Tài chính

Cận Tết, "tắc" ATM vì người dân rút tiền tăng đột biến gấp 3 ngày thường

24/01/2020, 12:30

Thời điểm cận Tết, "tắc" một số cây ATM vì số lượng người dân rút tiền tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường...

img
Thời điểm cận Tết, "tắc" một số cây ATM vì số lượng người dân rút tiền tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường... Ảnh minh họa: TQ

Ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành công điện yêu câu đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân.

Theo đó, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là tổ chức tín dụng tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; Có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).

NHNN cũng yêu cầu tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); Đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng; Phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; Ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; Nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Theo số liệu thống kê của các NHTM nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày cao điểm (dịp cận Tết) gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường.

Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho biết, giao dịch chuyển mạch qua ATM ngày cao điểm (như dịp cận Tết) lên tới 2 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường; Tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM tới gần 5 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường.

Ghi nhận thực tế của NHNN cũng cho thấy, hoạt động thanh toán và rút tiền mặt qua ATM thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 22/1/2020 (tức ngày 27 và 28/12 âm lịch) đã có sự gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM so với ngày thường, qua đó xuất hiện tình trạng ùn ứ người dân xếp hàng rút tiền tại cây ATM ở một số khu công nghiệp.

NHNN cho biết, một trong những giải pháp để giảm tải ATM dịp Tết là ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đây là một chủ trương lớn của Chính phủ.

Các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng với các giải pháp thanh toán hiện đại thì có thể giao dịch không tiền mặt từ các giao dịch đơn giản như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước… đến các giao dịch phức tạp như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, mua sắm trực tuyến…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.