Chính trị

Cân nhắc việc nhập tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

30/05/2014, 17:37

Ủy ban TVQH tán thành việc giao Chính phủ cho phép nhập khẩu một số loại tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ vì mục đích kinh tế và giải quyết việc làm.

Ủy ban TVQH tán thành việc giao Chính phủ cho phép nhập khẩu một số loại tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ vì mục đích kinh tế và giải quyết việc làm.

Tuy nhiên, Ủy ban TVQH cũng lưu ý, cần phải có quy định nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường (BVMT).

Chiều nay (30/5), QH thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật BVMT (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) - ảnh: Lã Anh
Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) - ảnh: Lã Anh

Liên quan đến quy định BVMT trong nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu (Điều 81 và Điều 82), trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này, Ủy viên Ủy ban thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho rằng, về vấn đề này còn có 2 luồng ý kiến khác nhau:

Thứ nhất, tán thành việc giao Chính phủ cho phép nhập khẩu một số loại tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ vì mục đích kinh tế và giải quyết việc làm. Tuy nhiên cần phải có quy định nghiêm ngặt để BVMT. 

Thứ hai, băn khoăn và chưa thực sự đồng tình với quy định “đối với tàu biển đã qua sử dụng, giao Chính phủ quy định cụ thể” vì việc phá dỡ tàu cũ có thể gây ô nhiễm môi trường không nhỏ, nếu không được quản lý chặt chẽ.

"Ủy ban TVQH sau khi xem xét một cách kỹ lưỡng, đã đồng ý với loại ý kiến thứ nhất; đồng thời cũng đã cân nhắc cảnh báo theo loại ý kiến thứ hai. Theo đó Ủy ban TVQH đã chỉ đạo Ủy ban KH,CN&MT cùng Ban soạn thảo bổ sung quy định việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và giao Chính phủ quy định cụ thể đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu như tại khoản 3, Điều 81 của Dự thảo Luật", báo cáo của Ủy ban KH, CN&MT nêu rõ.

Trong khi đó, liên quan đến quy định về BVMT trong nhập khẩu phế liệu (Điều 82), Ủy ban KH, CN & MT nhận thấy, nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị rà soát, bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; bổ sung quy định về hàng rào kỹ thuật đối với phế liệu được phép nhập khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để nhập chất thải vào Việt Nam; nghiêm cấm việc mua bán phế liệu đã nhập khẩu vào trong nước; quy định việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu, thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu.

Cho rằng, đây là những ý kiến xác đáng, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, làm rõ khái niệm “phế liệu” để phân biệt với “chất thải”; chỉnh sửa lại quy định về nhập khẩu phế liệu, trong đó quy định phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu do Thủ tướng Chính phủ quy định; các yêu cầu buộc tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu phải tuân thủ; trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu trên địa bàn.

Thảo luận về vấn đề này tại hội trường, ĐB Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) đề nghị, cần quy định rõ trong Luật về những nhóm phế liệu được phép nhập khẩu làm căn cứ để Chính phủ ban hành danh mục phế liệu được phép nhập khẩu; bổ sung quy định trách nhiệm phối hợp thông tin của hải quan cửa khẩu với cảnh sát môi trường và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường để thực hiện việc giám sát, kiểm tra...

"Đồng ý với Ban soạn thảo về việc cho phép nhập tàu biển đã qua sử dụng về phá dỡ, song yêu cầu có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn về vấn đề này", ĐB Thụy nói.

Bình Minh

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.