Xã hội

Cân nhắc việc UBND cấp xã được ký thỏa thuận quốc tế

22/10/2020, 15:37

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến UBND cấp huyện và cấp xã.

img
Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng)

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, chiều nay (22/10) Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế.

Tại phiên thảo luận, đa số các Đại biểu Quốc hội nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Thỏa thuận quốc tế nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về hội nhập quốc tế, nhất là sau khi ban hành Hiến pháp năm 2013, Luật Điều ước quốc tế năm 2016 đồng thời đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn nhu cầu ký kết thỏa thuận quốc tế, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Tuy nhiên, một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến UBND cấp xã, đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc kỹ lưỡng vì cơ sở pháp lý và các nguồn lực hiện nay chưa bảo đảm cho việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế đến các cấp này.

Một số ý kiến còn cho rằng, quy định này cần được cân nhắc thận trọng do hợp tác quốc tế luôn tiềm ẩn những vấn đề nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh; đòi hỏi cơ quan, tổ chức tham mưu và chủ thể ký kết phải có năng lực nhất định, do đó không phải cơ quan, tổ chức nào cũng được trao quyền ký kết thỏa thuận quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, ban soạn thảo cần cân nhắc việc mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến UBND xã khu vực biên giới.

Lý do được ông Tạo giải thích: “UBND cấp xã của chúng ta hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, năng lực đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế. Quan hệ quốc tế hiện nay rất sâu rộng và có những vấn đề nhạy cảm, đòi hỏi chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế phải có năng lực nhất định. Do đó, tôi đề nghị dự luật này chỉ nên dừng lại ở UBND cấp huyện trở lên thì mới được làm chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế, điều này phù hợp với tình hình thực tiễn hơn”.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn TP Cần Thơ) thì cho rằng, nếu mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến UBND cấp xã thì chỉ nên quy định ở một số lĩnh vực.

“Tại kỳ họp thứ 9 vừa rồi, tôi không đồng ý việc mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến UBND cấp xã ở vùng biên giới, nhưng lần này theo đề trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì UBND cấp xã ở tỉnh biên giới được ký thỏa thuận một số lĩnh vực như giao lưu, ký hợp tác để quản lý đường biên giới thì tôi đồng tình ủng hộ”, đại biểu Nguyễn Thanh Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.