Giao thông

Cân nhắc đưa check-in ra ngoài sân bay Tân Sơn Nhất

21/09/2017, 07:35

Có ý kiến đề xuất mở các khu vực làm thủ tục check-in ở bên ngoài sân bay

11

Các hãng hàng không sẽ đẩy mạnh việc check-in trực tuyến và tại các kios để giảm lượng hành khách check-in tại quầy

Để giảm lượng phương tiện cá nhân ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất, một số ý kiến đề xuất đưa việc thực hiện thủ tục check-in ra bên ngoài sân bay, thậm chí vào đến trung tâm TP.HCM. Vậy, việc này có khả thi? PV Báo Giao thông tìm hiểu làm rõ vấn đề này.

Một người bay ba người đón, tiễn

Tình trạng kẹt xe trên đường Trường Sơn - cửa ngõ ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách ra - vào sân bay rất mệt mỏi. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã xảy ra hai vụ kẹt xe nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ trên đường Trường Sơn khiến hành khách phải đi bộ vào sân bay vì sợ trễ chuyến. Tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng vào những dịp lễ, Tết hoặc khi xảy ra va chạm, TNGT.

Trước thực trạng đó, nhằm hạn chế lượng phương tiện cá nhân ra - vào sân bay, có ý kiến đề xuất mở các khu vực làm thủ tục check-in ở bên ngoài sân bay, thậm chí ở trung tâm thành phố. Đơn cử, mới đây Tập đoàn C.T Group triển khai khu phức hợp tổ hợp dịch vụ hàng không mang tên Tàu vũ trụ số 1 - SS1 trên diện tích đất 8ha ở đường Trường Chinh. Bên cạnh các khu chức năng như: Trung tâm hội nghị, thương mại, dịch vụ giải trí… Tập đoàn C.T Group còn đề xuất đặt quầy thủ tục chec-kin trong SS1 và có tuyến xe buýt chạy đường nội bộ để đưa hành khách vào trong sân bay. Đại diện tập đoàn này cho rằng, việc triển khai check-in tại SS1 sẽ góp phần giảm phương tiện vào đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng, việc đưa thủ tục check-in ra ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể thực hiện được. Hiện nay, đã cho phép làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đối với hàng hóa tại các kho ngoại quan bên ngoài, sau đó niêm phong rồi vận chuyển vào để đưa lên tàu bay.

“Đối với hành khách, hành lý xách tay cũng có thể thực hiện check-in, kiểm tra an ninh hàng không sau đó đưa lên xe buýt chuyên dùng, có nhân viên an ninh giám sát để đưa vào khu cách ly”, vị này nói.

Lo tắc đường vào sân bay

TS. Lương Hoài Nam, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, “check-in trong thành phố” (City check-in) với nhiều nước không phải mới. Tuy nhiên, phương thức này thường chỉ thực hiện với các sân bay xa thành phố từ 30-70km và được kết nối bằng giao thông công cộng bánh sắt tốc độ cao như Express Rail hoặc Express MRT. Cách làm này được triển khai ở Hong Kong, Tokyo, Kuala Lumpur.

Ông Nguyễn Văm Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, việc thực hiện các công đoạn check-in cho hành khách đi tàu bay thuộc chuyên môn của ngành Hàng không. Tuy nhiên, quan điểm của Sở là ủng hộ các phương án nhằm giảm lượng phương tiện cá nhân đi vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho các tuyến đường xung quanh. Nếu có sự đồng thuận trong việc thực hiện check-in ở khu vực trung tâm hoặc một khu vực nào đó bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc phân luồng giao thông để phương tiện vận chuyển hành khách đi vào sân bay được thuận tiện.

Ở Moscow trước đây, cũng có ga hàng không trong thành phố làm check-in, nhưng dùng xe khách để vận chuyển hành khách, hành lý đi sân bay. Cách làm này trước đây cũng được Jetstar Pacific áp dụng ở Hà Nội. Tất cả hành khách sau đó đều phải đến kiểm tra an ninh bắt buộc ở sân bay.

Đối với Tân Sơn Nhất chỉ cách trung tâm 7km, theo TS. Lương Hoài Nam, việc check-in trong thành phố không phải là giải pháp phù hợp. Vì sân bay quá gần trung tâm, mà TP.HCM đang cần giảm lưu lượng giao thông ra - vào trung tâm để giảm kẹt xe. Từ trung tâm đến sân bay Tân Sơn Nhất chưa có giao thông công cộng bánh sắt tần suất cao (MRT), nếu sử dụng một số lượng lớn xe khách vận chuyển hành khách, hành lý cũng rất phức tạp. Hành khách đi các chuyến bay khác nhau, giờ bay khác nhau, rất khó dồn họ lên cùng một chuyến xe.

Hơn nữa, việc check-in trong thành phố chỉ giới hạn ở việc cấp thẻ lên máy bay và nhận hành lý ký gửi của hành khách. Kiểm tra an ninh đối với hành khách, hành lý xách tay và cung cấp phòng chờ ra máy bay bắt buộc vẫn phải ở nhà ga sân bay. Việc đưa hành khách từ nhà ga trong thành phố ra thẳng máy bay ở quy mô lớn hoàn toàn không khả thi.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một số hãng hàng không còn lo ngại hành khách sau khi đã check-in bên ngoài sân bay nhưng quá trình đi vào sân bay bị ùn tắc, lúc đó sự việc sẽ càng rối thêm. Hiện, các hãng đang đẩy mạnh việc làm thủ tục trực tuyến nên cũng tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách trước khi ra sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.