Bình luận

Cần những tiếng còi tự trọng

03/10/2019, 07:30

Do đội ngũ trọng tài nội đã đánh mất niềm tin nên thuê trọng tài ngoại được coi là phương án khả dĩ giúp V-League về đích an toàn.

img
Trọng tài Trương Hồng Vũ bẻ còi khiến B.Bình Dương bị mất 1 bàn thắng trước Viettel

Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mới đây vừa ra thông báo đã mời hai trọng tài Malaysia sang điều hành 3 trận đấu quyết định tới tấm vé trụ hạng tại V-League 2019. Đó là các trận đấu Nam Định gặp Hải Phòng, Thanh Hóa gặp Viettel (vòng 25, ngày 19/10) và trận HAGL gặp Sanna Khánh Hòa (vòng 26, ngày 23/10).

Việc mời trọng tài ngoại dường như đã thành thông lệ ở V-League khi mùa giải trôi về giai đoạn cuối. Đương nhiên, VPF không muốn làm điều này bởi chi phí bỏ ra không hề nhỏ. Tuy nhiên, do đội ngũ trọng tài nội đã đánh mất niềm tin với các đội bóng, các cầu thủ và người hâm mộ nên đây được coi là phương án khả dĩ giúp giải về đích an toàn.

Một cựu trọng tài từng tâm sự với tôi rằng, ông rất buồn khi VPF mời “còi ngoại” bởi các trọng tài trong khu vực Đông Nam Á năng lực chuyên môn không quá chênh lệch. Ấy thế nhưng trọng tài Việt Nam vẫn để lép vế trên chính sân chơi của mình, tất cả là do những tiếng còi cẩu thả, thiếu tự trọng nghề nghiệp. “Trọng tài là người cầm cân nảy mực trên sân, mỗi quyết định đều ảnh hưởng tới cục diện trận đấu. Chính bởi vậy mỗi tiếng còi đều phải chính xác ở mức cao nhất có thể. Đáng tiếc nhiều trọng tài Việt Nam thổi cực kỳ cẩu thả, không quan tâm tới hậu quả. Tôi không dám quy kết họ dính dáng tiêu cực hay không nhưng rõ ràng họ thiếu trách nhiệm với chính tiếng còi, chính nghề nghiệp của mình”, vị cựu trọng tài nọ tâm sự.

Quả đúng như vậy, nếu theo sát các diễn biến ở V-League, giới mộ điệu không khỏi ngán ngẩm bởi gần như mùa nào cũng có hàng tá quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Mới nhất, trọng tài Trương Hồng Vũ bẻ còi khiến B.Bình Dương bị từ chối 1 bàn thắng trước Viettel, gây phẫn nộ cho đội bóng đất Thủ. VPF sau đó thông báo vĩnh viễn không mời ông Vũ làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Nên nhớ, ông Vũ là trọng tài cấp FIFA, tức đủ điều kiện điều khiển các trận đấu quốc tế.

Trọng tài sai sót được ví như vấn nạn ở V-League bởi nó tồn tại từ mùa giải này qua mùa giải khác mà chưa có cách giải quyết thấu đáo. Nhưng xét trên khía cạnh làm nghề, chỉ cần mỗi trọng tài chỉn chu hơn trong từng tiếng còi, có trách nhiệm với tiếng còi của chính mình, tin rằng những sai sót sẽ giảm đáng kể. Đáng tiếc, ngay cả việc này xem ra cũng là thứ gì đó rất xa xỉ với đội ngũ trọng tài V-League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.