Chuyện dọc đường

Cần sớm áp dụng cách ly F1 tại nhà

Giải pháp cách ly F1 tại nhà trong lúc “nước sôi lửa bỏng” là rất cần thiết. Mục tiêu chính là cắt đứt đường lây từ người này sang người khác...

img

Trong thời gian cách ly tại nhà, người cách ly và các thành viên gia đình phải được xét nghiệm Covid-19, tối thiểu 3 lần như quy định với người cách ly tập trung (Ảnh minh họa)

Tất cả F1 đều có nguy cơ thành F0, dù nguy cơ có khác nhau, và đã là F1 đều phải cách ly để đảm bảo an toàn. Ai đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cho phép áp dụng cách ly tại nhà, những trường không đủ kiều kiện phải cách ly tập trung.

Nhìn lại chiến thắng của chúng ta qua 3 đợt dịch lần trước, việc cách ly F1 tại nhà chưa được đặt ra. Tuy nhiên, khi đó diễn biến dịch không căng thẳng như hiện nay.

Hiện nay, riêng với Bắc Giang và Bắc Ninh, số lượng F1 rất lớn. Bắc Ninh hiện ghi nhận hơn 500 ca nhiễm, rà soát được 37.000 F1 và F2. Bắc Giang ghi nhận 1.400 ca nhiễm, truy vết được hơn 11.400 F1.

Với nhu cầu như hiện nay, việc cách ly tập trung chắc chắn sẽ quá tải. Ngoài việc cơ sở vật chất khó đáp ứng nổi, sự quá tải còn dẫn đến tới nguy cơ lây chéo rất cao.

Vì thế, giải pháp cách ly F1 tại nhà trong lúc “nước sôi lửa bỏng” như bây giờ là rất cần thiết. Mục tiêu chính là cắt đứt đường lây từ người này sang người khác và sang cộng đồng.

Khác với trước đây, bây giờ chúng ta có đủ điều kiện để làm việc này. Đến giờ thì người dân đã hiểu việc cách ly là thế nào, bản chất của sự lây nhiễm của dịch Covid-19 ra sao.

Cũng có quan điểm cho rằng, việc cách ly F1 là cần thiết song cần phân loại F1 (tiếp xúc gần - nguy cơ cao và tiếp xúc xa trong phạm vi 2m - nguy cơ thấp). Đối với F1 nguy cơ cao sẽ cách ly tập trung, còn F1 nguy cơ thấp sẽ cách ly tại nhà.

Nhưng theo quan điểm của tôi, tất cả F1 đều có nguy cơ thành F0, và đã là F1 thì đều phải cách ly. Ai đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cho phép áp dụng cách ly tại nhà, những trường không đủ kiều kiện phải cách ly tập trung.

Khi cách ly tại nhà, cần đảm bảo 4 điều kiện.

Thứ nhất, người cách ly phải có đủ kiến thức về cơ chế lây nhiễm, thái độ thực hành cách ly nghiêm túc và phải có cam kết.

Thứ hai, người cách ly phải có cơ sở vật chất đủ rộng, có phòng riêng; không chấp nhận cách ly tại nhà với những người có diện tích nhà quá nhỏ, đông thành viên.

Thứ ba, khi gia đình có thành viên là F1 thì những người còn lại cần được trang bị kiến thức phòng tránh dịch, sinh hoạt hàng ngày an toàn. Để hỗ trợ các gia đình cách ly tại nhà, nên giao cho tổ dân phố hoặc tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ họ mua sắm nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt...

Cuối cùng, tất cả gia đình đăng ký cách ly tại nhà phải lắp camera giám sát 24/24. Người nào tự ý ra khỏi nhà, vi phạm quy định thì xử lý hình sự.

Đồng thời, trong thời gian cách ly tại nhà, các thành viên gia đình phải được xét nghiệm Covid-19, tối thiểu 3 lần như quy định với người cách ly tập trung.

Chủ trương này vừa giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, vừa tạo điều kiện cho người thuộc diện cách ly có tâm lý thoải mái. Đội lấy mẫu với người cách ly ở nhà sẽ vất vả hơn, nhưng tính tổng thể vẫn mang lại lợi ích hơn cách ly tập trung trong tình hình hiện nay.

Hiện có chủ trương thí điểm tại 2 điểm nóng Bắc Ninh, Bắc Giang, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể thí điểm ở nhiều địa phương khác, đặc biệt tại các địa phương chưa có nhiều ca mắc Covid-19.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung (Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.