Đăng kiểm

Cận Tết, đưa xe đi đăng kiểm cần lưu ý gì?

19/01/2022, 17:48

Một số trung tâm đăng kiểm nghỉ theo đúng lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 theo lịch chung, song có đơn vị nghỉ muộn hoặc mở cửa sớm hơn.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp Nhà nước từ ngày 31/1 đến hết ngày 4/2/2022 (29 tháng Chạp đến hết mùng 4 tháng Giêng âm lịch). Bên cạnh đó, trước và sau đợt nghỉ trên là thứ Bảy, Chủ nhật nên đợt nghỉ này đối với cơ quan, tổ chức 9 ngày liên tục.

img

Chủ phương tiện có nhu cầu đăng kiểm dịp Tết nên liên hệ trước với đơn vị đăng kiểm

Thông tin về thời gian làm việc của đơn vị đăng kiểm trong dịp nghỉ Tết, ngày 19/1, một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và địa phương lân cận cho biết, hiện có các đơn vị đăng kiểm hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp. Do đó, lịch nghỉ tết do đơn vị chủ động, có đơn vị nghỉ theo lịch chung, có đơn vị nghỉ muộn hơn. Các phương tiện có nhu cầu đăng kiểm dịp này nên liên hệ với đơn vị đăng kiểm cụ thể để biết thông tin.

"Thực tế những năm trước cho thấy, không ít trường hợp xe ô tô có kỳ hạn đăng kiểm định kỳ đúng vào thời gian nghỉ Tết nhưng không đăng kiểm sớm nên bị quá hạn đăng kiểm. Chủ phương tiện nên để ý đến thời hạn đăng kiểm, nếu kỳ hạn đúng vào những ngày nghỉ Tết nên đăng kiểm sớm vài ngày để không bị quá hạn đăng kiểm, tránh được việc bị xử phạt”, lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm 29-03V, 34-01D, 29-11D cho biết.

Theo lãnh đạo một đơn vị đăng kiểm ở Bắc Giang, thông thường các đơn vị đăng kiểm là doanh nghiệp nghỉ muộn và mở cửa sớm hơn đơn vị sự nghiệp, song hầu hết chỉ làm việc đến hết ngày 29 Tết. Các chủ phương tiện có nhu cầu kiểm định nên gọi điện, truy cập các trang điện tử của các trung tâm đăng kiểm để biết lịch cụ thể.

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo các quy định hiện hành, các đơn vị đăng kiểm được chủ động tổ chức sản xuất phù hợp với quy định của Bộ Luật Lao động.

“Các đơn vị đăng kiểm được chủ động nghỉ Tết theo lịch chung của cả nước hoặc nghỉ linh hoạt hơn. Các phương tiện có chu kỳ đăng kiểm đúng thời gian nghỉ Tết nên đăng kiểm sớm hơn, chủ xe liên hệ với đơn vị đăng kiểm để được tư vấn, hướng dẫn, tránh trường hợp xe bị quá hạn kiểm định do đơn vị đăng kiểm nghỉ Tết”, vị này khuyến nghị.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng bị phạt 2-3 triệu đồng. Trường hợp phương tiện quá hạn trên 1 tháng bị phạt 4-6 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm hết hạn trên 1 tháng còn bị tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.