Chuyện dọc đường

Cận Tết, có vợi nỗi lo tắc đường?

20/12/2015, 10:24

Tuy nhiên, ùn tắc chỉ giảm nhiệt đôi chút, nhưng càng cận Tết, càng có chiều hướng tăng trở lại.

tac duong dip tet
Cận Tết có vợi nỗi lo tắc đường?

 Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn luôn là vấn đề thời sự, đặc biệt mỗi độ Tết đến, Xuân về. Năm nay cũng không ngoại lệ, dù trước đó theo chỉ lệnh của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc về giảm ùn tắc tại các thành phố lớn, Hà Nội, TP HCM đã thực hiện hàng loạt giải pháp cấp bách.

Trong đó có điều chỉnh lộ trình, giảm tần suất xe buýt, tăng cường hàng trăm cảnh sát cơ động phân luồng giao thông... Tuy nhiên, ùn tắc chỉ giảm nhiệt đôi chút, nhưng càng cận Tết, càng có chiều hướng tăng trở lại.

Nguyên nhân gây ùn tắc rất nhiều: Nào là hạ tầng không đủ đáp ứng tốc độ gia tăng chóng mặt của phương tiện; ý thức của người tham gia giao thông kém; tổ chức giao thông nhiều bất cập... Tuy nhiên, một trong những thủ phạm không thể không kể tới là tình trạng các dự án hạ tầng thi công trong nội đô dày đặc. Rào chắn, lô cốt tràn lan, chiếm hết lòng đường của người tham gia giao thông mà minh chứng thực tế có thể kể tới là tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy.

Trước đây không lâu, dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dựng rào chắn vô tội vạ. Nhiều đoạn chưa thi công nhà thầu vẫn chiếm lòng đường, quây kín như bưng khiến lòng đường bị thu hẹp tối đa và liên tục ùn tắc. Tuy nhiên, khi Hà Nội quyết liệt tháo dỡ rào chắn của các đoạn chưa thi công, hoàn trả mặt đường cho người tham gia giao thông, tuyến đường đã trở nên thông thoáng và bớt hẳn ùn tắc.

Năm nay, để tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia giao thông, Bộ GTVT và hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, dự án giao thông đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án trước Tết. Hàng loạt các dự án, công trình trong nội đô đang phải chạy đua với thời gian để đảm bảo về đích đúng kế hoạch.

Đơn cử tại hai nút giao trọng điểm ùn tắc của Thủ đô là Thanh Xuân và Trung Hòa, chỉ trước đó không lâu, các nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư hoãn tiến độ hoàn thành đến tháng 2/2016 với lý do chậm hoàn trả mặt bằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, để kéo giảm ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đón Tết, chủ đầu tư kiên quyết yêu cầu nhà thầu hoàn thành trước 31/12.

Thực tế, với sự nỗ lực tối đa, tập trung nhân lực, máy móc, thi công ngày đêm của nhà thầu, các công trình này đều có thể hoàn thành, đưa vào khai thác đúng kế hoạch. Chắc chắn khi nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa đưa vào khai thác, rào chắn được dỡ bỏ, tình trạng ùn tắc trầm trọng tại khu vực này sẽ được giải quyết dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.