Hàng hải

Cân nhắc bổ sung khu bến cảng Triệu Lăng vào quy hoạch cảng biển

03/10/2022, 10:55

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Trị đánh giá sự cần thiết bổ sung quy hoạch và đầu tư khu bến cảng chuyên dùng Triệu Lăng.

Khu bến Triệu Lăng nằm ngoài phạm vi quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Trị về quy hoạch chi tiết cảng biển Quảng Trị trong quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 2.

img

Phối cảnh dự án khu bến cảng Mỹ Thủy

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất khu bến Mỹ Thủy gồm 3 bể cảng cho 3 khu bến gồm: Khu bến cảng tổng hợp Mỹ Thủy; khu bến LNG Mỹ Thủy và khu bến cảng Trung tâm Điện lực Quảng Trị.

Để tiết kiệm nguồn lực xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải VN chủ trì phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu thống nhất quy hoạch một bể cảng dùng chung cho cả 3 khu bến.

Trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng hải VN, giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu, tham mưu Bộ GTVT trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 2.

Đối với khu bến chuyên dùng Triệu Lăng phục vụ Khu liên hợp gang thép Quảng Trị, UBND tỉnh đề xuất đầu tư xây dựng tại vị trí xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, vị trí này nằm ngoài phạm vi quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

img

Tỉnh Quảng Trị đề xuất đầu tư xây dựng khu bến cảng chuyên dùng Triệu Lăng tại vị trí xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong. ảnh minh họa

“Để có cơ sở bổ sung cục bộ quy hoạch và triển khai đầu tư khu bến Triệu Lăng, cần điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng biển Quảng Trị trong Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Quy hoạch”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan tính toán, dự báo nhu cầu thông qua hàng hóa, đánh giá về sự cần thiết bổ sung quy hoạch và đầu tư khu bến cảng Triệu Lăng, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg theo quy định.

Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng hải VN rà soát, đánh giá tình hình đầu tư, khai thác và bổ sung quy hoạch các Nhà máy thép trên cả nước.

Quy hoạch cảng biển tại Cồn Cỏ

Về đề xuất quy hoạch khu neo tránh bão kết hợp khai thác hàng hóa tại Vịnh Mốc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải VN và các đơn vị phối hợp nghiên cứu sâu hơn (có thể xây dựng Đề án) để đưa vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 2 với định hướng quy hoạch khu neo tránh bão Vịnh Mốc trên cơ sở tận dụng điều kiện tự nhiên, địa hình sẵn có.

img

Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng hải VN nghiên cứu bố trí các bến cảng biển phục vụ vận tải hành khách tuyến bờ ra đảo Cửa Việt - Cồn Cỏ. Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN cũng được giao tư vấn nghiên cứu, chốt tiến độ đầu tư các bến cảng tại khu bến Nam Cửa Việt, đáp ứng lượng hàng thông qua theo dự báo.

Bố trí các cảng thủy nội địa phía trong sông Hiếu, phù hợp với tĩnh không cầu Cửa Việt và bố trí các bến cảng biển phục vụ vận tải hành khách tuyến bờ ra đảo Cửa Việt - Cồn Cỏ, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của địa phương và khu vực. Nghiên cứu quy hoạch bến cảng chuyên dùng phục vụ công nghiệp sau cảng theo nhu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên dự án đầu tư nâng cấp đê chắn cát luồng cửa Việt (gồm đê Bắc, đê Nam) và đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt chưa thực hiện đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Hàng năm, Bộ vẫn chỉ đạo Cục Hàng hải VN bố trí kinh phí bảo trì đê chắn cát và nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 3.000 tấn.

Liên quan tới khu vực đảo Cồn Cỏ, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá đảo có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Bộ giao Cục Hàng hải VN phối hợp với các đơn vị nghiên cứu bổ sung vị trí cảng vào quy hoạch để triển khai thực hiện.

Với cảng cạn Lao Bảo, do đã có trong Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Cục Hàng hải VN đang được giao chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.