Y tế

Cân não cứu thành công 2 trẻ mắc sốt xuất huyết “thập tử nhất sinh”

10/08/2022, 18:52

Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa BV Bạch Mai đã cứu sống 2 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.

Cân não cứu hai trẻ suy đa tạng vì sốc sốt xuất huyết

Bệnh nhi Lê M. (14 tuổi) là một trong hai ca sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch mà Trung tâm Nhi khoa vừa điều trị thành công. Cả 2 bệnh nhi đều đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốc sốt xuất huyết Dengue, mạch nhanh, sốt cao liên tục...

ThS.BS Phạm Văn Hưng, bác sĩ trực tiếp điều trị cho 2 ca bệnh chia sẻ: “Bé M. được điều trị chống sốc theo phác đồ điều trị sốc sốt xuất huyết Dengue, bao gồm cả truyền dịch cao phân tử. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi M. vẫn diễn biến xấu, sốc không cải thiện kèm theo suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, dịch màng bụng số lượng nhiều.

img

Sau chuỗi ngày dài điều trị, bé Lê M khỏe mạnh đứng bên bác sĩ điều trị trong ngày ra viện

Các bác sĩ phải xử trí đặt nội khí quản, thở máy… đồng thời vận dụng mọi biện pháp tối ưu nhất nhưng sau đó 2-3 giờ, tình trạng bệnh nhi đột ngột xấu đi, trẻ tím tái, huyết áp tụt, thở máy yêu cầu thông số rất cao nhưng trẻ vẫn tím, SpO2 chỉ 60-70%, hút nội khí quản có ít máu tươi”.

Trước diễn biến nguy kịch của trẻ, trực tiếp TS.BS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã chủ trì hội chẩn chớp nhoáng để vạch ra chiến lược điều trị cho bé M.

Vấn đề đặt ra cho bác sĩ điều trị lúc này là phải cân nhắc giữa bù dịch nhanh trong sốc do huyết tương bị thoát mạch nhưng phải hạn chế dịch do viêm cơ tim cấp, chức năng tim bị giảm rất nặng... Đồng thời, hàng loạt các y lệnh then chốt đồng loạt được đưa ra để giằng bệnh nhi khỏi lưỡi hái tử thần.

Sau hơn 7 ngày điều trị, bệnh nhi bắt đầu giảm được vận mạch và thuốc trợ tim, trẻ ổn định dần, rút được nội khí quản, cắt được hết vận mạch trợ tim. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhi M được xuất viện với chức năng các cơ quan trở về giới hạn bình thường.

img

Bé gái sốc sốt xuất huyết được các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai cứu thành công

Tương tự, bé Tuệ T. (13 tuổi) nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan do sốc xuất huyết, nguy cơ tử vong rất cao. Các bác sĩ điều trị vừa phải cho bệnh nhân dùng thuốc trợ tim, vận mạch vừa phải truyền dịch chống sốc nhưng tốc độ dịch truyền chỉ còn 2/3 so với phác đồ và phải theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu quá tải dịch, truyền các yếu tố đông máu…

Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi T. rút được nội khí quản, chức năng đông máu và các tạng cải thiện dần. Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhi cũng được xuất viện với tình trạng khỏe mạnh bình thường.

Xúc động bức thư cảm ơn y bác sĩ

Đón con trai khỏe mạnh vượt cửa tử trở về, anh Nguyễn Tiến Thái (bố bé Lê M.) đã viết thư cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã cứu con mình. Trong đó anh Thái viết “Đứng ngoài phòng cấp cứu, qua cửa sổ thấy các y bác sỹ không kịp ăn uống gì, làm việc liên tục trong vòng 4 tiếng, tôi đã cảm nhận được những áp lực và vất vả của người thầy thuốc!

Tôi chưa từng trải qua cảm giác căng thẳng đến tột đỉnh như vậy bao giờ. Khi cháu bị sốc, mấy lần người cháu gồng cứng lên rồi tay buông thõng, tôi thấy mình như đổ gục, cảm giác mất mát đến tột cùng. Những lúc đó, các bác sĩ lại tất tả với những thao tác, thủ thuật để cố gắng giằng lại sự sống cho con trai tôi.

Cứ như vậy, liên tục cấp cứu và theo dõi diễn biến tình trạng của cháu, tất cả nhân viên y tế dường như chưa ai kịp ăn uống gì và rất nhiều thiết bị gắn quanh người. Khi cháu ổn định, các y bác sỹ mới ra khỏi phòng cấp cứu. Họ như những chiến binh áo trắng vừa trở về sau một trận chiến”…

Còn trong lá thư cảm ơn của mình, chị Nguyễn Thị Nhung (mẹ bé Tuệ T.) viết: "Với sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, con tôi được sinh ra lần thứ 2. Thú thực với tình trạng nhập viện của con, tôi cũng không dám hi vọng, nhưng các y bác sĩ đã hết sức mình cứu chữa... Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn... BS. Nam, BS. Hưng, cô Dung, cô Trang... đã mang lại sự sống cho con tôi"...

TS. BS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, chia sẻ: “Những ca bệnh sốt xuất huyết tại Miền Bắc bắt đầu xuất hiện tăng lên nhưng ca bệnh nặng đã có ngay từ giai đoạn sớm. Hai ca bệnh có địa dư khác nhau, thời gian diễn biến bệnh khác nhau nhưng đều có các dấu hiệu tổn thương gan, tổn thương tim, rối loạn đông máu nặng, tràn dịch đa màng .... khiến quá trình điều trị khó khăn.

Có những thời điểm chúng tôi tưởng chừng không còn hy vọng nhưng với sự đồng lòng, tập trung trí tuệ, công sức, kết quả đạt được là cả hai cháu đều đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện. Đó là món quà lớn nhất đối với chúng tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.