Y tế

Cần nghìn người tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam

11/12/2020, 06:11

Sau giai đoạn 1 và 2, đến giai đoạn 3 sẽ cần ít nhất 1.500 - 3.000 người tham gia tiêm thử vaccine Covid-19, độ tuổi từ 12- 75.

img

Nhiều bạn trẻ đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Học viện Quân y sáng 10/12. Ảnh: Tạ Hải

Ngày 10/12, Học viện Quân Y tổ chức tuyển tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam. Sau giai đoạn 1 và 2, đến giai đoạn 3 sẽ cần ít nhất 1.500 - 3.000 người tham gia, độ tuổi từ 12- 75.

Thử nghiệm có thể còn kéo dài nhiều năm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, GS. TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết: “Đến thời điểm này, cơ sở vật chất đã sẵn sàng, con người, quy trình chuẩn được các cơ quan chức năng thông qua.

Hiện chúng tôi có trung tâm nghiên cứu y dược học quân sự, ở đó có trung tâm nghiên cứu vaccine, đủ 24 giường, đủ phương tiện về tiêm, theo dõi, cấp cứu… người đến đó tiêm được theo dõi 72 tiếng. Khi về theo dõi tiếp ở nhà với quy trình cẩn thận, sẵn sàng xử lý nếu có bất thường”.

Sau khi tìm hiểu mức độ an toàn của vaccine, em đã cảm thấy tự tin hơn để đăng ký. Là một thanh niên, có đủ sức khỏe, được bố mẹ ủng hộ, em mong muốn trở thành người tiên phong trong việc thử nghiệm để vaccine sớm được đưa vào sử dụng trong cộng đồng.
K.Q.Đ, sinh viên năm 4 của Học viện Quân y


Được biết, giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine Covid-19 sẽ tuyển 60 người tình nguyện từ 18 - 50 tuổi với tiêu chuẩn khỏe mạnh, không có bệnh lý nền. Về nguyên tắc người tham gia thử nghiệm không phân biệt về địa lý, chủng tộc, dân tộc.

Tuy nhiên, có những đối tượng mang tính chất nhạy cảm thì không được phép tham gia. Ví dụ phụ nữ đang có thai hay người đang phụ thuộc về mặt tài chính (tham gia thử nghiệm để được tiền).

Trong giai đoạn 1 sẽ đánh giá tính an toàn của vaccine trên 60 tình nguyện viên, chia thành 3 nhóm tương ứng tiêm 3 hàm lượng vaccine 25mcg, 50mcg và 75mcg. Khi thực hiện được 50% giai đoạn 1, sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm gối giai đoạn 2 với khoảng 400- 600 người tuổi từ 12-75.

Ngoài Học viện Quân y sẽ có thêm Viện Pasteur TP HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tham gia.

Giai đoạn 3 sẽ cần ít nhất 1.500 - 3.000 người tham gia, độ tuổi từ 12 - 75 tuổi. Tuy nhiên, theo GS. TS. Đỗ Quyết, kế hoạch của giai đoạn 3 hiện chưa chính thức, tiếp tục chờ Hội đồng đạo đức y khoa thông qua. Hiện đang tập trung cho việc triển khai giai đoạn 1 và 2.

Với số lượng người tham gia ở giai đoạn được cho là ít so với các nước khác trên thế giới, ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết, thử nghiệm lâm sàng còn kéo dài nhiều năm, số lượng 1.500 chỉ là con số ban đầu, sau này có thể mở rộng đến 10.000 người.

“Nếu thử nghiệm lâm sàng diễn ra thuận lợi, đơn vị có thể sản xuất hàng loạt với công suất khoảng 30 triệu liều/năm”, ông Nhân cho biết.

Giá bao nhiêu một liều?

img

Tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 sáng 10/12

Tại buổi lễ tuyển tình nguyện viên diễn ra ngày 10/12, GS. TS. Đỗ Quyết nhấn mạnh: “Tính an toàn trong lần tiêm thử nghiệm vaccine phải đặt lên hàng đầu và chúng tôi cam kết nếu không an toàn, Học viện Quân y sẵn sàng không thực hiện.

Chúng tôi cố gắng không để các tai biến xảy ra trong quá trình thử nghiệm. Học viện Quân y bố trí sẵn các ê kíp cấp cứu của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia dự phòng cho trường hợp khẩn”.

Còn theo ông Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển của Nanogen, đơn vị cũng đã tính toán tới các biến cố bất lợi, gây ảnh hưởng tính mạng theo quy định thử nghiệm lâm sàng khi thiết kế đề cương lâm sàng. Hiện tại các công tác chuẩn bị và xử lý sự cố đó đã sẵn sàng.

“Công ty Nanogen cũng chuẩn bị hai phương án xử trí sự cố. Đầu tiên, chúng tôi ký hợp đồng với một hãng bảo hiểm, mua bảo hiểm cho tình nguyện viên đề phòng tình huống xấu nhất. Thứ hai, chúng tôi ký quỹ với ngân hàng để bồi thường cho tình nguyện viên thử nghiệm, nếu bảo hiểm không chi trả cho các sự cố”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Nhân cho biết, nếu hoàn tất quy trình thử nghiệm trên người đạt hiệu quả, vaccine Nano Covax sẽ ra mắt thị trường với giá dự kiến giá khoảng 120.000 đồng/liều.

4 cách đăng ký tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19

- Đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân Y, số 222 Phùng Hưng, Hà Đông.
- Đăng ký qua điện thoại - liên hệ TS. Trần Bá Hiếu - SĐT: 0388959096 và TS. Chử Văn Mên - SĐT: 0362359084.
- Đăng ký qua email: nanocovax@nanogenpharma.com.
- Đăng ký qua trang web: nanogenpharma.com.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.