Quản lý

Cần nhiều giải pháp hiệu quả giải quyết ùn tắc giao thông

08/10/2017, 05:52

Tình trạng ùn tắc kéo dài tại Hà Nội và TP.HCM chắc chắn không phải do lỗi của người dân

8

Ùn tắc kéo dài trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Xuân Đoàn

Tôi cho rằng, đầu tiên có thể kể đến sự phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, sự kiểm tra, giám sát, đánh giá và chế tài đối với công tác quản lý hành chính chưa có. Giải pháp hay, ý tưởng về chống ùn tắc hiện nay không thiếu, nhưng ai làm? Rõ ràng cái thiếu của chúng ta là thiếu cụ thể, rạch ròi trong việc phân công ai làm.

Thứ hai, hiện chúng ta đang thiếu những yếu tố đảm bảo thực hiện công việc hiệu quả. Khi đã xác định rõ được chủ thể và trách nhiệm, đó mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là làm thế nào, vấn đề mới được giải quyết hiệu quả và thành công.

Một điểm nữa cũng rất quan trọng là thiếu tường minh trong công tác quản lý. Tôi thường xuyên theo dõi các chuyên đề, diễn đàn về giao thông, đặc biệt là chuyên đề chống ùn tắc giao thông đô thị và nhận thấy, chúng ta đang khá lúng túng. Hiện, chưa có phương án rõ ràng để giải quyết vấn đề này, như thế là thiếu tường minh. Tôi cho rằng quý IV/2017 là thời điểm mà Nhà nước phải đưa ra một số phương án cụ thể đảm bảo cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM ở một mức độ nào đó.

Cuối cùng là thiếu tốc độ trong xử lý tình huống và áp dụng các giải pháp chống ùn tắc. Việc triển khai các giải pháp ở các đô thị lớn rất thiếu tốc độ, thường bàn bạc, xem xét quá lâu. Chúng ta không thể lấy lý do rằng, vấn đề này nhạy cảm, ảnh hưởng tới số đông mà chần chừ mãi, không hành động. Điều đó chỉ làm xấu thêm tình trạng đã rất xấu của vấn đề ùn tắc giao thông. Tại sao các giải pháp hạn chế xe cá nhân (nhất là ô tô) đã xới xáo từ lâu nhưng không triển khai ngay? Tại sao các giải pháp cải thiện, tăng cường xe buýt công cộng không tiến hành quyết liệt? Các giải pháp về chuyển đổi giờ làm việc của các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và một số cơ quan, đơn vị tránh giờ cao điểm bàn bạc rất nhiều nhưng không thực hiện khẩn trương?...

Nếu chúng ta ngay lập tức triển khai đồng loạt các giải pháp đồng bộ, chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM từ nay đến cuối năm sẽ được cải thiện. Những giải pháp có thể không cần nhiều tiền mà là cần sự quyết tâm, sáng suốt, dũng cảm và khẩn trương của bộ máy quản lý nhà nước. Để giải quyết vấn đề này không phải chỉ là việc của riêng ngành Giao thông mà liên quan tới rất nhiều ngành và chính quyền các thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.