Xã hội

Cần làm rõ những bất thường từ dự án "Phủ xanh nha đam đất Việt"

15/10/2021, 15:33

Ngoài việc Công ty Biobee Việt Pháp bán giá giống cây nha đam cao gấp nhiều lần so với thị trường, người trồng còn lo ngại bị "đem con bỏ chợ".

Ngày 15/10, Sở NN&PTNT Hải Dương cho biết vừa có văn bản đề nghị các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động của Công ty CP Biobee Việt Pháp, có trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang khi Công ty này đang triển khai dự án “Phủ xanh nha đam đất Việt”.

Trước đó, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, một số người dân đang tham gia phát triển trồng cây nha đam, loại cây dược liệu được phép trồng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến về giống cây và hiệu quả năng suất của loại cây trồng này. Để làm rõ nội dung vụ việc, Sở NN&PTNT đã cử cán bộ trực tiếp xuống để tìm hiểu, xác minh.

img

Việc trồng cây nha đam chưa mang lại hiệu quả cao hơn so với giống cây khác, bên cạnh đó, Công ty Biobee Việt Pháp cũng bán giống cây nha đam cao hơn nhiều lần so với thị trường

Quá trình xác minh, lượng tiêu thụ nha đam hiện không nhiều, bên cạnh đó, theo nhận xét của cơ quan chức năng, giá giống cây nha đam mà Công ty Biobee Việt Pháp đang bán cho nông dân là quá cao so với thị trường.

Theo tìm hiểu, hiện nay, cây giống nha đam có giá từ 5.000 – 25.000 đồng/cây tuỳ theo giống và số lượng mua nhiều hay ít. Thế nhưng, theo người dân, Công ty Biobee Việt Pháp bán cho nông dân giá 50.000 đồng/cây, người dân phải trả trước 35.000 đồng/cây.

Không chỉ bán giá cao hơn thị trường, quá trình xác minh, cơ quan chức năng cũng xác định việc trồng cây nha đam chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với những cây trồng khác.

Đáng chú ý, người dân cũng sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn nếu như Công ty Biobee Việt Pháp không tiến hành thu mua. Hiện Công ty Biobee Việt Pháp cũng chưa có máy móc thiết bị để chế biến cây nha đam, mà chỉ có máy đóng chai từ nguyên liệu nhập.

Trước vấn đề trên, Sở NN&PTNT đề nghị các cấp chính quyền cần xem xét vào cuộc, tiến hành thanh, kiểm tra các điều kiện hoạt động của Công ty Biobee Việt Pháp.

Được biết, Công ty Biobee Việt Pháp mới được thành lập vào cuối năm 2020, có trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang (Hải Dương). Hiện nhà máy sản xuất của Công ty được xây trên diện tích khoảng 500m2 và mới đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy vậy, Công ty này đã quảng bá dự án "Phủ xanh nha đam đất Việt tới nhiều địa phương". Qua đó, họ bán được rất nhiều giống cây nha đam với múc giá cao hơn thị trường nhiều lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.