Xã hội

Cần một app khai báo để nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Lao động tự do được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng hoặc không thấp hơn 50 nghìn đồng/ngày nhưng việc xác nhận rất khó khăn.

img

Người dân phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 năm 2020

Thông tin Chính phủ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 với gói an sinh 26 nghìn tỷ đồng được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua.

So với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng lần trước, nhiều thủ tục lần này đã được rút gọn.

Thời gian xét duyệt hồ sơ vì thế cũng ngắn lại, nhanh nhất chỉ cần 4 ngày để chi trả tiền mặt cho nhóm hướng dẫn viên du lịch và chậm nhất 14 ngày chi hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động.

Văn bản hướng dẫn là thế, tuy nhiên nhiều người lao động bày tỏ lo ngại việc áp dụng vào thực tế không khả thi.

Nhiều bạn đọc gửi bình luận, email tới hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông cho rằng, trong điều kiện giãn cách, chống dịch không nên yêu cầu quá nhiều giấy tờ công chứng.

Bạn đọc Hòa An (Hà Nội) lo lắng: Nhìn cảnh chen nhau đi xét nghiệm và nhận giấy xét nghiệm ở TP HCM mà sợ. Giờ lại đua nhau đi làm công chứng và nộp hồ sơ để nhận tiền, tạo ra những điểm nguy cơ lây lan mới. Thật tiếc là Chính phủ điện tử chưa phát huy hết thế mạnh công nghệ ở thời điểm cam go này.

Bạn đọc Minh Duy (TP HCM) cũng đồng tình và cho rằng, lao động tự do được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng hoặc không thấp hơn 50 nghìn đồng/ngày nhưng việc xác nhận rất khó khăn. Nếu có một app khai báo như Bluezone để người dân tự kê khai và chính quyền xác nhận lại trên hệ thống thì đơn giản gọn nhẹ hơn nhiều.

“Giải ngân trước, xử lý vi phạm sau, nếu phát hiện khai gian dối phạt thật nặng. Chỉ có cách đó tiền mới đến tay doanh nghiệp, người dân… nhanh chóng”, bạn đọc Minh Khuê (Bình Dương) chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.