Showbiz

"Cần phải xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo mê tín dị đoan"

27/09/2022, 21:22

Đây là lời khẳng định của ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL liên quan đến việc nghệ sĩ công khai quảng cáo, cổ súy mê tín dị đoan.

Liên quan đến việc, những ngày gần đây, nhiều diễn viên, nghệ sĩ, MC chia sẻ các bài đăng về việc xem tử vi, phong thủy, gây xôn xao dư luận, ông Lê Đức Trung - Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết sẽ tìm hiểu, xác minh sự việc và sẽ có phản hồi sau.

img

Bài đăng quảng cáo cho "thầy" xem bói trên trang cá nhân có tick xanh của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng gây xôn xao dư luận

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa ý kiến của luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về sự việc nói trên.

Theo luật sư Tiền "bói toán" là hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật cấm. Thế nhưng những người nổi tiếng trên lại lợi dụng sức ảnh hưởng của mình với công chúng để quảng bá về hình thức này. Vì vậy, luật sư Tiền cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm của các cá nhân trên.

Luật sư cho biết, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan của các nghệ sĩ trên đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP.

Theo đó, mức phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, những người có hành vi vi phạm buộc phải gỡ bỏ những thông tin trên.

Trả lời Báo Giao thông, ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL khẳng định: "Ý kiến của luật sư hoàn toàn chính xác. Nghệ sĩ cổ súy mê tín dị đoan cần phải xử lý nghiêm".

img

Báo Giao thông đã liên hệ với diễn viên Hương Giang, Cát Tường để làm rõ sự việc. Song, những nghệ sĩ này chưa đưa ra phản hồi

Trước đó, trên trang cá nhân được cho là của MC Cát Tường, Nguyễn Hương Giang, nam diễn viên Bảo Anh (tất cả đều có dấu tick xanh) trong ngày 25-26/9 đồng loạt xuất hiện dòng chia sẻ: "Dã man! Được chỉ chỗ xem tử vi mà hết hồn, sao có thể đúng đến thế chứ. Xem không mất phí nhưng mà nói chuẩn quá. Ai cần mách chỗ cho!".

Những bài đăng này cùng dùng vài từ tương tự như "hữu duyên", "xem cực chuẩn", "không mất phí".

Bên dưới bài đăng, các nghệ sĩ này dẫn đến đường link một trang Facebook chuyên bán đồ phong thủy, cung cấp các dịch vụ tính phí như "thỉnh giải hạn tam tai", "kích hoạt tài lộc". Trước hàng loạt bình luận chỉ trích, một số nghệ sĩ đã xóa bài đăng ngay sau đó.

Đáng nói, các hoạt động này của nghệ sĩ diễn ra trong bối cảnh cảnh Bộ VH,TT&DL, Thành ủy TP.HCM từng có công văn để chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo trên sự thật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.