Cần quan tâm đến hạ tầng kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải

02/07/2016 21:43

Hệ thống hạ tầng kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải cần được quan tâm để phát huy hiệu quả đầu tư.

Cần quan tâm đến hạ tầng kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải 1

Bộ trưởng Trưởng Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Phan Tư

Chiều 2/7, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 129,2km gồm QL51, QL55, QL56. Tổng chiều dài hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh hơn 4.219km.

Hệ thống cảng biển ở khu vực Cái Mép – Thị Vải đã đưa vào khai thác 17 dự án đã phát huy tác dụng. Đây là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, câu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh thì hệ thống cảng biển này chưa phát huy được hiệu quả vì kết nối giao thông đến cảng chưa thuận lợi. Lãnh đạo tỉnh BR-VT kiến nghị cần sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước mắt là đầu tư đến Tân Thành để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Về lâu dài cũng cần đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Về vấn đề kiểm soát tải trọng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ghi nhận công tác xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Huyện cần xử lý quyết liệt hơn. Từ 1/7, quy định các phương tiện chở hàng trên 10 tấn phải lắp đặt thiết bị GPS, đề nghị tỉnh giám sát chặt chẽ, qua thiết bị này sẽ tiến hành kiểm soát tải trọng tốt hơn khi biết phương tiện đang lưu thông ở vị trí nào.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế về vận tải đường biển, do đó cần phát huy hiệu quả hoạt động này cùng với các dịch vụ logistic hậu cần sau cảng.

Cần quan tâm đến hạ tầng kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải 2

Mặc dù đã có nhiều tàu lớn vào cảng Cái Mép - Thị Vải nhưng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối chưa được đầu tư đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả đầu tư. Ảnh: Phan Tư

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận sự phối hợp của lãnh đạo tỉnh BR-VT trong thời gian qua để triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn. Với những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bộ GTVT ghi nhận và sẽ có sự sắp xếp để ưu tiên nguồn vốn đầu tư.

Riêng về việc kết nối hạ tầng để khai thác hiệu quả hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với quan điểm cần sớm đầu tư đường cao tốc đoạn Biên Hòa – Tân Thành để tăng khả năng lưu thông hàng hóa, tăng hiệu quả đầu tư, phấn đấu đưa khu vực này trở thành cảng trung chuyển của khu vực. Bộ sẽ phối hợp với tỉnh và các Bộ ngành liên quan để bàn giải pháp kêu gọi đầu tư hạ tầng vào khu vực này.

Bộ cũng đồng tình với chủ trương nâng cấp sân bay Côn Sơn để tăng năng lực vận chuyển hành khách ra vào Côn Đảo.

Phan Tư