, tự giác tuân thủ các nguyên tắc 5K đảm bảo an toàn, phòng chống dịch.

img

Đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm tại các điểm tiêm vaccine Covid-19

Để tự dự phòng chống dịch, khi tới các điểm tiêm chủng mỗi người nên thực hiện các việc sau:

Đảm bảo phòng hộ đúng cách

Mọi người cần đảm bảo đeo khẩu trang đúng cách, phải che chắn cả mũi, miệng, cằm và nhớ điều chỉnh gọng cao su hay kim loại ở phía trên khẩu trang cho ôm sát hai bên cánh mũi, để khẩu trang ôm sát khuôn mặt.

Có thể trang bị mặt nạ chắn giọt bắn, tuy nhiên không tháo ra, đeo vào trong suốt qua trình đi tiêm tránh nguy cơ lây nhiễm, tránh việc bàn tay sờ lên bề mặt mặt nạ rồi lại đưa lên mắt, mũi, miệng.

Chủ động mang theo nước rửa tay sát khuẩn. Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là khi chạm vào những vật dùng chung. Tốt nhất tránh sờ, chạm những vật xung quanh nếu không cần thiết, kể cả nên mỗi người dùng riêng 1 cây bút tránh dùng chung. Nếu phải dùng bút chung thì nhớ rửa tay sau khi dùng.

Đảm bảo khoảng cách an toàn

Khi đến các điểm tiêm, mỗi người tiêm thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách với người xung quanh và xếp hàng theo phân luồn, sắp xếp của ban tổ chức; Cần hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi đang ở nơi đông người.

Khi ngồi khai báo, khám sàng lọc hay tiêm ngừa, bạn nên ngồi "vuông góc" với nhân viên y tế, không mặt đối mặt trực tiếp với nhân viên y tế, trừ những trường hợp bắt buộc.

Vệ sinh cơ thể đúng cách khi về đến nhà

Tắm gội ngay sau khi về đến nhà rất quan trọng, nên làm tuần tự theo các bước để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Trong đó, việc đầu tiên là rửa tay. Trước khi chạm vào bất kỳ thứ gì trong nhà, bạn phải rửa tay thật sạch với nước sát khuẩn, tốt hơn là với nước và xà phòng diệt khuẩn.

Giày dép nên cởi ra và bỏ ở ngoài, có thể xịt sát khuẩn giày dép trước khi mang vào nhà.

Thay quần áo mặc bên ngoài, bỏ quần áo vào máy giặt hoặc ngâm xà phòng ngay. Tiếp đến mới cởi bỏ khẩu trang, cho vào thùng rác. Cuối cùng là gội đầu, tắm rửa sạch sẽ để khử khuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.