Chính trị

Cần phản bác thông tin bịa đặt trước Đại hội Đảng

18/01/2016, 07:23

Những thông tin xuyên tạc, bịa đặt xuất hiện trước Đại hội Đảng không thể “chi phối” được dư luận...

6
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Giám đốc Trung tâm Báo chí của Đại hội XII

Nhưng dù sao, các cơ quan báo chí cần mạnh mẽ vào cuộc để vừa đưa được nhiều thông tin tích cực, bổ ích, vừa chủ động phản bác, đẩy lùi những luồng thông tin sai trái, xấu độc.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Giám đốc Trung tâm Báo chí của Đại hội XII của Đảng đã khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Giao thông về các công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20-28/1 tới đây.

Nghiêm túc xem xét cả những ý kiến đóng góp “gai góc” nhưng trách nhiệm

Chỉ còn một vài ngày nữa là diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đến nay, công tác chuẩn bị đã thực hiện đến đâu, thưa ông?

Mọi thứ đến nay cơ bản đã hoàn tất. Ngay từ tháng 4 đến tháng 11/2015, các Đảng bộ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh trong cả nước đã tiến hành đại hội đảng bộ theo đúng kế hoạch, sớm hơn gần 2 tháng so với nhiệm kỳ trước, đạt kết quả tốt đẹp, tạo tiền đề quan trọng cho thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

"Là một trong những người được trực tiếp tham gia vào các công việc chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng, với nhận thức và niềm tin của một đảng viên, một cán bộ Đảng, tôi luôn tin vào kết quả thành công của Đại hội. Không đơn thuần là Đại hội của một nhiệm kỳ, Đại hội XII còn nhìn lại, đánh giá chính xác 30 năm Đảng khởi xướng và lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Ông Nguyễn Thế Kỷ

Công tác chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng được BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát. Các tiểu ban và bộ máy giúp việc như: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội… đã sớm được thành lập và khẩn trương triển khai chuẩn bị cho Đại hội với tinh thần nghiêm túc nhất.

Quá trình soạn thảo các dự thảo văn kiện thể hiện tinh thần đổi mới, bảo đảm sự gắn kết giữa tính khoa học và tính thực tiễn; phát huy tinh thần dân chủ, thực sự cầu thị, lắng nghe các ý kiến khác nhau, thậm chí “gai góc” trong nghiên cứu, thảo luận, tất nhiên là trên tinh thần xây dựng; có cơ chế phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ Đảng viên và nhân dân góp ý xây dựng dự thảo các văn kiện.

Công tác nhân sự được tiến hành theo đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ, công tâm, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu người có đức có tài, phấn đấu tăng tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ người dân tộc, tỷ lệ cán bộ khoa học trong BCH T.Ư khoá XII, bảo đảm tính kế thừa giữa các độ tuổi…

5
Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI

Hơn 650 nhà báo tham dự đưa tin

Thưa ông, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng nhà báo và cơ quan báo chí đăng ký tham gia đưa tin tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là bao nhiêu?

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là sự kiện trọng đại của toàn Đảng và toàn dân, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài hết sức quan tâm, đặc biệt thu hút sự quan tâm của báo chí và dư luận nhiều nước. Tham dự Đại hội có 1.510 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu Đảng viên.

Về phía báo chí có khoảng 650 nhà báo và nhân viên các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế (khoảng 100 người) tham dự đưa tin về Đại hội. Số lượng cơ quan báo chí và nhà báo tại kỳ Đại hội này nhiều hơn kỳ trước, đặc biệt là phóng viên quốc tế.

Đến nay, trung tâm báo chí của Đại hội đã nhận được đề nghị của hơn 100 phóng viên, trợ lý báo chí, kỹ thuật viên của các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài như: Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), BBC tiếng Việt, BBC News, Daily Telegraph, Al Jazeera, Francophonie, Talk Media, The Nation... Trong đó, có 89 phóng viên nước ngoài thường trú và trợ lý báo chí, phóng viên tăng cường từ nước ngoài vào Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên có sự tham dự của các báo cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ như Bolsa TV, Viet Weekly... Điều này thể hiện Đại hội Đảng đang rất được cộng đồng người Việt tại nước ngoài quan tâm.

Không chỉ với báo chí trong nước, Việt Nam luôn công khai, minh bạch, thiện chí, mở rộng cánh cửa với báo chí quốc tế và mong các nhà báo sẽ thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan, có trách nhiệm cao về Đại hội.

Vậy cơ chế thông tin cho báo chí sẽ được thực hiện thế nào tại kỳ Đại hội này, thưa ông?

Những thông tin được phép cung cấp theo quy định, quy chế của Đại hội thì sẽ được cung cấp cho báo chí, cùng với đó, hàng ngày sẽ có thông cáo báo chí về các nội dung làm việc tại Đại hội. Ngoài ra, nếu được sự cho phép của Đoàn Chủ tịch Đại hội thì có thể tổ chức họp báo chuyên đề hoặc tổ chức cho phóng viên phỏng vấn đại biểu nếu cần thiết. Tuy nhiên, các phóng viên muốn phỏng vấn đại biểu trong giờ giải lao hoặc sau các buổi làm việc thì phải đăng ký và dĩ nhiên, phải được đại biểu đồng ý. Chúng tôi sẽ bố trí, sắp xếp, tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các cuộc phỏng vấn nằm trong kế hoạch. Cũng xin nói thêm, để thực hiện Quy chế làm việc của Đại hội và không làm ảnh hưởng đến các đại biểu tham dự Đại hội, chỉ một số phóng viên làm nhiệm vụ tường thuật truyền hình, phát thanh trực tiếp, phóng viên ảnh chuyên trách của TTXVN và một số ít cơ quan báo chí chủ lực được tác nghiệp liên tục tại Hội trường Đại hội, phần lớn các phóng viên còn lại tác nghiệp chủ yếu trong Trung tâm báo chí của Đại hội. Cơ quan báo chí hay nhà báo nào có nhu cầu lấy hình ảnh truyền hình, âm thanh, ảnh về Đại hội của Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN sẽ được Trung tâm báo chí cung cấp miễn phí, với chất lượng tốt nhất.

Để phục vụ các hoạt động báo chí thuận lợi, chúng tôi đã bố trí khu vực tác nghiệp có diện tích hơn 1.000m2, có khu vực cho phóng viên trong và ngoài nước; có khoảng 15 phòng kỹ thuật cho các cơ quan báo chí lớn.

Các phóng viên trong và ngoài nước được phục vụ ăn uống 3 bữa trong ngày để có thời gian nhiều nhất, thuận lợi nhất cho tác nghiệp.

Thông tin sai trái, xấu độc không thể chi phối được dư luận

Thông thường trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, trên các mạng xã hội, blog cá nhân lan truyền rất nhiều thông tin sai trái, xấu độc xuyên tạc tình hình đất nước, xuyên tạc nội bộ, bôi nhọ lãnh đạo, phủ nhận con đường đi lên của đất nước. Năm nay, điều đó cũng không phải là ngoại lệ. Việc này có ảnh hưởng đến tiến trình tổ chức và kết quả Đại hội, thưa ông?

Đúng là có tình trạng đó, nhưng tôi khẳng định, nó không làm ảnh hưởng đáng kể đến việc chúng ta tổ chức Đại hội Đảng. Bởi hiện nay, tuyệt đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta rất bình tĩnh, thận trọng, tỉnh táo trong việc chọn lọc và tiếp nhận thông tin. Những thông tin sai trái, xấu độc không dễ gì chi phối được dư luận.

Gần đây trên mạng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, trong lãnh đạo cấp cao của chúng ta có sự mất đoàn kết, tranh giành quyền lực, nhưng qua công tác nắm bắt dư luận, qua quá trình chuẩn bị nhân sự và đặc biệt qua Hội nghị T.Ư 14, chúng tôi khẳng định những thông tin đó chỉ là xuyên tạc, bịa đặt. Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, một số thông tin sai trái, bịa đặt cũng có thể gây băn khoăn, lo lắng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhưng nhìn chung, những luận điệu sai trái, những thông tin xuyên tạc không thể ngăn cản bước đi của công cuộc đổi mới ở Việt Nam, không thể ngăn cản con đường đến thắng lợi của Đại hội XII của Đảng.

Chúng tôi mong các cơ quan báo chí và nhà báo sẽ vào cuộc mạnh mẽ, phản bác, đấu tranh đẩy lùi những thông tin sai trái, độc hại, quyết tâm không để những thông tin đó ảnh hưởng đến Đại hội Đảng.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.